พบเรื่อง “เร็วกว่าแสงความฝันเรื่องเที่ยวบินระหว่างดวงดาว”ในรายการน้ำดี “ความลับแห่งจักรวาล” อาทิตย์ที่ 27 ก.พ. นี้

ปล่อยรายการน้ำดีรับปีใหม่เพื่อแฟนหน้าจอช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ทุกวันอาทิตย์เวลา 09.30 น. เตรียมพบกับรายการสารคดีน้ำดี “ความลับแห่งจักรวาล” ความลับที่มนุษย์ต่างค้นหาคำตอบ ปริศนาที่ทุกคนรอการพิสูจน์ พบกับสารคดีคุณภาพที่หาชมได้ยาก ที่จะพาคุณท่องไปในอวกาศอันไกลโพ้น มาร่วมไขความจริงกับปรากฏการณ์สุดพิศวงที่ประมวลความรู้จากเหล่านักดาราศาสตร์ที่พยายามค้นหาความจริง


วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ พบกับเรื่องราวของ “เร็วกว่าแสงความฝันเรื่องเที่ยวบินระหว่างดวงดาว” (ตอนที่ 1) นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจ ดาวเคราะห์ที่หมุนรอบเพื่อนบ้านใกล้ที่สุดของดวงอาทิตย์ ด้วยอุณหภูมิที่ทำให้น้ำอยู่ในสถานะของเหลวได้ เราต้องใช้อะไรบ้าง เพื่อไปสำรวจที่นั่น คำตอบคือ ความเร็ว ยานอวกาศที่ขับเคลื่อนด้วยเลเซอร์ เครื่องยนต์ปฏิสสาร การวาร์ป เหมือนในนิยายวิทยาศาสตร์ ไกลแค่ไหน เร็วแค่ไหน เทคโนโลยีจะพาเราไปได้หรือไม่ ตั้งแต่ทศวรรษ 1960 เป็นต้นมา เราได้ใช้มันในการปล่อยดาวเทียมหลายพันดวง ทั้งเพื่อการสื่อสารและการทหาร เพื่อศึกษาโลก และจ้องมองอวกาศ

เราใช้จรวดเพื่อส่งนักบินอวกาศเข้าสู่วงโคจรของโลก กระสวยอวกาศที่ปลดระวางแล้ว ตอนนี้ได้ถูกใช้เป็นฐานสำหรับการค้นคว้าวิจัย สำหรับปล่อยตัวและให้บริการกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล และเพื่อสร้างสถานีอวกาศนานาชาติ สถานีอวกาศนานาชาติที่รับช่วงต่อจากสถานีเมียร์ของรัสเซีย และสกายแล็ปของอเมริกา เริ่มเป็นรูปเป็นร่างในปี 1998 กว่า 150 ภารกิจที่มีทั้งคนควบคุมและไม่มีคนควบคุม ทำให้มันกลายเป็นโครงการวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โครงสร้างที่ซับซ้อนนี้ รองรับส่วนประกอบของระบบ สถานีเชื่อมโยง เครือข่ายห้องแล็บและพื้นที่ใช้สอย ที่นี่นักบินอวกาศกำลังเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตเป็นระยะเวลานาน นอกสภาพภูมิอากาศ ทรัพยากร และความสะดวกสบายของดาวเคราะห์บ้านเรา

เข้าชม 110 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม