หอธรรมพระบารมี สะท้อนแนวคิด “ธรรมะและศิลปะ” ที่ควบคู่กันได้

     นอกจากหอธรรมพระบารมี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดผาณิตาราม จ.ฉะเชิงเทรา  จะเป็นที่ปฏิบัติธรรม ฝึกจิตและสมาธิแล้ว อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจคือ การออกแบบอาคารที่ผสมผสานแนวคิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะ และ แกลเลอรี่ร่วมสมัย  เพื่อเปิดมุมมองใหม่ ให้ทุกคนได้เห็นว่า “ธรรมะและศิลปะ” อยู่คู่กันได้ โดยนักแสดงรุ่นใหญ่ “แจง  วราพรรณ” ที่มาปฏิบัติธรรมเป็นประจำ  เผยว่าการชมผลงานศิลปะก็ถือเป็นการฝึกสมาธิอย่างหนึ่ง ซึ่งหลายคนอาจจะคิดไม่ถึง


โดยภายในหอธรรมพระบารมี เป็นการจัดแสดงนิทรรศการถาวร  ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์พระบรมสาทิสลักษณ์และพระบรมรูปปั้น  ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งหนึ่งในผลงานที่จัดแสดง คือ ผลงาน ธรรมราชา พระผู้มีความเพียรอันบริสุทธิ์ ของศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ  

    นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้ศิลปินได้จัดแสดงงานนิทรรศการหมุนเวียน โดย “ห่มสวรรค์” ศิลปินรุ่นใหม่ที่นำผลงานมาจัดแสดงที่นี่ เผยว่า ต้องคัดเลือกผลงานที่ไม่ขัดแย้งกับสถานที่ ซึ่งกว่า 20 ปี ที่ตนได้สร้างสรรค์งานศิลปะมา ก็มีส่วนที่นำธรรมะมาเป็นต้นแบบในการถ่ายทอดความคิด


นอกจากนี้ยังมีพระบรมสารีริกธาตุ ให้ผู้ที่มาชมงานศิลปะได้สักการะ ฝึกจิต และสร้างสมาธิในมุมมองใหม่ๆ ที่หอธรรมพระบารมี วัดผาณิตาราม จ.ฉะเชิงเทรา

เข้าชม 352 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม

ข่าวแนะนำ