อาทิตย์ที่ 26 นี้ ในรายการ “คนค้นฅน”พบกับตอน “ทราย สก๊อต เงือกผู้พิทักษ์ทะเลใต้”

ทศวรรษที่ 2 ของรายการ “คนค้นฅน” ซึ่งผลิตโดย บริษัท ทีวีบูรพาฯ ยังคงเดินทางเพื่อตามหาคุณค่า ตามหาความหมายของชีวิต พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้ชมผ่าน “คนต้นเรื่อง” วันอาทิตย์ที่ 26 ก.พ. นี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง 9 กด 30 พบกับตอน “ทราย สก๊อต เงือกผู้พิทักษ์ทะเลใต้”


ทราย–สิรณัฐ สก็อต ผู้ที่ชื่นชอบทะเลเป็นชีวิตจิตใจ และเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติตัวยง และเนื่องจากเขากำลังอยู่ในวัยแห่งความท้าทาย ที่ใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ไปกับกีฬาเอ็กซ์ตรีมทางน้ำ ยิ่งทำให้รู้สึกผูกพันกับทะเล และยังมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการกระทำของผู้คนที่ทำให้ทะเลของประเทศไทยค่อนข้างน่าเป็นห่วง รวมถึงมลพิษจากเรือประมง และเรือท่องเที่ยว เขาในฐานะนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรุ่นใหม่จึงมีความคิดอยากเป็นส่วนเล็ก ๆ ในการดูแลระบบนิเวศทางทะเล จึงก่อตั้ง โครงการ Sea You Strong ซึ่งเป็นโครงการสร้างสรรค์เพื่อปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ท้องทะเลไทย เขาเน้นย้ำเสมอว่า “ภารกิจนี้ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่ทุกคนต้องช่วยกัน ถ้าคุณอยากเสียสละ ชอบสร้างสรรค์สังคม อยากให้มาเลย หรือถ้าไม่สะดวกก็อยากให้ช่วยกันแก้ปัญหาที่ต้นทาง คือการแยกขยะที่บ้านก่อนทิ้ง รับผิดชอบสิ่งที่ซื้อแล้วจัดการให้ดี”

นอกจากนี้เขา ยังทำหนังสั้งเรื่อง “Merman – Ocean Pollution Film” ที่ตัวเองรับบทเป็นมนุษย์เงือก เล่าถึงเรื่องความสวยงาม และความมืดมนใต้ท้องทะเลไปพร้อมกัน พร้อมทั้งนำเสนอแง่มุมของปัญหาขยะในทะเลไทย ที่เป็นสาเหตุให้เกินมลพิษทางทะเล โดยผลงานหนังสั้นเรื่องนี้เขาพยายามเน้นย้ำถึงความเสียหายที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล ขยะพลาสติกคร่าสิ่งมีชีวิตในทะเลหลายพันตัว และเรือลากอวนประมงรุกล้ำแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตทางทะเล แสดงให้เห็นถึงความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมที่เป็นผลตามมาจากการกระทำต่างๆ ของมนุษย์เขายังคงทำหน้าที่อนุรักษ์ทะเลอย่างสุดความสามารถ เพื่อเป็นตัวแทน และเป็นกระบอกเสียงในการถ่ายทอดปัญหาที่เกิดขึ้นทางทะเลที่เกิดขึ้น และถึงแม้ว่ากิจกรรมการอนุรักษ์ที่เขาทำจะลำบากแต่เขาก็ไม่เคยกังวล เพราะเป้าหมายของเขาคือการช่วยเหลือทรัพยากรทางทะเล โดยเขายังเดินหน้าทำเรื่องนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ด้วยหัวใจที่ต้องการสร้างให้ทะเลไทยคงความงดงาม สืบต่อไป ติดตามคนค้นฅน ตอน ทราย สก๊อต เงือกผู้พิทักษ์ทะเลใต้ #ช่อง9กด30

เข้าชม 306 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม