โพลมหาชน : การจัดประกวดแข่งขันต่าง ๆ ทางทีวี ตอนที่ 1

      อันดับ 9  ได้แก่ การประกวดนางแบบ ถ่ายแบบ  แข่งกีฬา  สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม ธรรมะ และศิลปะวัฒนธรรมไทย อย่างการขับกลอน เพลงฉ่อย ทั้งหมดได้คะแนนนิยมจากคนไทย 2.16% // อันดับ 8 คนไทยชื่นชอบการจัดประกวดเต้น 1.04% // ส่วนการประกวดสุดคลาสสิคอย่าง ประกวดนางงาม ก็ยังครองใจคนไทยอยู่ 1.36%  อยู่ในอันดับ 7 // ขยับมาที่อันดับ 6   1.68% ชอบการประกวดการแสดง // ตามมาห่างๆ กับการประกวดแข่งขันทำอาหาร 8.48% อยู่ในอันดับ 5 // ขึ้นมาถึงอันดับ 4 กับคะแนนนิยม 15.68% คือการประกวดความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นอะไรก็ได้แต่ต้องโดดเด่น แต่ก็มีคนไทย 20. 56% ที่ใจกว้าง บอกว่าอยากเห็นการประกวดแข่งขันทุกรูปแบบเลย // ส่วนอันดับ 2 ชื่นชอบการตอบคำถามความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป 22.48% // และการประกวดร้องเพลง ที่แทบจะล้นจออยู่แล้ว ก็ยังคงครองใจผู้ชมสูงสุดนะคะ คว้าอันดับ 1 ไปด้วยคะแนนนิยม 24.56%
      ส่วนเหตุผลที่ชอบดูรายการทีวีประเภทประกวดความสามารถต่างๆ เหล่านี้ คนไทยส่วนใหญ่ 34.80% บอกว่า ชอบเพราะเปิดโอกาสให้คนกล้ามีเวทีได้แสดงความสามารถมากขึ้น
      ส่วนคนที่บอกว่าชอบ เพราะได้เห็นรายการวาไรตี้ในรูปแบบใหม่ๆ ไม่จำเจ รู้สึกสนุก เพลิดเพลิน น่าติดตาม และชวนให้ลุ้นไปกับการประกวดแข่งขันด้วย มีอยู่ 18.96 %   และก็มีคนอีก 16.80% บอกว่าอยากให้มีรายการประกวดแข่งขันหลากรูปแบบมากกว่านี้
      ผิดกับคนไทย 15.84% ที่เริ่มเบื่อๆ แล้วค่ะ เพราะรู้สึกว่ารายการประเภทนี้มีเยอะเกินไปแล้ว และแต่ละเวทีมีรูปแบบการประกวดคล้ายๆ กัน
      ในทางตรงข้ามก็มีประชาชน 5.60 % อยากให้มีรายการประเภทนี้มากขึ้นไปอีก เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางให้คนที่พลาดจากเวทีหนึ่ง มีโอกาสไปประกวดในเวทีอื่นๆ ได้ ส่วนคนไทย 2.08% มองว่าเป็นการประกวดเหล่านี้ช่วยปั้นเด็กใหม่ให้แจ้งเกิดในวงการมากขึ้นทุกปี และในขณะเดียวกันก็มีคนไทย 1.84% มองว่า ผู้ชนะการประกวดจากเวทีเหล่านี้มีมากจนเกินไป จนล้นวงการ
      ส่วนอีก 0.32 % ต้องการให้เป็นเวทีการประกวดที่สร้างสรรค์ และประชาชนสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น แถมมองว่าบางรายการมีการล็อคผลผู้ชนะไว้แล้ว และเป็นกลยุทธ์การตลาดของทีวีช่องต่างๆ มากกว่าจะเป็นการประกวดความสามารถอย่างแท้จริง
      ซึ่งผลสำรวจทั้งหมดนี้ ไนน์เอ็นเตอร์เทน” ร่วมกับ “นิด้าโพล” สอบถามความคิดเห็นคนไทย 1,250 คน ทุกเพศ, วัย, การศึกษา, อาชีพ, รายได้ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 4 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม