อาทิตย์ที่ 30 นี้ ในรายการ “คนค้นฅน” พบกับตอน “หลวงปู่จื่อ มหาธารเพื่อชีวิต”

ทศวรรษที่ 2 ของรายการ “คนค้นฅน” ซึ่งผลิตโดย บริษัท ทีวีบูรพาฯ ยังคงเดินทางเพื่อตามหาคุณค่า ตามหาความหมายของชีวิต พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้ชมผ่าน “คนต้นเรื่อง” วันอาทิตย์ที่ 30 เม.ย. นี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง 9 กด 30 พบกับตอน “หลวงปู่จื่อ มหาธารเพื่อชีวิต”


หลวงปู่จื่อ พันธมุตโต ปัจจุบันมีอายุ 79 ปี ท่านเกิดมาในตระกูลคนยากจน บิดาเป็นคนเชื้อสายจีน ท่านได้รับการศึกษาเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำให้ต้องออกมาช่วยที่บ้านทำงาน เมื่อโตขึ้นมาก็อาศัยว่ามีฝีมือในทางเย็บผ้า จึงรับจ้างเย็บผ้าหาเลี้ยงชีพ ท่านเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ก็ได้ทำงานในร้าน ก่อเกียรติ ซึ่งเป็นร้านตัดผ้าชั้นนำในเมืองหลวงยุคสมัยนั้น ต่อมาเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2518 หลวงปู่จื่อ ได้อุปสมบท ณ วัดศรีแก้งคร้อ ต.ช่องสามหมอ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ โดยมี พระโพธิญาณมุนี เป็นพระพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา “พันธมุตโต” หลังจากบวชแล้ว ท่านได้ถวายตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อผาง จิตฺตคุตฺโต พระอริยสงฆ์แห่งภาคอีสาน วัดอุดมคงคาคีรีเขต เน้นศึกษาด้านพระวิปัสสนากรรมฐานเป็นหลัก ออกธุดงค์บำเพ็ญเพียรไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความสงบร่มรื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้ทราบภูมิประเทศ แหล่งประกอบอาชีพและปัญหาการประกอบอาชีพของผู้คนส่วนใหญ่

เมื่อ พ.ศ.2523 ขณะที่หลวงปู่นั่งปฏิบัติธรรมอยู่ ณ วัดเขาตาเงาะอุดมพร ได้เห็นว่า ชาวบ้านหนองบัว ระเหว ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค หลวงปู่จึงคิดพัฒนาแหล่งน้ำ “ลำเชียงทา” เป็นแหล่งน้ำที่ไหลผ่านลงสู่แม่น้ำชี เพราะคิดว่าน่าจะมีแหล่งการเก็บกักน้ำไว้ใช้เพื่อประโยชน์ของชาวชุมชนหนองบัวระเหว รวมทั้งชุมชนใกล้เคียง โดยหลวงปู่ได้นำพระภิกษุ ลูกศิษย์ และชาวบ้านร่วมกันก่อสร้างเขื่อนดินด้วยงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด และงบประมาณของทางราชการที่สนับสนุน ทำให้ชาวบ้านในอำเภอบ้านเขว้า อำเภอหนองบัว ระเหว และอำเภอเมืองชัยภูมิ ทั้ง 3 อำเภอ ได้มีแหล่งน้ำใช้ทางการเกษตรกรรม หลวงปู่เป็นผู้เปี่ยมไปด้วยบารมี ท่านเป็นพระนักปฏิบัติ นักพัฒนา ได้สร้างประโยชน์ให้ส่วนรวมมากมาย ทั้งถนนหนทาง ทำฝายเป็นแหล่งกักเก็บ กว่า 40 ปี ที่หลวงปู่จื่อ ดูแลต้นกำเนิดแม่น้ำชีสร้างกว่า 30 ฝาย มอบชีวิตให้กับคนในชุมชนใกล้เคียง ความรักความเมตตาของหลวงปู่จึงยิ่งใหญ่ หลวงปู่สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แม้จะมองด้วยตา เห็นทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านสร้าง แต่ก็ยังยากจะเข้าใจ ความเมตตาอันยิ่งใหญ่ชนิดนี้ ติดตามเรื่องราวคนค้นฅน ตอน หลวงปู่จื่อ มหาธารเพื่อชีวิต พร้อมกันที่ #ช่อง9กด30

เข้าชม 121 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม