ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2023 ตอกย้ำจุดยืน “หน้าม่านคุณภาพ หลังม่านคุณธรรม” 2 กูรูวงการบันเทิง “ป๋าเต็ด – ก้อง ปิยะ” ทึ่ง! ยกเป็นเวทีศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยยกระดับวงการบันเทิง

แม้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้ต้องงดการจัดงานไปนานถึง 3 ปี แต่การกลับมาของงานประกาศผลรางวัลเกียรติยศ ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2023 ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 นี้ ยิ่งใหญ่สมการรอคอยแน่นอน


ที่สำคัญคือ ยังคงยึดมั่นในแนวคิด “หน้าม่านคุณภาพ หลังม่านคุณธรรม” โดยเปิดเวทีต้อนรับกรรมการทั้งจากภาควิชาการและภาควิชาชีพด้านสื่อสารมวลชน ผู้แทนจากภาควัฒนธรรม ตลอดจนผู้ที่คลุกคลีอยู่ในวงการบันเทิงทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เพื่อร่วมกันเลือกเฟ้นผลงานและบุคลากรคุณภาพที่มีคุณธรรมประจำตน เพื่อเชิดชูคนเก่งที่เป็นคนดีให้เป็นแบบอย่างแก่สังคมสืบไป

โดยคณะกรรมการตัดสินรางวัลเกียรติยศไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2023 ประกอบด้วย นายผาติยุทธ ใจสว่าง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท , นายวีรยุทธ แก้วจินดา ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตรายการ บมจ. อสมท , นายวศิน บุณยาคม ผู้อำนวยการฝ่าย 9MCOT HD บมจ.อสมท , นางสาววรรณสิริ โมรากุล ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม , ดร.ปรัชญา เปี่ยมการุณ อาจารย์ประจำวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ , นายยุทธนา บุญอ้อม หรือ ป๋าเต็ด ผู้ทรงคุณวุฒิในวงการบันเทิง และนายปิยะ เศวตพิกุล ผู้ทรงคุณวุฒิในวงการบันเทิง


ซึ่งหลังจากร่วมประชุมคัดเลือกผลงานตั้งแต่รอบแรก จนกระทั่งรอบสุดท้ายอย่างเข้มข้น ก็ทำเอา “ป๋าเต็ด – ยุทธนา บุญอ้อม” กูรูด้านดนตรีที่ร่วมเป็นกรรมการตัดสินรางวัล ฯ ปีนี้เป็นปีแรก ถึงกับออกปากว่าเวทีนี้ไม่เหมือนทุกเวทีที่เคยตัดสินมา “ในฐานะกรรมการหน้าใหม่ของงานประกาศรางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด ทำให้ผมต้องเรียนรู้กติกาและวัฒนธรรมของรางวัล ซึ่งมีหลายอย่างที่ไม่เหมือนกับรางวัลอื่น ๆ ที่เคยตัดสินมา และทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นเพราะได้มาพบกับกระบวนการตัดสินที่เอาจริงเอาจังมาก และผมเพิ่งเห็นว่า โอ้โห! มิน่า คัดเลือกกัน คัดแล้ว คัดอีก กรองแล้ว กรองอีก แล้วก็มีเกณฑ์การตัดสินว่าใครควรจะได้รับรางวัลที่ชัดเจน แตกต่างจากรางวัลอื่น คือผมไม่เคยเห็นรางวัลอื่นที่พิจารณาครบทุกด้านแบบนี้ ซึ่งก็เป็นเรื่องดี”

ส่วนนักแสดง ผู้จัดละคร และเจ้าแม่อีเวนต์ชื่อดัง “ก้อง – ปิยะ เศวตพิกุล” ที่คร่ำหวอดกับงานและคนในวงการบันเทิงทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังมานานกว่า 30 ปี และร่วมเป็นกรรมการตัดสินรางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด มาหลายปี เผยว่า เวทีไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด ช่วยยกระดับวงการและขัดเกลาคนบันเทิงได้จริง จึงรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกคนคุณภาพเพื่อเชิดชูเกียรติในงานนี้ “การประกาศผลรางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด ภายใต้คอนเซปต์ หน้าม่านคุณภาพ หลังม่านคุณธรรม เป็นคำศักดิ์สิทธิ์ คุณต้องภูมิใจว่าคุณได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงเป็น 5 คนสุดท้ายในแต่ละประเภทรางวัล เป็นสิ่งที่ยากมากกว่าจะมาถึงตรงนี้ เพราะกว่าจะคัดสรรได้ ยากมากจริง ๆ ถ้าเราสามารถเฟ้นหาคนที่มีคุณภาพและมีคุณธรรมในชีวิตจริงได้ มันสามารถทำให้เขาเป็นแบบอย่างของสังคมไทยได้อย่างแท้จริง”

ด้านที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม “วรรณสิริ โมรากุล” มองในมิติพลังที่มองไม่เห็นของคนบันเทิงว่ามีอิทธิพลต่อคนจำนวนมาก การคัดเลือกทั้งผลงานและภูมิหลังความประพฤติเจ้าของผลงานจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าการมองแค่เพียงคุณภาพของผลงาน “ศิลปินดาราทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภาพรวมหรือรายบุคคล ล้วนเป็นต้นแบบหรือไอดอลของเด็กรุ่นใหม่ทั้งสิ้น ถ้าหากเขาเป็นคนที่มีคุณภาพและยังมีคุณธรรม ก็จะเป็นตัวอย่างที่ดีกับเยาวชนที่ต่อไปต้องเติบโตเป็นอนาคตของชาติ รู้สึกดีใจที่มีเวทีประกาศรางวัลในประเทศไทยให้ความสำคัญตรงนี้”


ขณะที่ “ดร.ปรัชญา เปี่ยมการุณ” อาจารย์ประจำวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว ซึ่งร่วมเป็นกรรมการตัดสินรางวัล ฯ ในปีแรก มองว่า การพิจารณาด้านศาสตร์และศิลป์ของผลงานตามหลักนิเทศศาสตร์และศิลปศาสตร์ยังไม่ยากเท่ากับการพิจารณาด้านคุณธรรมของแต่ละบุคคล และต้องเชื่อมั่นว่าผู้ที่ได้รับรางวัลจะยังคงรักษาคุณความดีไว้ได้ในระยะยาว “ผมค่อนข้างหนักใจด้วยตัวรางวัลที่หลากหลาย แล้วก็การพิจารณาคัดเลือกศิลปิน นักร้อง นักแสดงเข้ามา ก็มีปัจจัยให้คิดเยอะ ทั้งมิติในเรื่องคุณภาพของงานที่ทำออกมา และคุณธรรมที่เป็นเบื้องลึกเบื้องหลังของศิลปินท่านนั้น เราจะต้องคอยดูว่า เมื่อเขาได้รางวัลแล้ว เขาจะต้องสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม คือจะต้องเป็นแบบอย่างให้คนรุ่นหลังได้”

“นายผาติยุทธ ใจสว่าง” รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท กล่าวย้ำถึงหลักคิดในการจัดงานนี้ว่าคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ ต้องมาด้วยกัน จึงจะสมควรได้รับการยกย่องจากเวทีไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด “รางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด เป็นแนวคิดของ อสมท ในการสร้างขวัญและกำลังใจให้นักแสดงและศิลปินในสาขาต่าง ๆ ที่มีผลงานคุณภาพเป็นที่ประจักษ์ เราให้ความสำคัญทั้ง 2 มุมไม่น้อยไปกว่ากัน มุมแรก คือคุณภาพของงาน อีกมุมที่ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด ยืนหยัดมาตลอด คือ ในส่วนของเบื้องหลัง ซึ่งเรามองว่าศิลปินนักแสดงนอกจากจะมีผลงานควรแก่การเชิดชูแล้ว เบื้องหลังก็ต้องประพฤติตัวเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม เพราะเรามองว่า คนบันเทิงที่จะเป็นต้นแบบให้กับผู้อื่นได้ควรมีคุณสมบัติทั้งสองอย่างควบคู่กันไป”

คณะทำงานของงานประกาศผลรางวัลเกียรติยศ ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด เก็บข้อมูลทำการบ้านกันอย่างหนัก ก่อนส่งต่อให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกอย่างเข้มข้น กรองทุกด้าน ทั้งคุณภาพและคุณธรรม เพื่อให้รางวัลอยู่ในมือผู้ที่สมควรได้รับอย่างแท้จริง

ติดตามชมและร่วมลุ้นผลรางวัลเกียรติยศ ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2023 ได้ในวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2566 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 9Entertain Live สดตั้งแต่เวลา 17.00 น. และ ช่อง 9 กด 30 ถ่ายทอดจากหอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 21.30 น. เป็นต้นไป.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 94 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม