เปิดประวัติ “ตั้ว-ศรัณยู” นักแสดง-ผู้กำกับมือทองผู้ล่วงลับ ในวัย 60 ปี

ทำเอาช็อกวงการบันเทิงทันที เมื่อมีข่าวการเสียชีวิตของนักแสดงและผู้กำกับมือทอง “ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง” โดยคนใกล้ชิดยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง ขณะที่ทางครอบครัวยังไม่พร้อมที่จะเปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้


.

สำหรับประวัติของ “ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง” เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2503 ที่ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนทีจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นน้องชายแท้ๆ ของ “ธเนศ วรากุลนุเคราะห์” มีพี่น้อง 4 คน ด้านชีวิตครอบครัว “ตั้ว” สมรสกับ “เปิ้ล-หัทยา เกตุสังข์” นักแสดงและดีเจชื่อดัง โดยเข้าพิธีหมั้น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2537 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้เข้ารับพระราชทานน้ำสังข์จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระตำหนักสวนจิตรลดา เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2537 ตามด้วยงานฉลองพิธีสมรสในวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2537 โดยมีลูกสาวฝาแฝด “ลูกหนุน-ศุภรา วงษ์กระจ่าง” และ “ลูกหนัง-ศีตลา วงษ์กระจ่าง” 


.

ด้านการทำงาน “ตั้ว” เป็นบุคคลที่มีความสามารถรอบด้าน ทั้งบทบาท นักแสดง พิธีกร ผู้กำกับละคร-ภาพยนตร์ โดยก่อนจะเข้ามาในวงการบันเทิง ตั้วประกอบอาชีพเป็นสถาปนิก แต่เนื่องจากในเวลานั้น ยังไม่เป็อาชีพที่นิยมอย่างในปัจจุบัน ซึ่งศรัณยูได้ร่วมกิจการการแสดงโดยแสดงละครของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 เมื่อยังเป็นนักศึกษาอยู่แล้ว เมื่อจบออกมามีผลงานชิ้นแรกทางโทรทัศน์ โดยแสดงเป็นตัวประกอบในรายการเพชฌฆาตความเครียด ทางช่อง 9 ในปี พ.ศ. 2527 

.


สำหรับผลงานทางด้านการแสดงมีมากกว่า 100 เรื่อง ทั้งละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และละครเวที เป็นพระเอกที่ครองความนิยมในประเทศไทยในช่วงยุค 80-90 มีผลงานละครโทรทัศน์โด่งดังมากมาย ได้แก่ เก้าอี้ขาวในห้องแดง , ระนาดเอก , มัสยา , บ้านทรายทอง และ พจมาน สว่างวงศ์ , เกมกามเทพ , เจ้าสาวของอานนท์ , ดอกฟ้าและโดมผู้จองหอง , รัตติกาลยอดรัก , วนาลี , รอยมาร , วนิดา , ไฟโชนแสง , น้ำเซาะทราย , ทวิภพ , มนต์รักลูกทุ่ง , ด้วยแรงอธิษฐาน และ นายฮ้อยทมิฬ ส่วนผลงานละครเวทีที่เป็นที่จดจำมากที่สุด คือ สู่ฝันอันยิ่งใหญ่

.

ขณะที่ผลงานพิธีกร ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และผู้กำกับภาพยนตร์ อาทิ เป็นผู้กำกับละครโทรทัศน์เรื่อง “เทพนิยายนายเสนาะ” , ละครพีเรียดเรื่อง “น้ำพุ” , ละครสั้นสองตอนจบเรื่อง “ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด” , ละครเรื่อง “สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย” , ละครเรื่อง “หลังคาแดง” , ละครเรื่อง “ตราบสิ้นดินฟ้า” , ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่อง “อำมหิตพิศวาส” , และ “คนโขน” อีกทั้งศรัณยูยังได้นำบทประพันธ์เรื่อง “หลังคาแดง” มาดัดแปลงและนำเสนอในรูปแบบละครเวทีเรื่อง “หลังคาแดง เดอะมิวสิคัล” อีกด้วย

.

และปัจจุบัน ศรัณยูเป็นผู้จัดละครและผู้กำกับการแสดง ผลิตละครโทรทัศน์ ในนาม “สามัญการละคร” มีผลงานการกำกับละครเรื่อง “สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย” , หัวใจเถื่อน , รอยรักแรงแค้น และล่าสุดเรื่อง บัลลังก์หงส์ โดยผู้กำกับผู้ล่วงลับคร่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิงมานานกว่า 41 ปี และเคยได้รับรางวัลการันตรีฝีมือมามากมาย 

ก่อนจะมีข่าวการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับระยะสุดท้ายในวันนี้ 10 มิ.ย. 2563 สิริอายุรวม 59 ปี.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 79 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม