บทแจ้งเกิดจากดาราโนเนมเป็นดาราแถวหน้า

เริ่มที่นักแสดงมากฝีมือ แอน ทองประสม ก่อนประสบความสำเร็จในอาชีพนักแสดงไม่ใช่ง่าย ๆ ผลงานเรื่องแรกของเธอคือหนัง “โก๊ะจ๋าป่านะโก๊ะ” ในปี 2534 จากนั้นก็ค่อยๆ ขยับมาเป็นนางเอก แต่เรื่องที่ทำให้เธอโด่งดังเป็นพลุแตกคือละคร “สองนรี” กับบทสุดท้ายท้าย เพราะต้องเล่นเป็นแฝดสองพี่น้องที่นิสัยแตกต่างกันสิ้นเชิง แฝดพี่ เป็นหญิงมากรัก  มีความสัมพันธ์กับผู้ชายมากหน้าหลายตา ขณะที่แฝดน้องสุดแสนจะเรียบร้อย ซึ่งต้องยกนิ้วให้เลยว่า ทั้งสีหน้า ท่าทาง บุคลิกทุกอย่างของ 2 ตัวละคร แอน ทองประสม ถ่ายทอดออกมาได้อย่างแตกต่างกัน จึงไม่แปลกที่อจะคว้ารางวัลผู้แสดงนำหญิงดีเด่น จากเวทีโทรทัศน์ทองคำ มาครองได้


ด้าน อั้ม อธิชาติ คนนี้เข้าวงการมาตั้งแต่ ปี 2540 ก็ได้เป็นพระเอกแล้วนะคะ แต่แรกๆ โดนวิจารณ์ว่าเล่นแข็งเป็นหิน จนกระทั่งเค้าพิสูจน์ให้แฟนละครได้เห็นความสามารถแบบเต็มๆ กับบทหนุ่มออทิสติกในละคร “ลมหวน” ที่นอกจากจะเรียกน้ำตาจากแฟนละครได้ท่วมจอ ยังพ่วงด้วยรางวัลผู้แสดงนำชายดีเด่น งานโทรทัศน์ทองคำด้วย

แม้แต่นางเอกสุดฮอต อั้ม พัชราภา แรกๆ ที่เข้ามาวงการบันเทิงก็เริ่มจากบทนางรอง จากนั้นก็ค่อยๆ ขยับมารับบทนางเอก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบทเรียบร้อย ไม่ค่อยท้าทายฝีมือ แต่พอพลิกมารับบทร้ายสุดๆ กับบท “อีเปีย” เรื่อง “คมพยาบาท” ปุ๊บ ออร่านางเอกซุปตาร์ก็พุ่งทันที


และนางเอกในตำนาน กบ สุวนันท์ ที่เข้าวงการกับละครจักรๆ วงศ์ๆ ก็ดังในระดับหนึ่งแล้ว แต่พอมาประกบคู่กับพระเอกฮอตในยุคนั้น หนุ่ม ศรราม ในละคร “ผยอง” ก็เคมีเข้ากั๊นเข้ากัน จนกอดคอกันดังเปรี้ยง เป็นคู่ขวัญแห่งยุคทันที

ด้าน เจนี่ เทียนฯ ก็ไต่เต้าจากบทนางรอง จนได้เป็นนางเอก แต่เรื่องที่ทำให้เธอโด่งดังสุดๆ คือ “ทางผ่านกามเทพ” ที่ประกบคู่พระเอกมาดกวน แอนดริว เกรกสัน เพราะลีลาการแสดงแบบดราม่าปนใสซื่อ ทำให้เจนี่ขึ้นแท่นนักแสดงมากฝีมือของวงการไปอีกคน

ส่วน เคน ธีรเดช ก็ใช้เวลาหลายปีกว่าจะแจ้งเกิด หลังเข้าวงการตั้งแต่ปี 2541 จากเรื่อง “ซูเปอร์ลูกทุ่ง” แต่อีกตั้ง 2 ปีถึงจะเข้าตาแฟนละคร จากละครบู๊สนั่นจอ “ฝนตกขี้หมูไหล คนอะไรมาพบกัน” เพราะเล่นจัดเต็มทั้งดราม่า และแอ็คชั่น จนขึ้นแท่นพระเอกแถวหน้าไปโดยปริยาย  


ณเดชน์ คูกิมิยะ นี่ละครเรื่องแรก “เงารักลวงใจ” เป็นพระรองนะคะ แต่กทำเอาสาวๆ กรี๊ดกันทั้งบ้านทั้งเมืองแล้วนะคะ ยิ่งพอมาเป็นพระเอกเต็มตัว ใน “4 หัวใจแห่งขุนเขา : ดวงใจอัคนี” ประกบ ญาญ่า อุรัสยา ก็กลายเป็นกระแส “ไฟขาฟีเวอร์” ขึ้นมาทันที พร้อมๆ กับกระแสกิ๊กกั๊กรักนอกจอกับนางเอกคู่จิ้น

ขณะ ญาญ่า เอง กว่าจะมาถึงวันนี้เส้นทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบนะคะ เพราะละครเรื่องแรกที่เธอแสดงเมื่อปี 2541 “บ้านก้านมะยม” ใช้เวลาถ่ายทำนานกว่า 4 ปี แถมสุดท้ายแล้วก็เป็นหมันไม่ได้ออกอากาศ จากนั้นก็เล่นซิทคอมสนุกๆ “เพื่อนซี้ล่องหน” อีกเรื่อง ก่อนจะเงียบหายไปนานกว่า 2 ปี และกลับมาเป็นนางเอกละครหลังข่าวใน “กุหลาบไร้หนาม” คู่กับ โอม อัชชา และเมื่อประกบ ณเดชน์ ใน “ดวงใจอัคนี” ก็อย่างที่รู้ๆ กันล่ะค่ะ จับคู่แจ้งเกิดไปตามระเบียบ

และ ใหม่ ดาวิกา ก่อนจะดังเปรี้ยงปร้างอย่างทุกวันนี้ ก็ผ่านงานแสดงมาหลายเรื่องเหมือนกันนะคะ ประเดิมด้วย “เงากามเทพ” จนถึง มาหยารัศมี ก็ยังไม่ดังสักที กระทั่งมาเล่นละคร “ตะวันทอแสง” กับ โดม ปกรณ์ ที่หวานทะลุจนจนเจอข่าวว่ากุ๊กกิ๊กกันนอกจอ ก็เลยยิ่งดังเข้าไปใหญ่ ยิ่งถูกค่าย GTH จับมาพลิกโฉมสาวลูกครึ่งเป็นผีพันธุ์ไทยอย่างแม่นาค ก็ขึ้นแท่นนางเอกพันล้านขึ้นมาทันที

ด้านสาวอึ๋มทรงโต ตั๊ก บงกช ก็ชิมลางละครมาก่อนเบาๆ 2 เรื่อง ก่อนจะกลายเป็นที่รู้จักของคอหนังจาก “บางระจัน” เพราะนอกจากหน้าจะสวยแบบไทยๆ แล้ว ฝีมือยังโดดเด่น และต้องยอมรับว่า อึ๋มเป็นเอกลักษณ์ ด้วย จึงแจ้งเกิดไปโดยปริยาย 

เข้าชม 131 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม

ข่าวแนะนำ