เสาร์ที่ 16 นี้ ทางช่อง 9 กด 30 พบกับ “กานต์-ศุภวัฒน์ สิริรักษ์” มรดกทางภูมิปัญญา “มโนราห์เมืองตรัง” ในรายการน้ำดี “ครูของฉัน”

“ช่อง 9 กด 30” จัดทัพรายการน้ำดีลงจอ ทุกวันเสาร์ เวลา 10.30 น. พบกับรายการ “ครูของฉัน” ซี่งผลิตโดย บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ฯ รายการสารคดีเที่จะพาผู้ชมได้ไปสัมผัสถึงมุมความต่าง ของคนต่างยุคสมัย แต่สามารถถ่ายทอดความรู้ แนวคิด ให้แก่กันและกันจากรุ่นสู่รุ่นได้ โดยในแต่ละตอน จะเป็นการนำเสนอถึงเรื่องราวของคนดี ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในความสนใจของสังคม ที่จะมาร่วมแบ่งปันเรื่องราวชีวิตพร้อมบอกเล่าเชิดชูถึงบุคคลต้นแบบหรือครูดี ผู้ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ถ่ายทอดความรู้และแนวคิดให้แก่ตนเอง จนได้สร้างให้เกิดผลผลิตหรือเมล็ดพันธุ์คนดี ให้ได้เกิดขึ้นในสังคม “ครูดีสร้างคนดี”


เสาร์ที่ 16 มีนาคมนี้ พบกับ “ศุภวัฒน์ สิริรักษ์” หรือ กานต์ กับแนวคิดหลักของประเด็นเรื่องมรดกทางภูมิปัญญา “มโนราห์เมืองตรัง” มีที่มาจากการหยิบยกเรื่องราวของ กานต์ ศุภวัฒน์ สิริรักษ์ คนรุ่นใหม่วัย 22 ปี ผู้อนุรักษ์ สืบสานมรดกทางภูมิปัญญา “มโนราห์เมืองตรัง” ท่ามกลางยุคสมัยเปลี่ยนแปลง จากเสน่ห์ศิลปะการแสดงมโนราห์ ท่าทาง ท่วงทำนอง บทกลอนและการร่ายรำได้จุดประกายความคิดแก่กานต์ ศุภวัฒน์ สิริรักษ์ ในวัยเด็ก เป็นจุดเริ่มต้นที่อยากเรียนรู้ และ ศึกษาเองจากโซเชียลมีเดียซึ่งถือเป็นครูคนแรกของเขา จนได้เรียนมโนราห์อย่างจริงจัง กับ พ่อชบ ชัยเพชร : พ่อครูผู้เปิดรับสู่ครอบครัวมโนราห์ การสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนศิลปะการแสดงมโนราห์ โดยกานต์ ศุภวัฒน์ สิริรักษ์ ได้รับคำแนะนำและคำปรึกษาจาก คุณจิรพัฒน์ จินดาดวง มโนราห์รุ่นพี่ที่อยู่คณะเดียวกัน ตลอดจน คุณรัชนี ซู้นสั้น ครูสอนนาฏศิลป์ที่เปิดโอกาสให้น้องกานต์ได้ตัดสินใจแสดงผลงานมโนราห์ รับผิดชอบในสิ่งที่ถนัดด้วยตัวเองและรอชื่นชมผลงาน การสืบสาน และ ปรับเปลี่ยนการถ่ายทอดมรดกทางภูมิปัญญาเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป

กานต์ ศุภวัฒน์ สิริรักษ์ยังคงทำและสืบสานต่อลมหายใจของมโนราห์เมืองตรังคือการแสดง “มโนราห์พิธีกรรม” เป็นมโนราห์แบบดั้งเดิม มีท่าทาง ท่วงทำนอง บทกลอนและการร่ายรำ ที่เป็นเอกลักษณ์ และ ยังปรับวิธีการจัดแสดงด้วยการถ่ายภาพถ่ายคลิปลงโซเชียลมีเดีย เพื่อเป็นตัวกลางในการเผยแผ่ศิลปวัฒนธรรมอีกด้านหนึ่ง และให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงเราได้ง่ายขึ้น สิ่งที่ได้รับจากมโนราห์ การถูกปลูกฝังจากครูคือ ต้องเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน และการที่ได้มีชื่อนำหน้าว่า “มโนราห์” เป็นความภาคภูมิใจการได้มีผลงานของตัวเองที่แสดงให้กับผู้ชมแล้วผู้ชมชื่นชอบ #ช่อง9กด3

เข้าชม 10 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม