ภรรยาม่ายจับมือเน็ตฟลิกซ์ ตั้งทุนการศึกษารำลึก “แชดวิก โบสแมน”

ถึงตัวจะไม่อยู่ แต่พระเอกซูเปอร์ฮีโร่เสือดำผู้ล่วงลับ “แชดวิก โบสแมน” หรือฝ่าบาททีชัลลา แห่งอาณาจักรวาคันดา ในหนัง Black Panther ก็ยังได้มีส่วนร่วมสร้างแรงบันดาลใจแก่นักศึกษารุ่นหลัง เมื่อภรรยาม่ายของเขา “ซิโมน เลดเวิร์ด-โบสแมน” ร่วมกับเน็กฟลิกซ์ ก่อตั้งทุนการศึกษาโดยใช้ชื่อของแชดวิกเป็นชื่อทุน เพื่อมอบทุนการศึกษาที่ครอบคลุมทุกค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 4 ปี แก่นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ในมหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด (Howard University) ซึ่งเป็นคณะและมหาวิทยาลัยที่แชดวิกเคยเรียนนั่นเอง โดยมีทุนตั้งต้น 5.4 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 162 ล้านบาท


“ซิโมน” เผยว่าเธอรู้สึกตื้นตันที่ทุกคนยังรักและยกย่องในผลงานของสามีผู้ล่วงลับของเธอ จึงอยากตอบแทนด้วยการขจัดอุปสรรคด้านการเงินให้แก่นักศึกษารุ่นหลัง และเชื่อว่าแชดวิกจะต้องภูมิใจ ฟาก “เท็ด ซาแรนดอส” ซีอีโอร่วมของเน็ตฟลิกซ์ระบุว่า แชดวิกพูดเสมอถึงช่วงเวลาที่ได้เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ซึ่งหล่อหลอมให้เขามีชีวิตและการทำงานที่ดี จึงอยากหยิบยื่นโอกาสให้กับเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ในอนาคตได้มีประสบการณ์ดี ๆ เฉกเช่นเดียวกับแชดวิกบ้าง

แชดวิก โบสแมน ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้เมื่อปีก่อน (ส.ค. 2010) สำเร็จการศึกษาจากคณะวิจิตรศิลป์ สาขาการกำกับการแสดง มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ซึ่งเป็น 1 ใน 107 มหาวิทยาลัยสำหรับคนผิวดำในอเมริกาและมีชื่อเสียงในระดับโลก ศิษย์เก่าคนดัง เช่น รองประธานาธิบดีสหรัฐ กมลา แฮร์ริส และนักแสดงสาว ทาราจี พี เฮนสัน เป็นต้น


ข่าว / ภาพ : yahoo / theguardian

เข้าชม 154 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม