สำรวจผู้เข้าชิงออสการ์ที่ถูกเมิน

         บอกเลยว่า “โรเจอร์ ดีกิ้นส์” ยังไม่น่าน้อยใจที่ถูกออสการ์เมินเท่ากับ “เกรก พี รัสเซลล์” เจ้าหน้าที่ผสมเสียงมือทอง ที่ได้เข้าชิงออสการ์ถึง 16 ครั้ง นับตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อปี 1989 จากหนังเรื่อง Black Rain จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีโอกาสเดินขึ้นเวทีรับรางวัลแบบสวยๆ กับเขาสักที แถมที่จริงแล้ว เขามีชื่อเข้าชิงครั้งที่ 17 จากหนัง 13 Hours เมื่อ 2 ปีที่แล้วด้วย แต่สุดท้ายก็ถูกตัดสิทธิ เพราะละเมิดกฎ แอบโทรไปล็อบบี้คนลงคะแนน


ส่วน “โรแลนด์ แอนเดอร์สัน” ผู้กำกับภาพระดับตำนานที่มีผลงานระดับคลาสสิคอย่าง Breakfast at Tiffany’s และ A Farewell to Arms จนมีลุ้นออสการ์ถึง 15 ครั้ง แต่ก็ชวดไปทุกครั้ง และคงไม่มีโอกาสที่จะได้เข้าชิงออสการ์อีกแล้ว  เพราะเขาจากโลกนี้ไปอย่างสงบตั้งแต่ปี 1989 แล้ว

อีกคนที่ครองสถิติเข้าชิงและชวดออสการ์ 15 ครั้งเท่ากัน คือ Alex North นักแต่งเพลงประกอบหนังดังๆ ทั้ง Cleopatra และ Spartacus  แต่ออสการ์ก็แก้เก้อด้วยการมอบรางวัลเกียรติยศปลอบใจเมื่อปี 1986 แทน


ขณะที่เจ้าหน้าที่เทคนิคเสียง Loren L. Ryder ผู้อยู่เบื้องหลังซาวด์เจ๋งๆ ในหนัง The War of the Worlds และ Rear Window ก็ได้เข้าชิงถึง 14 ครั้ง และแม้จะชวดทุกครั้ง แต่เขาก็ได้เป็นเจ้าของรางวัลออสการ์เกียรติยศและเชิดชูความสำเร็จด้านเทคนิค ถึง 8 ตัว

ปิดท้ายด้วย “โธมัส นิวแมน” นักแต่งเพลงมือหนึ่งอีกคน ที่การันตีความสามารถด้วยการแต่งเพลงให้หนังระดับขึ้นหิ้ง ทั้ง Little Woman  และ The Shawshank Redemption จนมีชื่อเข้าชิงถึง 14 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยสมหวัง แม้กระทั่งครั้งล่าสุด กับหนังเรื่อง Passengers เมื่อปี 2016 โธมัสก็ต้องกลับบ้านมือเปล่าอยู่ดี

เข้าชม 15 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม