“แค่เพียงเรารักในสิ่งที่ทำ และไม่ย่อท้อ เราจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้” #“คุณสมบูรณ์ มาลานนท์” เจ้าของร้านเค้กท่าจีน

ถ้าจะพูดจังหวัดตรัง สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์อัตลักษณ์ที่ใครมาแล้วไม่ซื้อฝากกลับไปคงจะเรียกว่ามาถึงตรังไม่ได้ นั่นคือ เค้กตรัง และวันนี้ (14 เม.ย.)รายการ CEO VISION จะพาไปพูดคุยกับอีกหนึ่งผู้ประกอบการร้านเค้กตรัง “คุณสมบูรณ์  มาลานนท์" เจ้าของร้านเค้กท่าจีน โดยคุณสมบูรณ์ เปิดเผยถึงความเป็นเค้กตรังว่า เค้กตรังนั้นทำมากันแต่ดั้งเดิมยาวนานกว่า 60 ปี คนตรังจะรับประทานเค้กตรังพร้อมกับชากาแฟในทุกเช้า ทำให้คุ้นเคยกับเค้กตรังกันตั้งแต่เด็กๆ ส่วนตัวไม่ได้เป็นคนตรัง แต่มาแต่งงานกับภรรยาคนจ.ตรัง และเห็นคุณพ่อของภรรยาจะทำเค้กรับประทานกันในครอบครัวในช่วงเทศกาลต่างๆ แต่ไม่ได้ทำขาย ทั้งนี้ ตนเองเป็นคนชอบรับประทานอยู่แล้ว พอได้มาอยู่ตรังก็ชอบเค้กตรังและวัฒนธรรมการรับประทานเค้กของคนที่นี่ จากนั้นก็ลองทำชิมกันก่อน พอคิดว่าอร่อย ก็ลองเปิดร้าน ก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี


คุณสมบูรณ์ บอกว่า ในจ.ตรังมีร้านเค้กที่เปิดกันมานานกว่า 50 ปี และมีหลายร้าน ขณะที่ร้านของเขาเพิ่งมาทำ ก็ทำให้มีร้านคู่แข่งจำนวนมาก จึงคิดว่าต้องทำแตกต่างจากทั่วๆ ไป คือ ที่ร้านจะเป็นเค้กสด ทำวันต่อวัน ไม่ใส่สารกันบูด เน้นธรรมชาติ ผสมผสานขนมไทยมารวมกับเค้ก  ซึ่งตลาดเค้ก ถือเป็นตลาดกว้าง จึงลองทำไปเรื่อยๆ ก็มีคนชมว่า อร่อย และแปลกใหม่ดี


“หากเป็นเค้กตรังดั้งเดิมจะเป็นเค้กกลมและมีรูตรงกลาง เพราะเพื่อให้เค้กสุกทั่ว เนื้อแน่น ขณะที่สูตรเค้กของที่ร้านเค้กท่าจีน จะแตกต่าง คือ มีเนื้อเค้กนุ่มและเบา และใช้ธรรมชาติ ทั้งมะพร้าว ผลไม้ต่างๆ ตกแต่ง แต่ยังคงความเป็นเค้กตรังที่เป็นเค้กกลมและมีรูตรงกลาง นอกจากนี้ ร้านเค้กท่าจีนยังมีสูตรเด็ดที่มีที่นี่เพียงแห่งเดียว คือ เค้กหม้อแกง และเค้กมะพร้าวอ่อนใบเตย ที่สำคัญคือ เป็นเค้กสด ทำวันต่อวัน แต่ละวันจะทำเค้กถึงแค่บ่ายสอง แล้วก็ออกมาขายหน้าร้านที่มีอยู่ให้หมด เวลาทำเค้กก็จะไม่มาก เพราะทำกันแค่สองคนกับภรรยา ไม่มีผู้ช่วย” เจ้าของร้านเค้กท่าจีน อธิบายเสียงใส


คุณสมบูรณ์ เล่าต่อไปอีกว่า ปีแรก แทบจะร้องไห้ เพราะเป็นร้านใหม่ ก็จะเริ่มช้ากว่าที่อื่น ที่ติดตลาดมาก่อน ก็อาศัยว่า ทำน้อยๆ ชิมกันดู ตอนแรก ไม่มีลูกค้าอยู่เกือบครึ่งปี ก็ต้องทำใจ ซึ่งช่วงเวลานั้นก็สอนให้เรารู้จักชีวิต ก่อนหน้านี้ เป็นวิศวกรในโรงงาน แล้วมาทำเค้ก อะไรที่ไม่เคยทำ เราก็ต้องทำ ขายไม่หมด ก็ต้องพยายามขายให้หมด เราต้องมั่นใจในคุณภาพของเค้กเรา แต่เรื่องของขนม ของหวาน ก็ต้องทำใจ แต่ละคนชอบรสชาติไม่เหมือนกัน ส่วนเรื่องที่หนักใจกว่า คือเรื่องของเงินลงทุนที่ต้องร่อยหรอลงไป


“เรามั่นใจในขนมของเรา เริ่มจากที่ไม่ได้อร่อยมาก ทำไปเรื่อยๆ ก็มั่นใจว่า สู้ได้ เราถือว่าเรามีนิวเคลียร์ ถ้าพัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่ท้อ เราก็จะสามารถเป็นไอรอนแมนได้ไม่ยาก แค่เราได้ทำในสิ่งที่รักกับคนที่เรารักก็พอแล้ว ตอนนี้ อาจจะไม่ได้ตัวเลขแต่ละเดือนเท่าเงินเดือนก่อนหน้านี้ แต่มาตรฐานความสุขมากกว่าวิศวกรทั่วไปอยู่แล้ว แล้วจะรู้สึกว่า คุณไม่ได้ทำงาน”  เจ้าของร้านเค้กท่าจีน ปิดท้ายไว้แบบสร้างรอยยิ้มให้ผู้ฟังได้ดีทีเดียว

 

อริสรา ประดิษฐสุวรรณ

 

เข้าชม 574 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม