เสาร์ที่ 23 นี้ ทางช่อง 9 กด 30 พบกับ “หมู-จฬรรณ์ ถาวรนุกูลพงศ์” สืบสานหนังใหญ่ ในรายการน้ำดี “ครูของฉัน”

“ช่อง 9 กด 30” จัดทัพรายการน้ำดีลงจอ ทุกวันเสาร์ เวลา 10.30 น. พบกับรายการ “ครูของฉัน” ซี่งผลิตโดย บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ฯ รายการสารคดีเที่จะพาผู้ชมได้ไปสัมผัสถึงมุมความต่าง ของคนต่างยุคสมัย แต่สามารถถ่ายทอดความรู้ แนวคิด ให้แก่กันและกันจากรุ่นสู่รุ่นได้ โดยในแต่ละตอน จะเป็นการนำเสนอถึงเรื่องราวของคนดี ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในความสนใจของสังคม ที่จะมาร่วมแบ่งปันเรื่องราวชีวิตพร้อมบอกเล่าเชิดชูถึงบุคคลต้นแบบหรือครูดี ผู้ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ถ่ายทอดความรู้และแนวคิดให้แก่ตนเอง จนได้สร้างให้เกิดผลผลิตหรือเมล็ดพันธุ์คนดี ให้ได้เกิดขึ้นในสังคม “ครูดีสร้างคนดี”


เสาร์ที่ 23 มีนาคมนี้ พบกับ “จฬรรณ์ ถาวรนุกูลพงศ์” หรือ หมู กับแนวคิดหลักตอน “สืบสานหนังใหญ่” ของ หมู จฬรรณ์ ถาวรนุกูลพงศ์ มีที่มาจากการคลุกคลี และ ผูกผันกับศิลปะการแสดงหนังใหญ่จนเป็นผู้ทำหน้าที่สืบสานและอนุรักษ์ให้ยั่งยืน ครูคนแรกคือ ครูฉลาด ถาวรนุกูลพงศ์ นายหนังแห่งวัดขนอน หมู จฬรรณ์ เป็นผู้คลุกคลีซึบซับวิชาความรู้เกี่ยวกับหนังใหญ่มาตั้งแต่เด็ก ด้วยเป็นลูกชาย ครูฉลาด ถาวรนุกูลพงศ์ นายหนังแห่งวัดขนอน พ่อจึงเป็นครูของคนแรก ของ จฬรรณ์ ที่สอนวิธีการเชิดหนังใหญ่ตั้งแต่จบประถม จนเขาสามารถออกมาแสดงได้ การกลับมาหลังความห่างเหินกับหนังใหญ่ เมื่อเติบโตขึ้น หมู จฬรรณ์ เลือกเรียน ในสาขาศิลปะจิตรกรรมทำให้เกิดความห่างเหินและมองข้ามงานหนังใหญ่ไปช่วงหนึ่ง แต่ต้องกลับมาเรียนรู้การตอกหนังใหญ่เพื่อทำโปรเจคจบการศึกษา จาก พระครูพิทักษ์ศิลปาคม พระครูที่ทุ่มเทให้กับหนังใหญ่และมุ่งมั่นที่จะดำรงและรักษาไว้ซึ่งศิลปะประจำชาติ และมอบหมายให้จฬรรณ์เป็นผู้จัดการคณะหนังใหญ่วัดขนอน

จุดเปลี่ยนทำให้กลับมาทำหนังใหญ่ หมู จฬรรณ์ เปลี่ยนตัวเองด้วยอุดมการณ์อันแน่วแน่ที่จะอนุรักษ์ศิลปะการแสดงหนังใหญ่ให้ยั่งยืน มีแนวคิดที่จะบูรณาการศิลปะให้มีความร่วมสมัยอย่างสร้างสรรค์โดยที่ยังคงไว้ซึ่งจารีตดั้งเดิม ซึงได้รับแนวคิดการพัฒนาและต่อยอดมาจาก อ.รัฐ เปลี่ยนสุข จน หมู จฬรรณ์ นำแนวคิดมาพัฒนาทั้งการตอกหนังใหญ่และการแสดง วัดขนอนในวันนี้ ไม่ได้เป็นแค่เพียงแหล่งสืบสานศิลปะการแสดงหนังใหญ่ที่สำคัญ แต่ยังกลายเป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม เด็ก ๆ ก็จะเชิดตัวหนังไป นักท่องเที่ยวก็เดินทางเข้ามาชมหนังใหญ่ จับจ่ายซื้อของ กลายเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน ทำให้ชุมชมมีรายได้ จนเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศมากขึ้น #ช่อง9กด30


เข้าชม 15 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม