โควิด-19 เป็นเหตุ “เทศกาลหนังเมืองคานส์” อาจเจอโรคเลื่อนอีก

แม้ว่าก่อนหน้านี้เทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลก “คานส์ ฟิล์ม เฟสติวัล” จะมีกำหนดจัดขึ้นปลายเดือนนี้ (ม.ค. 2021) อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าจะเจอโรคเลื่อนอีกรอบไปจัดในเดือนพฤษภาคม หรือไม่ก่อนในช่วงฤดูร้อน โดยสื่อดังวาไรตี้รายงานว่าผู้จัดงานอาจเลื่อนไปจัดระหว่างวันที่ 5 – 25 กรกฎาคมเลยทีเดียว


แม้ว่าการเลื่อนไปจัดงานในปลายเดือนมิถุนายนจะถูกถกเถียง เพราะว่าในช่วงเวลานั้นมีการจัดงาน “คานส์ ไลออนส์” ซึ่งเป็นงานใหญ่ของวงการโฆษณา โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 21-25 มิถุนายน และแหล่งข่าวจากผู้จัดงาน “คานส์ ไลออนส์” ก็เผยว่ายังไม่มีแผนที่จะเลื่อนออกไปในเดือนตุลาคม เหมือนในปีที่แล้วเพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

หาก “คานส์ ไลออนส์” ยังคงเดินหน้าจัดงานตามแผนเดิมในเดือนมิถุนายน นั่นอาจทำให้เทศกาลหนังเมืองคานส์อาจจะจัดขึ้นในต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งคนวงในอุตสาหกรรมเผยว่าการเตรียมงานนั้นใช้เวลาเพียงไม่กี่วันหรืออย่างคร่าว ๆ ก็ 1 สัปดาห์


ด้านสมาคมผู้ประกอบการด้านโรงแรมเมืองคานส์นั้นให้คำแนะนำว่าเทศกาลหนังควรเลื่อนไปจัดในเดือนกรกฎาคมเช่นกัน แม้ว่าจะในช่วงเวลาปกตินั้นผู้ประกอบการอาจจะไม่เห็นด้วย เพราะเมืองคานส์เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมริมชายหาดริเวียรา ซึ่งในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมเป็นฤดูท่องเที่ยว การจัดงานในช่วงเวลานี้ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวแออัดยัดเยียดแน่นอน แต่เมื่อโควิด-19 พังทลายทุกอย่าง โรงแรมรอบ ๆ บริเวณนั้นต้องปิดตัวลงหลายเดือน การจัดงานในช่วงนี้น่าจะทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง

เมื่อปีที่แล้วเทศกาลหนังเมืองคานส์ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงอย่างเป็นทางการ แต่น่าเสียดายที่เทศกาลต้องถูกยกเลิกไปเพราะข้อกังวลด้านสุขภาพ พร้อม ๆ กับความสิ้นหวังจากคนในวงการภาพยนตร์ทั่วโลก โดยปกติแล้วเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์จะเป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่จะจัดขึ้นเป็นอีเวนต์แรกในทุก ๆ ปี

ข่าว variety
https://variety.com/2021/film/global/cannes-film-festival-postponed-july-1234889324/?fbclid=IwAR2vFeGeLnCIEqn_7YoU9sLvtV3xyavrLhH7oapghZ4Z9mlpp407vB7eqvQ


เข้าชม 199 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม