ชาวญี่ปุ่นคลั่งเคป๊อปแห่เที่ยวเกาหลี

อาการคลั่งไคล้ของสาวกเคป๊อป และคอซีรีส์ในบ้านเรา ก็เป็นบทพิสูจน์ได้ดีว่า กระแสเคป๊อปและเคดราม่าในบ้านเรามาแรงแค่ไหน และกด็ไม่ใช่แค่สาวไทยเท่านั้นที่ตามกรี๊ดเหล่าโอปป้าหน้าหล่อ สาวๆ ทั่วเอเชียเค้าก็หลงเสน่ห์ซุปตาร์แดนกิมจิไม่แพ้กัน 


ซึ่งสิ่งที่ปลุกกระแสเกาหลีฟีเวอร์ในบ้านเรา ก็เกิดจากความชื่นชอบซีรีส์ จนถึงขั้นแฟนๆ เหินฟ้าไปตามรอยละครกันเป็นเรื่องเป็นราว งานนี้คนที่หน้าบานและได้ประโยชน์เต็มๆ ก็คือการท่องเที่ยวเกาหลี ที่ยอมรับว่าความโด่งดังของกระแสบันเทิงเกาหลีทั้งซีรีส์ ดนตรี รายการทีวี ยันแฟชั่น และความงาม ซึ่งเรียกรวมๆ ว่า Korean Wave หรือ เคเวฟ มีส่วนอย่างมากในการส่งเสริมการท่องเที่ยว 

ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ให้เหตุผลว่าไปเที่ยวเกาหลีเพื่อตามเคเวฟมากที่สุด คือชาวญี่ปุ่นถึง 74.8%  ตามมาติดๆ ด้วยแฟนคลับจากจีนแผ่นดินใหญ่ 18.4%  ส่วนอันดับ 3 เป็นสาวกบันเทิงเกาหลีจากเกาะฮ่องกงด้วยสัดส่วน 3.8 เปอร์เซ็นต์  


ขณะที่สถาบันวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเกาหลี ซึ่งทำการสำรวจครั้งนี้ เผยว่า กระแสความคลั่งไคล้เคเวฟในกลุ่มประเทศอาเซียนก็ไม่น้อยหน้า เพราะแฟนๆ จากมาเลเซียขึ้นแท่นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตามรอยบันเทิงถึงแดนกิมจิเป็นอันดับ 4 ขณะที่สาวกเกาหลีฟีเวอร์ชาวไทยติดโผกับเค้าในอันดับ 5 กับสัดส่วน 0.7 เปอร์เซ็นต์ 

และเมื่อวิเคราะห์ลึกลงไปอีกก็พบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาตามรอยซีรีส์และคนดังในวงการบันเทิงแดนกิมจิ เป็นผู้หญิงค่ะ ส่วนช่วงอายุ กลุ่มใหญ่ที่สุดคือวัย 40 ปี มากถึง 28.7%  ตามด้วยกลุ่มอายุ 20 ปี  และ 30 ยังแจ๋ว  แม้แต่แฟนๆ รุ่นใหญ่อายุ 50 ปี และกลุ่มที่เกิน61 ปีขึ้นไป ก็ยังมาตามรอยกับเค้าเหมือนกัน แต่สัดส่วนไม่มากนัก คือราว 10.4 เปอร์เซ็นต์ และ 4.9 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ


ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของสาวกบันเทิงเกาหลีก็คงเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก ย่านช้อปปิ้ง เมียงดง ที่ใครๆ ก็ต้องไปเช็กอิน  อันดับ 2 สถานที่สุดป๊อปที่บรรดาติ่งค่ายบันเทิงยักษ์ใหญ่อย่าง SM Entertainment ต้องไปเยือนก็คือ COEX Artium (โคเอ็กซ์ อาร์เทียม) ซึ่งเป็นที่ตั้งของ SM Town มีทั้งร้านขายของที่ระลึก, ร้านกาแฟ, สตูดิโอ, และโรงละครของค่าย SM ครบสูตรแบบนี้บอกเลยติ่งฟินเฟร่อ ตามมาติดๆ กับแหล่งละลายทรัพย์ ย่านฮงแด บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยฮงอิก  รวมถึงย่านซินชอน และตลาดทงแดมุน

การสำรวจครั้งนี้ยังปิดท้ายด้วยอีกว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ตามรอยกระแสเกาหลีฟีเวอร์เกือบทุกคน บอกว่าประทับใจและพอใจมาก ถึงขั้น 97.1 เปอร์เซ็นต์อยากจะกลับมาเที่ยวแดนกิมจิอีกครั้งภายใน 3 ปี

เข้าชม 14 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม