อาทิตย์ที่ 3 ก.ค. นี้ ในรายการ “คนค้นฅน”พบกับตอน “zero waste camping แคมป์อย่างไรให้ขยะเป็นศูนย์”

ทศวรรษที่ 2 ของรายการ “คนค้นฅน” ซึ่งผลิตโดย บริษัท ทีวีบูรพาฯ ยังคงเดินทางเพื่อตามหาคุณค่า ตามหาความหมายของชีวิต พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้ชมผ่าน “คนต้นเรื่อง” วันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค. นี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 พบกับตอน “zero waste camping แคมป์อย่างไรให้ขยะเป็นศูนย์”


เพราะกระแส camping กำลังมาแรง และภาพของขยะเกลื่อนกลาดหลังการแคมปิ้งก็มีให้เห็นไม่น้อย กลุ่ม Trash Hero Pattani ที่ขับเคลื่อนเรื่องการจัดการขยะอยู่แล้วจึงนำแนวคิดขยะเป็นศูนย์ หรือ zero waste camping มาเป็นเครื่องมือสร้างการเรียนรู้ให้แคมเปอร์ และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยมีวิธีการง่าย ๆ คือการวางแผนการนำอาหารและขนมมาทานในแคมป์ให้พอดี ไม่เผื่อมาเยอะจนเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดขยะอินทรีย์ ให้เตรียมภาชนะบรรจุที่ใช้ซ้ำ เช่น จาน ชาม ช้อน แก้วน้ำ จะได้ไม่มีขยะจากสิ่งของที่ใช้แล้วทิ้ง ด้านน้ำดื่มและน้ำแข็ง สามารถนำขวดน้ำหรือกระติกน้ำดื่มมาเติมได้ตลอดเวลา ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะจำพวกขวดพลาสติกได้ ส่วนขยะที่เกิดขึ้นภายในแคมป์ก็สามารถนำไปแยกตามประเภทได้ในจุดที่เตรียมไว้ รวมถึงการล้างภาชนะบรรจุต่าง ๆ ให้สะอาดเพื่อนำกลับไปใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ หรือถ้าใครสะดวกที่จะนำขยะกลับไปจัดการนอกแคมป์ก็ไม่ผิดกติกา และไม่อนุญาตให้ก่อไฟบนพื้นโดยตรงเพื่อป้องกันความเสียหายต่อพื้นที่ โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ที่อ่างเก็บน้ำตะโล๊ะมาโฆง ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา เป็นพื้นที่ที่มีทิวทัศน์สวยงาม อากาศเย็นสบาย เดินทางง่าย ไม่ไกลจากตัวเมืองยะลา

โดยภายในแคมป์อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมสนุก ๆ ที่สอดแทรกเรื่องราวของธรรมชาติและการจัดการขยะมาให้ได้ร่วมเวิร์คชอปกันอย่างจุใจ พาไปรู้จักกับชุมชนในละแวกใกล้ ๆ เพื่อเรียนรู้วิถีการกินอยู่ผ่านการทดลองทำขนมพื้นบ้าน และได้ร่วมรับประทานอารพื้นถิ่น ที่หาทานยาก อร่อย และช่วยสนับสนุนชุมชน และที่สร้างความตื่นตาตื่นใจได้เป็นอย่างดีคือโชว์ในยามค่ำคืนที่มีทั้งการเล่านิทานคุณธรรม การละเล่นพื้นบ้านอย่าง ลูกข่าง การแสดงรำกริช และการโชว์ควงกระบองไฟ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ททท. เพราะการเกิดขึ้นของ zero waste camping ครั้งนี้ไม่เพียงส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน แต่ยังเป็นเหมือนการช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนในตำบลบุดีเป็นที่รู้จักด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น ติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวของกลุ่มคนเล็ก ๆ ที่มีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ได้ใน #ที่เลข30ที่ช่อง9 #9MCOTHD #หมายเลข30 #อสมท #ช่อง9



เข้าชม 86 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม