โพลมหาชน “ดาราไทยใช้ภาษาไทยดีเยี่ยม”

     สวัสดีค่ะ โพลมหาชน Thailand People’s Chart วันนี้กับเรื่องใกล้ตัวที่เรามักจะไม่ใส่ใจ นั่นคือเรื่องของการใช้ภาษา แต่ไนน์เอ็นเตอร์เทนไม่ละเลยค่ะ และเพราะเรารู้ดีว่าคนบันเทิงเป็นต้นแบบของคนจำนวนมาก เราจึงจับมือกับศูนย์วิจัยชั้นนำอย่างนิด้าโพล สำรวจความคิดเห็นคนไทยเรื่องการใช้ภาษาของดารา


    โพลมหาชน Thailand People’s Chart ดาราที่ใช้ภาษาไทยดีเยี่ยม อันดับ 10 คนไทย 0.72% ยกให้พระเอกลูกอีสาน เวียร์ ศุกลวัฒน์ ที่นอกจากไม่ติดสำเนียงท้องถิ่นแล้ว เค้ายังพูดชัดถ้อยชัดคำทั้งนอกจอและในจอ

     อันดับ 9 คือนางเอกเสียงดี หนูนา หนึ่งธิดา คนไทย 1.28% ยกย่องว่าใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะน้องหนูนาเรียนร้องเพลงและเดินสายประกวดมาตั้งแต่เด็ก จึงเท่ากับได้ฝึกการออกเสียงและการใช้ภาษาไปในตัว


     อันดับ 8 ได้แก่ ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ ครองใจคนไทยไป 1.60%

     ขึ้นมาที่อันดับ 7 คนไทย 1.92% แบ่งใจให้เท่าๆ กันระหว่างพระเอกต่างช่อง วี วีรภาพ และณเดชน์ คูกิมิยะ ซึ่งหนุ่มณเดชน์เผยว่าแม้เขาจะเป็นลูกครึ่งออสเตรีย และมีคุณพ่อบุญธรรมเป็นชาวญี่ปุ่น แต่เค้าก็เป็นคนไทย จึงให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาไทยอย่างมาก และไม่เพียงแค่พูดให้ชัดถ้อยชัดคำเท่านั้น แต่ยังต้องพูดให้เหมาะกับกาลเทศะและผู้ที่เราพูดด้วย

      ดาราที่ใช้ภาษาไทยดีเยี่ยมอันดับ 6 คนไทย 2.08% ยกให้ จั๊กจั่น อคัมย์สิริ


       อันดับ 5 คนไทย 2.80% บอกว่าต้องนางเอกหน้าไทย จุ๋ย วรัทยา  ซึ่งสาวจุ๋ยก็เคยได้รับรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นจากเวที “ราชบัณฑิตยสถานสรรเสริญ” เมื่อปี 2557 มาด้วยนะคะ 

      อันดับ 4 แพนเค้ก เขมนิจ คนนี้จะพูดจะจาอะไรเธอมักจะระมัดระวังอยู่เสมอ อักขระชัดเจน น้ำเสียงสุภาพ คนไทย 12.24% เลิฟเลย

       ส่วนคนบันเทิงใช้ภาษาไทยดีเยี่ยมในอันดับ 3 คือ ด็อกเตอร์สุดเซ็กซี่ บุ๋ม ปนัดดา ที่เป็นทั้งนักแสดง, พิธีกร, นักวิชาการ และที่ปรึกษาหน่วยงานต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาทั้งนอกจอในจอ รวมไปถึงในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งเธอได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก และตอนนี้ก็ปลูกฝังให้น้องอันดามัน ลูกสาวด้วยเช่นกัน

       ขณะที่ แอน ทองประสม เข้าวินมาในอันดับ 2 ครองใจคนไทย 15.12% ยกให้ แอน ทองประสม ซึ่งตระหนักอยู่เสมอถึงหน้าที่ของการเป็นคนสาธารณะ ที่เป็นต้นแบบของคนจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องวางตัวเหมาะสมทั้งการกระทำและคำพูด

       ส่วนคนบันเทิงที่ใช้ภาษาไทยดีเยี่ยม อันดับ 1 คนไทย 18.56% พร้อมใจกันยกให้ซูเปอร์สตาร์ตลอดกาล เบิร์ด ธงไชย คนนี้พิสูจน์ตัวเองมากว่า 20 ปีแล้วนะคะ

       เมื่อถามต่อไปว่าการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องเหมาะสมจำเป็นแค่ไหนกับการทำงานในวงการบันเทิง คนไทยส่วนใหญ่ถึง 70.96% ฟันธงว่าจำเป็น เพราะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของตัวเอง เป็นคนของประชาชน มีคนเฝ้าดูทั่วประเทศ ก็ควรเป็นแบบอย่างที่ดี

       ขณะที่คนไทย 46.64% บอกว่าจำเป็นเหมือนกัน เพราะถือเป็นการอนุรักษ์การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง     

       และ 29.36% บอกว่าจำเป็น เพราะช่วยให้สื่อสารได้ถูกต้อง ลดความคลาดเคลื่อน หรือการเข้าใจผิด

       ขณะที่คนไทย 3.12% บอกเลยว่าไม่จำเป็น เพราะวงการบันเทิงก็ไม่ได้ใช้ภาษาที่เป็นเชิงวิชาการมากเท่าไหร่

       และก็มีคนอีก 1.76% ที่บอกเลยว่าดาราไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาไทยให้เป๊ะมากก็ได้ เพราะทำให้รู้สึกฝืน ไม่เป็นธรรมชาติ ขาดความเป็นกันเอง

       ในฐานะที่แป๋วเองเป็นคนไทย และเป็นคนหน้าจอ แป๋วมองว่าเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ชัดเจน ส่วนจะเพิ่มสีสันลีลาแค่ไหนก็แล้วแต่เพราะภาษาไทยมันดิ้นได้ค่ะ

 

 

 

 

เข้าชม 173 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม