อาทิตย์ที่ 8 พ.ค. นี้ ในรายการ “คนค้นฅน”พบกับตอน “Start Up แห่งโอกาส”

ทศวรรษที่ 2 ของรายการ “คนค้นฅน” ซึ่งผลิตโดย บริษัท ทีวีบูรพาฯ ยังคงเดินทางเพื่อตามหาคุณค่า ตามหาความหมายของชีวิต พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้ชมผ่าน “คนต้นเรื่อง” วันอาทิตย์ที่ 1 พ.ค. นี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 พบกับตอน “Start Up แห่งโอกาส”


คนค้นฅนสัปดาห์นี้เป็นเรื่องราวของสตาร์ตอัป AI ของสาวนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง จูน – เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ CEO Vulcan Coalition ธุรกิจเพื่อสังคม ที่ปัจจุบันสามารถสร้างอาชีพให้กับผู้พิการได้มากถึง 600 คน ไม่ว่าจะเป็นผู้พิการสายตา การได้ยิน การเคลื่อนไหว และสติปัญญา ซึ่งพวกเขาสามารถทำงานที่บ้านของตัวเองได้ และลักษณะงานก็ถูกออกแบบให้เอื้อกับผู้พิการในแต่ละระดับความพิการ เป็นบริษัทที่ทำให้คำพูดที่เรามักได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า “เชื่อมั่นในศักยภาพคนพิการ” ไม่ฟังดูเลื่อนลอยและเป็นเพียงคำสวยหรูอีกต่อไป เพราะผู้พิการที่นี่ได้แสดงศักยภาพของตัวเองได้เต็มที่ และพวกเขาไม่ใช่ได้งานทำเพราะความน่าสงสาร แต่ได้เพราะความสามารถ เนื่องจากลักษณะงานในตำแหน่ง AI Trainer (ป้อน DATA ให้กับ AI )นั้นต้องการทักษะและความสามารถของผู้พิการ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการวิจัยแล้วว่าพวกเขาทำได้ดีกว่าคนปรกติ ซึ่งนับเป็นงานที่ฉีกขนบอาชีพของคนพิการที่ผ่าน ๆ มา และที่สำคัญยังเกิดภาพของวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันของคนปรกติและคนพิการ ที่สะท้อนถึงความเท่าเทียม การยอมรับและเคารพความเป็นมนุษย์ซึ่งกันและกัน

และสำหรับช่วง “ฅนดลใจ” เป็นเรื่องราวของ เต้ย – เกษมพงษ์ ห่วงจริง เจ้าของธุรกิจ “เตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟอินดี้” ชื่อดัง จากคนที่เคยถูกตราหน้าว่าเป็นคนไม่เอาไหน เรียนก็ไม่เก่ง ปริญญาก็ไม่จบ ค้าขายอะไรก็เจ๊งมาร่วม 15 ครั้ง แต่ด้วยความมุมานะ ไม่ยอมแพ้ และพยายามที่จะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ นั่นจึงทำให้การทำธุรกิจครั้งที่ 16 เขาสามารถเปลี่ยนจากคำว่า “เจ๊ง”ให้กลายเป็นคำว่า “เจ๋ง” และความสำเร็จในครั้งนี้เขาได้ต่อยอดและพัฒนาจนเป็นธุรกิจแฟรนไชส์มูลค่าหลักร้อยล้าน ที่ประสบความสำเร็จและเติบโตไปได้อีกไกล #ที่เลข30ที่ช่อง9 #9MCOTHD #หมายเลข30 #อสมท #ช่อง9

เข้าชม 171 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม