ศัลยกรรมเปลี่ยนชีวิต เน็ตไอดอลชาวจีน

เน็ตไอดอลแดนมังกรคนหนึ่งที่ไม่เพียงแจ้งเกิดเพราะสวยด้วยแพทย์ แต่การศัลยกรรมของเธอยังสะท้อนหลากหลายแง่มุม ที่มากกว่าเรื่องสวยๆ งามๆ 


กว่า 30,000 ล้านหยวน หรือราว 180,000 ล้านบาท คือ เม็ดเงินที่สะพัดในธุรกิจออนไลน์ในแดนมังกร และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าภายในปี 2020  ตัวเลขนี้เป็นเหมือนกระจกบานใหญ่ที่สะท้อนการเติบโตแบบก้าวกระโดดของวงการอินเตอร์เน็ตของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นผลพวงจากความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ หลังรัฐบาลแดนมังกรตัดสินใจเปิดประเทศ จนผงาดเป็นหนึ่งในมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกอย่างรวดเร็ว 

และแน่นอนว่าการเติบโตของโลกโซเชียลก็มาพร้อมกับอาชีพใหม่อย่าง เน็ตไอดอล หรือคนดังในโลกออนไลน์ ที่ปัจจจุบันมีมากเหมือนดอกเห็ด แต่ละคนจึงต้องงัดทีเด็ดเคล็ดลับมาแข่งขันกันอย่างหนักหน่วง


“Jing Qi” (จิ่ง-ฉี) พนักงานบริษัทโฆษณาวัย 27 ปี ซึ่งมีจ๊อบพาร์ทไทม์เป็นเน็ตไอดอล เลยตัดสินใจขึ้นเขียงให้คุณหมอเนรมิตความงามหลายจุด โดยเฉพาะเสริมจมูกให้โด่งได้รูป เพราะหวังว่า หน้าตาสวยๆ จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ชม และส่งให้เธอโด่งดังในโลกออนไลน์ ซึ่งไม่เพียงจะช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าให้เธอเท่านั้น แต่หวังว่าจะต่อยอดไปเปิดธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของตัวเองในอนาคตด้วย 

จิ้ง ฉี ยอมรับแบบตรงไปตรงมาว่า สังคมทุกวันนี้ให้คุณค่ากับหน้าตาและรูปลักษณ์ภายนอกอย่างมาก ดังนั้นแม้จะต้องทนเจ็บจากการผ่าโน่น เสริมนี่ แต่เธอก็รู้สึกคุ้มค่า เพราะสามารถใช้เป็นครื่องมือสำคัญในการทำมาหากินได้อีกหลายปี แถมยังวางแผนจะทำศัลยกรรมดวงตาหลังจากนี้อีกด้วย

ขณะเดียวกันก็มีข้อมูลจากผู้ให้บริการแอพลิเคชั่นในจีนว่า ราว 95% ของเน็ตไอดอลที่เปิดบริการแชทสดๆ กับลูกค้า ต่างก็ยอมรับว่าพึ่งมีดหมอให้แต่งเสริมเติมสวยเพื่อดึงดูดลูกค้าด้วยกันทั้งนั้น เพราะเป็นเรื่องยากที่จะหลอกลวงว่าสวยธรรมชาติเมื่อมีการพูดคุยกันสดๆ  ด้านผู้บริหาร THREE MINUTE TV ซึ่งให้บริการแชทสดผ่านระบบสตรีมมิ่ง ก็เผยว่า การรับพนักงานมาทำงานแชทออนไลน์ นอกจากพิจารณาทักษะการพูดคุยแล้ว หน้าตาและภาพลักษณ์โดยรวมก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด


เข้าชม 16 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม