การวาดการ์ตูนไทย มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 กับการ์ตูนล้อการเมือง ซึ่งเป็นที่นิยมมากและก็พัฒนามาเรื่อยๆ มีช่วงซบเซาสลับกับรุ่งเรืองในแต่ละยุคสมัย นักวาดการ์ตูนที่มีชื่อเสียงก็อย่างเช่น สวัสดิ์ จุฑะรพ ที่หยิบวรรณคดีเรื่อง “สังข์ทอง” มาวาดเป็นการ์ตูนเรื่องยาว // ฉันท์ สุวรรณบุณย์ ผู้บุกเบิกการ์ตูนสำหรับเด็ก // ประยูร จรรยาวงษ์ เจ้าของฉายา “ราชาการ์ตูนไทย” ที่วาดทั้งการ์ตูนตลกและล้อการเมือง แถมยังข้ามไปคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดการ์ตูนสันติภาพที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาด้วย
แต่ปัจจุบันนอกจากการ์ตูนล้อการเมืองในหนังสือพิมพ์แล้ว ก็ดูเหมือนว่าลมหายใจของการ์ตูนไทยจะแผ่วเบาลงไปทุกที สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดนำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จึงระดมพลพรรคในแวดวงการ์ตูนมาถกกันถึงภาวะวิกฤติการ์ตูนไทย ที่แม้จะยังไม่ตาย แต่ความสนใจก็จำกัดอยู่ในวงแคบๆ เท่านั้น หากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบ้าง การ์ตูนไทยคงไปได้ไกลกว่านี้
“อาร์ต จีโน่” นักวาดการ์ตูนอิสระ ที่เติบโตมาพร้อมการ์ตูนลายเส้นของญี่ปุ่น จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เค้าเป็นนักวาดการ์ตูนอาชีพในปัจจุบัน จนกระทั่งคว้ารางวัลชนะเลิศเวที International MANGA Award ปี 2013 และ 2014 ที่ประเทศญี่ปุ่น จากผลงาน Juice และ D-Day เผยว่าการ์ตูนไทยมีวิวัฒนาการ และเปลี่ยนไปตามแรงบันดาลใจของผู้วาด แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีลักษณะเฉพาะของลายเส้นการ์ตูนแบบไทยๆ ฝังอยู่ใน DNA ขณะที่นักวาดการ์ตูนก็จำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะการวาดแบบใหม่ๆ อยู่ตลอด และโลกโซเชียลก็พลิกโฉมหน้าการ์ตูนไทยอีกครั้ง เมื่อมีผู้บันทึกไดอารี่ผ่านตัวการ์ตูนแล้วแชร์ลงในสังคมออนไลน์ กลายเป็น การ์ตูนแบบไม่มีฟอร์ม คือวาดไปตามไอเดียของคนวาด
ด้าน “ปั๊ม อนุชิต” เจ้าของนามปากกา “คิ้วต่ำ” ที่มักจะมีคำคมๆ พร้อมภาพประกอบโดนใจชาวไซเบอร์มองว่า โลกออนไลน์ทำให้วงการการ์ตูนกว้างขึ้นอย่างไร้ขอบเขต เช่นเดียวกับรูปแบบการ์ตูนก็เปลี่ยนไปตามลักษณะเฉพาะของกลุ่มผู้อ่านและรูปแบบของสื่อ.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน