“หมอก้อง” เปิดแถลงการณ์วิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉิน แสดงจุดยืนต่อต้านการใช้ความรุนแรงในห้องฉุกเฉิน

จากกรณีที่วัยรุ่นยกพวกบุกทำร้ายหมอ-พยาบาล กลางห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาล จนกลายเป็นเรื่องที่โจษจันต์ในวงสังคมอย่างมาก


ยิ่งเมื่อมีการเปิดวงจรปิดภายในห้องฉุกเฉินของทางโรงพยาบาล จับภาพนาทีชีวิตที่ทั้งแพทย์และพยาบาลต้องหาที่หลบเพื่อเอาชีวิตรอด ทั้งที่กำลังปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอยู่นั้น

.เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้แพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้รับบาดเจ็บ ซึ่งกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวได้ให้เหตุผลถึงการกระทำดังกล่าวว่าไม่พอใจที่หมอและพยาบาลช่วยเพื่อนที่บาดเจ็บล่าช้าจนเสียชีวิต 


เรื่องราวดังกล่าวทำให้สังคมออกมาแสดงความไม่พอใจในการกระทำของวัยรุ่นที่อ้างเรื่องของความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ว่าควรได้รับบทลงโทษอย่างรุนแรง


ล่าสุด “หมอก้อง-สรวิชญ์ สุบุญ”ในฐานะแพทย์ และเป็นนักแสดงที่มีผู้คนรู้จักในวงกว้าง ได้นำแถลงการณ์วิทยาลัยฉุกเฉินแห่งประเทศไทย ในเรื่องของการแสดงจุดยืนต่อต้านการใช้ความรุนแรงใยห้องฉุกเฉิน โดยมีเนื้อหาที่สำคัญ คือการเรียกร้องผู้บริหารสถานพยาบาล ดูแลรักษาความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง และมาตรการทางกฎหมายในการดำเนินคดีอาญาให้กับผู้ก่อเหตุ 

.

อีกทั้งยังฝากถึงญาติผู้ป่วยทำความเข้าใจ “ขอให้ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยพึงตระหนักว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในห้องฉุกเฉิน มีหน้าที่ให้การรักษาผู้ป่วยตามลำดับความเร่งด่วน อย่างเป็นระบบโดยอาศัยองค์ความรู้ทางการแพทย์, ตระหนักว่าห้องฉุกเฉินเป็นสถานที่ซึ่งเตรียมไว้เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ตกอยู่ใน “ภาวะเร่งด่วนและเป็นภยันตรายอันใกล้ต่อชีวิตเป็นสำคัญ” ดังนั้นพึงหลีกเลี่ยงหรืองดเว้นการกระทำใดอัน เป็นการรบกวนการปฏิบัติหน้าที่โดยซอบในห้องฉุกเฉิน และงดเว้นการใช้ความรุนแรงในห้องฉุกเฉินทุกกรณี” 

.

ซึ่งทันทีที่โพสต์แถลงการณ์ดังกล่าว มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในการให้กำลังใจ รวมทั้งยังเห็นด้วยที่จะมีบทลงโทษขั้นรุนแรงกับผู้กระทำความผิด .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 85 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม