โย่ง เชิญยิ้ม – โจ้ สุธีศักดิ์ ภูมิใจที่สุดในชีวิตได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2566

ทันทีที่ กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศบุคคลที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ จำนวน 12 ราย ซึ่งทีมข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทนติดต่อไปยัง “โย่ง เชิญยิ้ม” หรือ พิเชษฐ์ เอี่ยมชาวนา ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2566 สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-เพลงฉ่อย) เผยความรู้สึกว่า “มันไม่ใช่ได้มาง่าย ๆ เนอะ มันรู้สึกชื่นใจว่าคณะผู้พิจารณายังเล็งเห็นในสิ่งที่เราทำเราก็ชื่นใจ เราก็มีโอกาสเผยแพร่ที่เรามีอยู่ในตัว เราดีใจตรงที่ว่าได้ทำประโยชน์ด้วย”


ขณะที่ โจ้ สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2566 สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์สากล) เผยว่า “ดีใจและภูมิใจมากที่สุดในชีวิต เพราะ 1. สาขาที่พี่ได้ (ศิลปะการแสดง-นาฏศิลป์สากล) เป็นศิลปินแห่งชาติคนที่ 2 ของประเทศไทย คนแรกที่ได้คือ ท่านผู้หญิงวราพร ปราโมช ณ อยุธยา ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์ของพี่เอง ได้เมื่อปี 2560 เพราะสาขานี้หาคนที่จะเข้าใจอย่างถ่องแท้ได้ยากจริง ๆ การที่เราได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติในสาขานี้จึงดีใจมาก

ประการที่ 2 คือ พี่รู้สึกว่าได้เชิดชูวงศ์ตระกูล เพราะตระกูลพี่เป็นสายเลือดศิลปินนักแสดง คุณย่าคือ สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต หรือ หม่อมหลวงสุลาลีวัลย์ สุริยง ณ อยุธยา ที่แฟนหนังชาวไทยคุ้นเคยในชื่อ ป้าทอง ก็เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียง คุณพ่อพี่ ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา ก็เป็นทั้งนักร้องนักแสดงที่คนไทยรู้จัก แต่ทั้ง 2 ท่านไม่ทันได้เป็นศิลปินแห่งชาติ มาสำเร็จในรุ่นพี่เอง ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 จึงถือว่าตนได้เชิดชูวงศ์ตระกูลอย่างมาก เพราะในรุ่นต่อไปเราก็ไม่รู้ว่าลูกหลานเราจะยังรักในศิลปะการแสดงแบบนี้อยู่หรือเปล่า” .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 82 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม