สนุกเต็มอิ่มกิจกรรม “หอมไอดิน กลิ่นไอรัก ครั้งที่ 3 ล่องใต้ ขึ้นภูผา สู่มหานที” ตอน2


เพราะธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ไม่ได้เป็นแค่แหล่งเงินกู้สำหรับเกษตรกรนั้น แต่ยังหยิบยื่นความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ แก่ชาวบ้านด้วย จึงเป็นที่มาให้เรามาตามติดวิถีชีวิตพอเพียงของพี่น้องเกษตรกรที่จังหวัดชุมพรและสุราษฎร์ธานีกับทริป "หอมไอดิน กลิ่นไอรัก ครั้งที่ 3 ล่องใต้ เที่ยวภูผา สู่มหานที”


คุณสุวิทย์ ตรีรัตน์ศิริกุล รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. เล่าว่า เมื่อก่อนชาวบ้านที่นี่ก็เป็นลูกหนี้ของ ธ.ก.ส. แต่เน้นกู้เงินไปละลายในขวดเหล้าและบ่อนการพนัน ซึ่งคงไม่มีวันลืมตาอ้าปากกันได้แน่นอน ธ.ก.ส. จึงหากลยุทธ์จูงใจให้ชาวบ้านที่นี่มีกำลังใจในการทำมาหากิน โดยให้ปราชญ์ชาวบ้านแต่ละแห่งจุดประกายชุมชน โดยให้ความรู้ต่างๆ แก่ชาวบ้านในการสร้างอาชีพและสร้างชุมชนแต่ละแห่งให้เข็มแข็ง  ขณะที่ ธ.ก.ส. ก็สนับสนุนให้พึ่งพาตนเองไปจนถึงพึ่งพาระหว่างชุมชน ด้วยการออกเงินทุนให้ไปเรียนรู้งานทั้งในและต่างประเทศ

ด้านพิธีกรชื่อดังแห่งรายการ ตกมันส์บันเทิง บุ๋ม ปนัดดา ที่ได้ร่วมทริปหอมไอดิน กลิ่นไอรัก มาแล้ว 2 ครั้ง บอกว่า ทริปแบบนี้ทำให้เธอได้รู้ว่าความสุขที่แท้จริงคือวิถีชีวิตที่พอเพียงและความไม่เป็นหนี้นั่นเอง


 ซึ่งวันนี้เราก็ยังอยู่ที่เกาะพงันนะคะ ไหนๆ ก็นั่งรถลงเรือกันมาถึงที่นี่แล้ว ฝนก็ขอพาน้องไอซ์ ศรัณยู ไปไหว้พระขอพร พร้อมถวาย  ทั้ง ส้มตำรสเด็ด /ก๋วยเตี๋ยวหมู// และ คอหมูย่าง /กุ้ง หอย ปลาหมึก ย่าง เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสแซ่บให้ได้เราทานกัน

เทียนและสังฆทานที่วัดโฉลกหลำซะหน่อย ดูท่าทางน้องไอซ์จะชอบไหว้พระเลย ตระเวนเที่ยวกันมาทั้งวันแล้ว เราก็เดินทางกลับโรงแรมเพื่อดินเนอร์มื้อพิเศษที่อร่อยเด็ดทุกเมนู (ปล่อยบรรยากาศ) // ก่อนปิดท้ายค่ำคืนแห่งความสุขนี้ด้วยมินิคอนเสิร์ตจาก ไอซ์ ศรัณยู แหม ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสนุกแค่ไหนนะคะ ก็ดูลีลาแดนซ์ของผู้ร่วมทริปนับสิบคนที่พร้อมใจลุกขึ้นมาเต้นกันแบบลืมอายุกันเลยสิ

 เช้าวันรุ่งขึ้นพวกเรามุ่งหน้ากลับเข้าฝั่ง เพื่อไปยังศูนย์การเรียนรู้ชุมชนประสานมิตร อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ซึ่งนายกรีฑา สุขศิริ ประธานคณะกรรมการธนาคารประสานมิตร เล่าให้ฟังว่าเมื่อหลายปีก่อนชาวบ้านที่นี่ประสบปัญหาฝนไม่ตกตามฤดูกาล จึงต้องจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ในวันสำคัญๆ เพื่อกระตุ้นให้หันมาปลูกต้นไม้กันมากขึ้น // จากที่เริ่มปลูกกันแค่ครัวเรือนละ 9 ต้น แต่พอ ธ.ก.ส. สนับสนุนพันธุ์ไม้ และจัดตั้งโครงการ “ธนาคารต้นไม้” ขึ้น เเพื่อสร้างแรงจูงใจ ด้วยการให้ต้นไม้เหล่านั้นแปรสภาพเป็นเงินออมได้ ก็ได้ผลดีกว่าเดิมเยอะเลยค่ะ เรียกว่าโครงการนี้เป็นกุศโลบายที่ยอดเยี่ยมสุดๆ  ในการปลูกจิตสำนึกให้คนไทยรักผืนป่า


ซึ่งหลังดำเนินการมาได้เกือบ 10 ปี ปัจจุบันชาวบ้านที่นี่เป็นสมาชิกธนาคารต้นไม้กัน 71 คนแล้วนะคะ ร่วมกันปลูกต้นไม้ทั้งสิ้น 52,150 ต้น โดยมีต้นไม้ที่ประเมินมูลค่าได้ 4,891 ต้น รวมมูลค่าประมาณ 2,407,314.60 บาทเลยทีเดียว  ขณะที่ นายประเดิมชัย จันทร์เสนะ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธ.ก.ส. ก็รู้สึกภูมิใจกับชาวบ้านที่นี่เป็นอย่างมาก จนเรียกได้ว่าเป็นชุมชนตัวอย่างที่ดีของโครงการ “ธนาคารต้นไม้”

ด้านนาย ณพลเดช เหตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายโฆษณา “เดลินิวส์” ซึ่งร่วมทริปหอมไอดินกลิ่นไอรักมาแล้วถึง 2 ครั้ง ก็เผยว่าชอบทริปนี้มาก เพราะได้เห็นวิถีชีวิตที่พอเพียงของเกษตรกรอย่างแท้จริง  เช่นเดียวดับแฟนรายการ ที่ประสานเสียงบอกว่าแฮปปี้มากกก ที่ได้มาร่วมทริปนี้ เพราะนอกจากได้เห็นวิถีชีวิตแบบพอเพียงของชาวบ้านแล้ว ยังได้รู้ว่าจริงๆ แล้ว ธ.ก.ส.ไม่ได้เป็นแค่ธนาคารปล่อยเงินกู้เท่านั้น แต่ยังคอยช่วยเหลือชาวบ้านในด้านต่างๆ ด้วย

เข้าชม 23 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม