“หมอพรทิพย์” ไม่ได้ก้าวก่ายตร.ทำคดี “แตงโม” ห่วง “แม่ภนิดา” ไม่ได้รับรู้เองฟังจากคนอื่น แล้วตัดสินเปลี่ยนไปมา

หลังมีข่าวว่าคุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ “แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์” นักแสดงสาวชื่อดังที่ตกเรือเสียชีวิต เตรียมยื่นเรื่องถึงคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ถอนเรื่องแตงโมออกจาก กมธ. รวมถึงขอหมอพรทิพย์หยุดแทรกแซงการทำงานของตำรวจทันทีนั้น ล่าสุดวันนี้(28 มี.ค. 2565)คุณแม่แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ “แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์” นักแสดงสาวชื่อดังที่ตกเรือเสียชีวิต พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ประธานเครือข่ายศูนย์ทนายคลายทุกข์ จะเดินทางมายื่นให้กมธ.ฯถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโมว่า สาเหตุที่นางภนิดามายื่นให้ถอนเรื่อง ตนคิดว่าเป้าประสงค์หลักคงไม่ใช่กมธ. แต่เป็นตนเองมากกว่า เพราะนางภนิดาคงไม่ต้องการให้ตนเข้าไปยุ่งเกี่ยวในคดี หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมองว่ากมธ.เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำคดี ซึ่งตนคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจคงไม่เข้าใจบทบาททำงานของกมธ. เนื่องจากเรื่องนี้กมธ.สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว เพราะกระทบสิทธิ์ของประชาชน ทั้งนี้ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายในคดี เรายังไม่เคยขอดูวัตถุพยาน เพียงแต่ขอเข้าไปดูเรือลำเกิดเหตุเท่านั้น เนื่องจากพบข้อมูลหลายกระแส และกมธ.เพียงแต่ให้คำแนะนำเรื่องของการเก็บรักษาหลักฐานวัตถุพยาน ไม่ให้โดนเปลี่ยนแปลงโดยสภาพอากาศ แบบนี้ไม่ได้เรียกว่าก้าวก่าย

ส่วนคำแนะนำของนายสมชาย แสวงการประธานกมธ.ฯที่ให้นำทั้ง 5 คนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จนั้น แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า เป็นคำแนะนำ ไม่ได้มีอะไรเป็นอย่างอื่น เมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้นทำให้เราเห็นภาพใหญ่ของการปฏิรูปว่าจุดใดต้องปฏิรูป ซึ่งส่วนตัวเข้าใจนางภนิดา แต่ก็ห่วงแตงโม ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิต เหมือนถูกปู้ยี่ปู้ยำ ดึงเรื่องไปมา แทนที่จะมุ่งให้เกิดความจริงกระจ่าง อย่างไรก็ตามกมธ.จะยังคงเดินหน้าทำเรื่องนี้ต่อไป เพราะที่ทำตั้งแต่ต้น ก็ไม่ได้ทำเพราะนางภนิดาเป็นคนร้องขอ แต่เนื่องจากตอนแรกนางภนิดาต้องการให้ตนเข้าไปดูเรื่องของการชันสูตรศพ แต่ตนมองว่าควรจะเป็นเรื่องของระบบกมธ. ไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล จึงเข้าไปทำหน้าที่ในนามกมธ. และยิ่งเกิดเรื่องแบบนี้กมธ.ยิ่งสนใจว่า เกิดอะไรขึ้น

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวห่วงนางภนิดาที่ไม่ได้รับรู้อะไรด้วยตนเอง ฟังผ่านหูจากคำบอกเล่าของคนอื่น ซึ่งหากเป็นแบบนี้สังคมถือว่าอันตราย เพราะหากฟังคนอื่น ไม่ได้รับรู้ด้วยตัวเอง แต่ตัดสินใจทำอะไรลงไปแบบนี้น่าห่วง กมธ.อยากให้ญาติเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณา แต่ที่ผ่านมาทำเท่าไหร่นางภนิดาก็ไม่ยอมมา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก แตกต่างจากเรื่องทั่วไป อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่ได้ห่วงว่าจะมีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรที่ทำให้นางภนิดามาถอนเรื่องออกจากกมธ. เพียงแต่ห่วงใยแตงโมผู้เสียชีวิต เมื่อปรับเปลี่ยนตามกระแสสังคมสุดท้ายที่สุดไม่มีใครปฏิเสธความจริงได้.


เข้าชม 212 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม