เสาร์ที่ 30 นี้ ทางช่อง 9 กด 30 พบกับ “กิ๊ฟ-วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์” ตำนานวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ในรายการน้ำดี “ครูของฉัน”

“ช่อง 9 กด 30” จัดทัพรายการน้ำดีลงจอ ทุกวันเสาร์ เวลา 10.30 น. พบกับรายการ “ครูของฉัน” ซี่งผลิตโดย บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ฯ รายการสารคดีเที่จะพาผู้ชมได้ไปสัมผัสถึงมุมความต่าง ของคนต่างยุคสมัย แต่สามารถถ่ายทอดความรู้ แนวคิด ให้แก่กันและกันจากรุ่นสู่รุ่นได้ โดยในแต่ละตอน จะเป็นการนำเสนอถึงเรื่องราวของคนดี ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในความสนใจของสังคม ที่จะมาร่วมแบ่งปันเรื่องราวชีวิตพร้อมบอกเล่าเชิดชูถึงบุคคลต้นแบบหรือครูดี ผู้ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ถ่ายทอดความรู้และแนวคิดให้แก่ตนเอง จนได้สร้างให้เกิดผลผลิตหรือเมล็ดพันธุ์คนดี ให้ได้เกิดขึ้นในสังคม “ครูดีสร้างคนดี”


เสาร์ที่ 30 มีนาคมนี้ พบกับ “วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์” หรือ กิ๊ฟ กับแนวคิดตอนตำนานวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย มีที่มาจากการหยิบยกเรื่องราวของ ‘เส้นทางสู่ความความสำเร็จที่นำความภาคภูมิใจในฐานะวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย’ หนึ่งในตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทยที่ได้ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และ เป็นตัวแทนคนไทยที่สร้างชื่อเสียงจากการแข่งขันกับนานาประเทศ จุดเริ่มต้นของการเล่าเรื่องเริ่มจาก ‘ความรัก’ ในกีฬาวอลเลย์บอลของ กิ๊ฟ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ นำไปสู่การเลือกเส้นทางเพื่อพัฒนาตัวเองให้เป็นนักกีฬาจากโรงเรียนที่สร้างทีมนักวอลเลย์บอล สู่การถูกคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติ การเรียนรู้สู่ความเป็นเลือดนักสู้ โดยการถูกฝึกฝนจาก โค้ชแดง สุทธิชัย ชาญบัญชี โค้ชคนแรกผู้สอนวอลเลย์บอลด้วยวิธีไม่เน้นคำสอนแต่เน้นทำให้เห็นเป็นตัวอย่างปลูกฝังให้มีเลือดนักสู้ ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ แก่ กิ๊ฟ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ในสมัยมัธยม ทำให้เธอถูกคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติ ทำให้ กิ๊ฟ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ซึมซับความเป็นเลือดนักสู้มาใช้กับทีมกระตุ้นให้ทุกคนในทีมมีแรงฮึดสู้ตลอดการแข่งขัน นักกีฬาทีมชาติ สู่ การพัฒนาความเป็นสากล ด้วยการเรียนรู้เทคนิคการเล่นขั้นสูง การสร้างร่างกายให้แข็งแรง การเรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการแข่งขัน มีมุมมองความคิดที่โตขึ้น จนสามารถพัฒนาตัวเองในแบบการเล่นวอลเลย์บอลอาชีพในระดับสากลเช่นทุกวันนี้จาก โค้ชอ๊อต เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ครูผู้อยู่เบื้องหลัง ความสำเร็จ และ จากการให้คำแนะนำ ของ โค้ชยะ ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค : ครูผู้ให้คำแนะนำและที่ปรึกษา เรื่องมุมมองการใช้ชีวิตที่แนะนำ กิ๊ฟ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ได้คิดและปรับใช้จนได้ก้าวขึ้นมาสู่การเป็นโค้ชทีมสโมสรในปัจจุบัน

‘ความรัก เอาชนะ ทุกสิ่ง’ เป็นสิ่งสำคัญที่นำพา กิ๊ฟ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ก้าวข้ามและก้าวผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ความรักในวอลเล่ย์บอลจึงเป็นครูที่ดีของเธอที่สอนให้เธอยอมเสียสละเวลาส่วนตัว ความสบาย พอเริ่มต้นด้วยความรักตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ถึงจะซ้อมหนักแค่ไหนก็ไม่เคยรู้สึกเหนื่อยหรือเบื่อเลยเพื่อที่จะทำให้กีฬาที่เรารักทำมันให้เต็มที่และดีที่สุด ส่งต่อความรู้ ด้วยกว่า 20 ปีที่รับใช้ชาติในฐานะนักกีฬา ปัจจุบัน กิ๊ฟ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ คือ โค้ชผู้สอนจนกลายเป็นตำนาน 7 เซียน ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมา กิ๊ฟ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ อยากส่งต่อความรู้ เทคนิค และสร้างรุ่นน้องขึ้นมา โดย ไม่เคยคิดจะออกจากเส้นทางนี้ เพราะวอลเลย์บอลเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ถึงแม้ว่าในอนาคตไม่ได้ลงแข่งก็ยังอยากจะอยู่ในวงการนี้ เพราะความรัก ในวอลเลย์บอลไม่ได้อยู่แค่ในสนาม #ช่อง9กด30

เข้าชม 16 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม