โพลมหาชน : การจัดประกวดแข่งขันต่างๆ ทางทีวี

ย้อนกลับไปดูกันก่อนค่ะว่าคนไทยชอบรายการประกวดทางทีวีประเภทไหนกันบ้าง ซึ่งก็พบว่ามาวินอันดับ 1 คือ รายการประกวดร้องเพลง, ตามด้วยรายการประกวดแข่งขันตอบคำถามความรู้รอบตัวและความรู้ทั่วไป, แล้วก็การแสดงความสามารถความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่น, , ประกวดทำทำอาหาร, การแสดง, แล้วก็ประกวดนางงาม และประกวดเต้นค่ะ 


เมื่อถามต่อไปว่า แล้ววิธีการตัดสินคัดเลือกผู้ชนะเลิศวิธีไหนล่ะที่น่าเชื่อถือที่สุด ก็พบว่าคนไทย 36.48% มองว่า การตัดสินด้วยหลายๆ วิธีค่ะ ทั้งการพิจารณาของคณะกรรมการ และคะแนนโหวตจากประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่อายุต่ำกว่า 25 ไปนถึงอายุ 45 ปี ชอบวิธีการตัดสินรูปแบบนี้ เพราะนอกจากอยากได้ความเที่ยงตรงในการตัดสินแล้ว คนกลุ่มนี้ยังอยากมีส่วนร่วมในการตัดสินด้วยนั่นเอง

และตามมาติดๆ คนไทย 35.04% มองว่าต้องให้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญพิจาณาสิ จะได้มีมาตรฐาน น่าเชื่อถือสุดละ ซึ่งคนวัยผู้ใหญ่ 45 ปีขึ้นไปส่วนใหญ่ชอบการตัดสินด้วยวิธีนี้ค่ะ เพราะมองว่าควรยกให้เป็นหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านถึงจะได้ผู้ชนะที่มีความสามารถอย่างแท้จริง ไม่ใช่ชนะด้วยคะแนนพิศวาสจากแฟนๆ ซึ่งบางครั้งอาจค้านสายตาผู้ชมได้ ส่วนการตัดสินจากคะแนนโหวตของประชาชน จากการส่ง SMS เข้ามา ก็ถูกใจคนไทยอยู่ 19.60 % ค่ะ


ต่อด้วยการตัดสินจากคะแนนโหวตของผู้ชมในห้องส่ง ซึ่งได้เห็นการแสดงความสามารถของผู้เข้าประกวดแข่งขันอย่างใกล้ชิด คนไทย 3.20% มองว่าวิธีนี้น่าเชื่อถือสุดละ

และอีก 1.60 % บอกว่า ต้องตัดสินจากคะแนนโหวตทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ของรายการ เช่น เว็บไซต์, เฟซบุ๊ค, อินสตาแกรม เนี่ยเที่ยงตรงสุดๆ แล้ว แต่ในทางกลับกันก็มีคนมองโลกแง่ร้ายอยู่ 2 % บอกว่าไม่มีวิธีไหนน่าเชื่อถือเลย

ซึ่งทุกวันนี้วงการทีวีบ้านเราก็มีรายการประกวดความสามารถแทบจะล้นจอไปหมดละ แต่ก็พบว่าคนส่วนใหญ่ยังชอบดูรายการประเภทนี้นะคะ เพราะมองว่าเป็นโอกาสให้คนมีความสามารถได้มาโชว์ของกันมากขึ้น // ขณะที่เพศทางลือก ส่วนหนึ่งบอกว่าทีวีไทยมีรายการประกวดเยอะไปละ แถมส่วนใหญ่รูปแบบก็คล้ายๆ กันทั้งนั้น, ขณะที่อีกส่วนบอกว่าอยากให้มีรายการประกวดที่หลากหลายรูปแบบมากกว่านี้ได้ป่ะ และกลุ่มนักเรียนประถม จนถึงมัธยม และกลุ่มคนมีรายได้ไม่เกิน  20,000 บาท บอกว่าชอบรายการประกวดร้องเพลงมากที่สุด // ผิดกับคนที่มีการศึกษาระดับอนุปริญญาขึ้นไป จนสูงกว่าปริญญาตรี และคนที่มีรายได้เกิน 2 หมื่นบาทขึ้นไปบอกว่าชอบการประกวดแข่งขันตอบคำถามความรู้รอบตัวและความรู้ทั่วไป


เข้าชม 10 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม