“แม่ภนิดา” ตั้งเป้าเงินเยียวยา 30 ล้าน แต่ได้ 9.2 ล้าน ถ้าไม่พอใจก็ไม่จบ เก็บเงินไว้ซื้อยา-ของแพง ๆ เผย “ปอ-โรเบิร์ต” ลั่นแม่ไม่ต้องกลัวขาดแคลนเงิน

ไกล่เกลี่ยตกลงเงินเยียวยาลงตัว สำหรับกรณีการเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์” ที่พลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2565 หลังจาก “คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน” แม่ของแตงโม เดินทางมาศาลจังหวัดนนทบุรี ในกำหนดนัดจำเลยทั้ง 6 คน ปอ-นายตนุภัทร, โรเบิร์ต-นายไพบูลย์, จ็อบ-นายนิทัศน์, กระติก-นางสาวอิจศรินทร์, แซน-นายวิศาพัชร และนายภีม หรือ เอ็ม ธรรมธีรศรี กุนซือที่ให้คำแนะนำ 5 คนบนเรือหลังเกิดเหตุ ซึ่งใช้เวลากว่า 2 ชม. หลังเจรจา สรุปจำเลยทั้ง 6 คน วางเงินสด 400,000 บาท และแคชเชียร์เช็ค ใบละ 800,000 จำนวน 2 ใบ ต่อหน้าบัลลังก์ รวมเป็นเงิน 2 ล้านบาท และจ่ายเงินให้แม่เดือนละ 30,000 บาท เป็นเวลา 20 ปี หรือจนกว่าแม่จะเสียชีวิต โดยไม่ตกแก่ทายาท นอกจากนี้ “กระติก-แซน” ได้มอบตุ้มหูมุกมูลค่าครึ่งแสนให้อีก 1 คู่

ล่าสุดคุณแม่ภนิดา เปิดเผยกับเรื่องเล่าเช้านี้ ว่าก่อนขึ้นศาลตนอธิษฐานให้วิญญาณแตงโต มาฟังด้วย ทุกคนจะหาความยุติธรรมให้ ทุกอย่างราบรื่นดี อาจเป็นเพราะปอกับโรเบิร์ต ซึ่งเป็นจำเลยพูดไม่ยาก ทั้งสองเป็นคนดีเขาก็อยากให้เรื่องจบโดยเร็ว จะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำธุรกิจต่อไป คุณแม่ก็อยากให้เรื่องจบ จะได้ช่วยให้เขาไปทำมาหากินกันเร็ว ๆ โดยทั้ง 6 คน ก็ยินดีจ่ายต่อหน้าศาล ซึ่งก่อนจะมาที่ศาล ทนายความของตนกับทนายความของจำเลยได้พูดคุยกันมาก่อนแล้ว เราจะมาตกลงกันต่อหน้าศาลไม่ได้มันจะเละหรือไม่ก็ทะเลาะกัน จึงตกลงกันล่วงหน้า 1 คืน พอถึงศาลทุกอย่างก็เรียบร้อย ส่วนเงินรายเดือน ๆ ละ 30,000 บาท จะโอนเข้าบัญชีทุกวันที่ 1 (เริ่ม 1 ต.ค.นี้) และก่อนที่กระติก-แซน จะมอบต่างหูมุกให้ แซนมากระซิบข้างหูว่ามีของขวัญให้คุณแม่ เขาน่าจะรู้สึกว่าคุณแม่ใจดี ที่ถอนคำร้องการเป็นโจทก์ร่วมทั้งคดีแพ่งและอาญา และคุณแม่ถอนฟ้องที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นฟ้องฆาตกรรม

ที่ถอนคำร้องเป็นโจทก์ร่วมทั้งคดีแพ่งและอาญา เป็นเพราะคุณแม่ได้รับเงินเยียวยาเลยจริงไหม แม่แตงโม ตอบว่า “ถึงเวลาที่เขาจะต้องเยียวยาเราแล้ว คุณแม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินเยียวยา มีแต่คนถามว่าคุณแม่มีตัวเลขในใจมั้ย ถ้าตัวเลขในใจจะเอาจริง ๆ 30 ล้านบาท ตามที่เคยคำนวณให้สัมภาษณ์กับ หนุ่ม กรรชัย เป็นตัวเลขที่ตั้งไว้ครั้งแรก แต่มันเป็นไปไม่ได้ แล้วก็ลดลงมาเหลือ 20 ล้านบาท ที่มันไม่ได้ เพราะปอไม่ได้มีเงินสดก้อนใหญ่ เราเข้าใจเขา เขาทำธุรกิจไม่ได้เป็นเศรษฐี 100 ล้าน” ส่วนยอดเงินเยียวยา 9.2 ล้านบาท พอใจหรือไม่? “ถ้าไม่พอใจก็ไม่จบสิ คุณแม่พอใจในสิ่งที่เขาให้ มันก็เป็นน้ำใจด้วยนะเรื่องนี้ มันเกี่ยวกับเรื่องหัวใจของคนทั้งคุณแม่ ปอ โรเบิร์ต เราเป็นแม่ลูกกันมานานแล้ว ทั้งคู่เขาดูแลคุณแม่มาตลอด”

“หลังออกมาจากศาล รีบนำเงินและแคชเชียร์เช็ครวม 2 ล้านบาท ไปฝากธนาคารกลัวเงินหาย จริง ๆ คุณแม่ไม่ได้ใช้เงินอะไรมาก แม่ใช้ซื้อยาไปหาหมอภูมิแพ้ แม่ใช้ยาแพง ๆ คุณแม่คิดว่าจะเก็บเงินที่ได้ เผื่ออยากจะได้อะไรแพง ๆ ซึ่งปอก็บอกว่า คุณแม่อยากได้อะไรเพิ่มให้บอก เดี๋ยวผมจะจัดให้อีก ปอกับโรเบิร์ตบอกคุณแม่ไม่ต้องกลัวขาดแคลนเงิน แล้วแต่คุณแม่ต้องการเลย จะทำอะไร จะซื้อหรือจะไปที่ไหนบอกผม เงิน 9.2 ล้านบาท แค่นี้คุณแม่พอใจแล้ว แค่นี้แหละพอใจแล้วอยู่ถึงแก่ตาย 10 ปี ไม่รู้จะอยู่ถึงหรือเปล่า จะไปบี้ให้เขาหามา 20 ล้านไม่เอา คุณแม่ขอบอกประประชาชนทุกคนว่าพอใจในสิ่งที่ได้ คิดว่าน้องโมก็น่าจะพอใจ อย่าคิดว่าน้องโมเสียชีวิตไปมีค่าตัว 9.2 ล้านบาท ให้คิดใหม่ ชีวิตคนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามซื้อด้วยเงินเท่าไหร่ก็ไม่ได้ น้องโมเป็นดารามีเงินเยอะมาก เล่นละครติด ๆ ไม่งั้นซื้อบ้านสองหลัง ซื้อรถราคาแพง ๆ ไม่ได้”

“อย่างตอนอยู่ในศาลแม่ไม่มีเวลาได้คุยอะไรกัน แต่ก่อนหน้านั้นคุยกันเรื่อย ๆ ส่วนเรื่องเรื่องชดเชยเยียวยาส่วนมากทนายความเป็นคนเจราจา แล้วก็มาบอกคุณแม่ว่าโอเคมั้ย หลังออกจากศาล ปอกับโรเบิร์ตเขาขอบคุณ ไหว้คุณแม่ตลอดที่คุณแม่ถอนคำร้องเป็นโจทก์ร่วมคดีแพ่งและอาญา เขาสบายใจขึ้นคดีเบาลง แม่บอกไปว่าว่างๆ คุณแม่จะไปช่วยขายรถ ส่วนกระติกกับแซน ออกจากศาลมาคุยกันน้อยมาก แซนเพียงมากระซิบว่า แซนมีของขวัญจะให้คุณแม่ ตอนนี้คุณแม่ไม่โกรธใครบนเรือแล้ว ไม่รู้จะโกรธทำไม คุณแม่ก็ไม่โกรธใครมาตั้งนานแล้ว คุยกันเข้าใจกับทุกคน เราไปคิดอคติเองว่ากระติก เป็นอย่างโน้นอย่างนี้ เราอย่าไปคิดเอง เราต้องดูจากหลักฐาน แซนก็เป็นคนน่ารัก ตัวจริงสวย สูงเป็นนางแบบได้เลย พูดเพราะด้วย และที่ถอนคำร้องเป็นโจทก์ร่วมคดีแพ่งและอาญา แม่ไม่ได้ติดใจแล้ว” ส่วนที่แม่มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสก่อนขึ้นศาล ตอนนั้นคุณแม่ยังไม่รู้เลยจะได้เงินเท่าไหร่ พอคุณแม่ลงจากรถดีใจที่เจอน้อง ๆ นักข่าวที่เคยติดตามทำข่าวจึงทำมือและมีท่าทางอย่างนั้น ไม่ได้ยิ้มแย้มดีใจเพราะจะได้เงิน ส่วนหลังเจรจาเสร็จสิ้นแม่ไม่ได้ชิ่งสื่อหนีกลับ แต่อากาศร้อนมาก เวลาบ่ายแล้วคุณแม่ไม่ไหวเป็นภูมิแพ้ อากาศที่ทั้งร้อน-หนาวต้องทานยาทันที น้ำมูกจะไหลตลอดเวลา ขอโทษน้อง ๆ ทุกคน คุณแม่ผิดเอง


ข้อมูล : เรื่องเล่าเช้านี้

เข้าชม 91 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม