แกะกล่องกรรมการสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 25


    เป็นเวลา 2 ปีแล้วนะคะ ที่งานประกาศผลรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ใช้ระบบการตัดสินแบบ R + O (อาร์ พลัส โอ) หรือ Referee & Open Vote (รีเฟอร์รี่ แอนด์ โอเพ่น โหวต) เป็นการตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิครึ่งหนึ่ง และบุคลากรในแวดวงภาพยนตร์อีกครึ่งหนึ่ง // แต่กลับมีช่องโหว่และข้อบกพร่องในการให้คะแนน เนื่องจากกรรมการบางคนดูหนังที่ผ่านเข้ารอบมาไม่ครบทุกเรื่อง จึงส่งผลให้บางรางวัลค้านสายตาแฟนหนังไปบ้าง
    ปีนี้สมาพันสมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ จึงปรับระบบการตัดสินรอบแรกซะใหม่ เรียกว่าพิถีพิถัน กลั่นกรองมากขึ้น โดยตั้งคณะอนุกรรมการคัดเลือกชุดพิเศษขึ้นมา 5 ท่าน ได้แก่ ปรัชญา ปิ่นแก้ว / พันธุ์ธัมม์  ทองสังข์ / นิธิวัฒน์ ธราธร / โสฬส สุขุม และ โชคชัย ชยวัฒโฒ เพื่อให้ทั้ง 5 ท่านนี้ ไปคัดเลือกบุคคลขึ้นมาอีกกลุ่มหนึ่ง เพื่อเป็นกรรมการตัดสินรางวัลสุพรรณหงส์ให้บริสุทธิ์ยุติธรรมที่สุด
     โดยคณะอนุกรรมการทั้ง 5 ท่านได้แบ่งกันไปคัดเลือกกรรมการตามสายงานต่างๆ มาแล้วทั้งสิ้น 44 คน ซึ่งมีทั้งผู้กำกับ / โปรดิวเซอร์ / คนเขียนบท / ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย / ออกแบบเทคนิคพิเศษ รวมถึงนักแสดง อาทิ ตั๊ก บงกช / นิว ชัยพล / ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ก็เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสินรางวัลอันทรงเกียรตินี้ด้วย // ส่วนคณะอนุกรรมการทั้ง 5 ท่านไม่มีสิทธิ์มีเสียงในการลงคะแนน
    ขณะที่ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ที่ได้รับการทาบทามจาก ปรัชญา ปิ่นแก้ว ให้มาร่วมเป็นกรรมการ ก็เผยว่าแม้เธอจะมีผลงานหนังในปีนี้ถึง 2 เรื่อง แต่ก็ไม่คิดจะเทคะแนนให้กับหนังตัวเองเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าทุกคะแนนเสียงมากจากคุณภาพของหนังเรื่องนั้นจริงๆ


เข้าชม 13 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม