หนังสารคดี Fire at Sea คว้าหมีทองคำ 2016

หนังสารคดีเรื่อง Fire at Sea ที่เล่าเรื่องราวความเปลี่ยนแปลงบนเกาะ Lampedusa ในประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางแรกที่ผู้อพยพ จะเดินทางมาเพื่อแสวงหาชีวิตใหม่  คว้ารางวัลหมีทองคำ รางวัลสูงสุดของงานเทศกาลหนังเบอร์ลิน ครั้งที่ 66 ไปครอง โดยนางเอกมากฝีมือ เมอรีล สตรีพ ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล กล่าวว่า  หนัง Fire at Sea  เปี่ยมไปด้วยภาพและการเล่าเรื่องที่ทรงพลัง จนทำให้เราต้องมาพิจารณาถึงประเด็นที่ หนังสารคดีเรื่องนี้ต้องการจะสื่อ   ขณะที่ผู้กำกับ Gianfranco Rosi ก็ขออุทิศรางวัลแห่งความสำเร็จนี้แด่ผู้คนบนเกาะ Lampedusa ที่เต็มใจต้อนรับผู้อพยพ มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา  ไม่อย่างนั้น ผู้อพยพเหล่านี้ อาจต้องจบชีวิตลงพร้อมความหวังที่จะมีชีวิตที่ดีกว่า  โดยในวันเปิดฉายหนัง  ทางเทศกาลยังอนุญาตให้ผู้อพยพได้เข้าชมฟรีด้วย


  ส่วนหนัง เรื่อง Death in Sarajevo เป็นเจ้าของรางวัลหมีเงิน  ขณะที่ ผู้กำกับเมืองน้ำหอม Mia Hansen Loeve  ขึ้นรับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม จากผลงานเรื่อง Things to Come  ด้วยความปลาบปลื้มใจ ส่วนรางวัล นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมก็ตกเป็นของ  Majd Mastoura จากหนังเรื่อง Hedi ที่บอกว่านี่คือของขวัญสำหรับชาวตูนีเซียทุกคน  ที่กำลังเผชิญกับวิกฤติในประเทศ  โดยเฉพาะ การก่อการร้าย  ส่วน Trine Dyrholm จากหนังเดนมาร์ก เรื่อง The Commune  ก็แทบไม่อยากเชื่อว่า เธอจะมีโอกาสขึ้นรับรางวัล นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากมือของ เมอรีล สตรีพ  

  ด้านหนังฟิลิปปินส์เรื่อง A Lullaby to the Sorrowful Mystery ที่เรียกเสียงฮือฮา กับการถ่ายทอดประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์ ด้วยความยาวถึง 8 ชั่วโมง ก็รับรางวัลภาพยนตร์ที่เปิดมุมมองใหม่ครับ  
 


เข้าชม 43 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม