ย้อนรักอมตะ “ชรินทร์” ให้ครูแต่งเพลง หยาดเพชร เพื่อจีบ “เพชรา” ครองคู่เกือบ 50 ปี ก่อนสิ้นลม

อาลัยศิลปินคุณภาพ “ชรินทร์ นันทนาคร” นักร้องเสียงนุ่มชวนฝัน-นักแสดง-ผู้กำกับ และศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล – ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2541 หลังรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ กรุงเทพฯ มานานเกือบปี จนทางภรรยา “เพชรา เชาวราษฎร์” ต่างก็ได้ดูใจและทำใจไว้แล้ว จนท้ายที่สุดตำนานครูเพลงจากไปอย่างสงบ ด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลตำรวจ เวลา 02.23 น. ของวันที่ 20 ส.ค. 2567 สิริอายุรวม 91 ปี


สำหรับตำนานอมตะรัก “ชรินทร์-เพชรา” ชรินทร์ นันทนาคร รักแรกพบราชินี เพชรา เชาวราษฎร์ เมื่อเห็นรูป เธอ อยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์ตอนได้เข้าประกวดเทพธิดาฮาวาย ถึงกับบอกว่าผู้หญิงคนนี้ถูกใจมาก ต่อมาบุพเพสันนิวาสทำให้ ทั้งคู่ ได้เจอกันครั้งแรกที่งานศพ แม่ยาย ของ ครูชาลี อินทรวิจิตร ที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งตอนนั้น เพชรา กำลังเป็นนางเอกดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการ และได้เริ่มสานสัมพันธ์กันในภาพยนตร์ของ ดอกดิน กัญญามาลย์ ตอนนั้น เพชรา รับบทนางเอก ส่วน ชรินทร์ รับบทพระรอง ทำให้ ทั้ง 2 คน มีโอกาสพบเจอกันบ้างในกองถ่าย แต่ก็ทำได้แค่มองกันไป มองกันมา แทบจะไม่มีโอกาสได้พูดคุยกันเลย ซึ่ง อาชรินทร์ เคยบอกว่าเพราะชีวิตตอนนั้นถือว่าผ่านอะไรมาเยอะ หากจะมีชีวิตคู่อีกครั้ง ก็ต้องไตร่ตรองให้รอบคอบ จึงใช้วิธีค่อยเป็นค่อยไปใช้เวลาไปเป็นปีเพื่อดูใจกัน

ชรินทร์ นันทนาคร ยอมทุ่มสุดตัว เพชรา ถ่ายหนังดึกแค่ไหน แต่ ชรินทร์ จะเทคแคร์ด้วยการซื้อข้าวซื้อของไปฝากเขา เพราะกลัวว่าเขาจะกินไม่อิ่มนอนไม่หลับ ตอนนั้นรู้กันในใจแค่ 2 คนว่าเรารักกัน แต่การแสดงออกจะทำไปมากกว่านั้นไม่ได้ เจอหน้ากันก็แค่สวัสดีกัน แล้วก็เดินไปนั่งคนละมุมห่าง ๆ กัน เป็นความรักที่ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ จะให้ใครรู้ไม่ได้เด็ดขาด จนกระทั่ง ชรินทร์ นันทนาคร ให้ ครูชาลี อินทรวิจิตร แต่งเพลง หยาดเพชร จีบนางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง เพชรา เชาวราษฎร์ ในภาพยนตร์เรื่อง เงิน เงิน เงิน (2508) โดยท่อนแรกเอ่ยถึง เธอ ผู้เป็น เพชรงามน้ำหนึ่ง
สุดท้ายความรักกว่าจะสมหวัง ทั้งคู่ คบกันเกือบ 10 ปี ก็ได้จดทะเบียนสมรสที่ทำการเขตพระโขนง และแต่งงานในปี 2518 อยู่กินฉันสามี-ภรรยา ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข


โดยก่อนหน้านี้ ชรินทร์ นันทนาคร เคยให้สัมภาษณ์ว่าทำไมถึงหยุดที่ผู้หญิงชื่อ เพชรา เชาวราษฎร์ “ผมเจอเขาครั้งแรกในรูป แล้วก็บอกกับตัวเองว่าผู้หญิงคนนี้แหละใช่! ตอนนั้นก็ไม่คิดนะว่าจะได้เจอ แต่พอเจอแล้ว มันก็ใช่! จึงไม่คิดจะเปลี่ยนใจแน่นอน เพราะฉะนั้นขอฝากชีวิตไว้กับ เธอ คนเดียวเลย” ส่วน เพชรา ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าทำไมถึงต้องรัก ผู้ชายชื่อ ชรินทร์ นันทนาคร “ก็อย่างที่บอก ความรู้สึกมันบอกว่า เขาเป็นคนน่าสงสาร น่าเห็นใจ ถูกคนติฉินนินทาจากปัญหาเรื่องครอบครัวเก่า ผิดแผกไปจากผู้ชายหลายคนที่อยู่ล้อมหน้าล้อมหลังเรา ซึ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์พูนสุข ทำให้ตอนนั้นรู้สึกเห็นใจเขามาก และรู้สึกว่าสิ่งที่เค้าประสบอยู่ มันไม่ยุติธรรม อีกอย่าง ตอนก่อนเข้าวงการ ความรู้สึกที่ว่าตัวเองเป็นแค่ผู้หญิงตัวคนเดียว มาจากบ้านนอก จึงได้ตั้งปณิธานไว้กับตัวเองแต่แรกแล้วว่า “จะไม่รักคนรูปหล่อ จะไม่แย่งของรักของใคร”

ทั้งคู่ครองรักกันอย่างสุขสมหมาย แต่ก็ต้องเจอฝันร้ายครั้งใหญ่ เพชรา ต้องประสบปัญหาสูญเสียดวงตาบอกกับร่างกายก็ไม่สู้ดีนัก แต่ ชรินทร์ ก็สู้ไปกับ เธอ อยู่เคียงข้างให้กำลังใจภรรยาอันเป็นที่รักและบอกว่า “เธอจำไว้อย่างเดียวในชีวิตนะ ฉันจะไม่ทิ้งเธอ” จน ทั้งคู่ จับมือกันฝ่าฟันฝันร้ายจนใช้ชีวิตกันอย่างมีความสุขครองรักกันมาอย่างยาวนาน เกือบ 5 ทศวรรษ จนถึงช่วงสุดท้ายในชีวิต ชรินทร์ นันทนาคร ที่ต้องจากลาภรรยาสุดที่รัก เพชรา เชาวราษฎร์ อย่างไม่มีวันกลับ.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 5,601 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม