พบกับ “เมื่อดาวฤกษ์ดับสูญ” ในรายการน้ำดี “ความลับแห่งจักรวาล”อาทิตย์ที่ 13 ก.พ. นี้

ปล่อยรายการน้ำดีรับปีใหม่เพื่อแฟนหน้าจอช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ทุกวันอาทิตย์เวลา 09.30 น. พบกับรายการสารคดีน้ำดี “ความลับแห่งจักรวาล” ความลับที่มนุษย์ต่างค้นหาคำตอบ ปริศนาที่ทุกคนรอการพิสูจน์ พบกับสารคดีคุณภาพที่หาชมได้ยาก ที่จะพาคุณท่องไปในอวกาศอันไกลโพ้น มาร่วมไขความจริงกับปรากฏการณ์สุดพิศวงที่ประมวลความรู้จากเหล่านักดาราศาสตร์ที่พยายามค้นหาความจริง


วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ พบกับเรื่องราวของ “เมื่อดาวฤกษ์ดับสูญ” จ้องลึกเข้าไปในเอกภพ นักดาราศาสตร์ค้นหาการปะทะกันของพลังจักรวาล การทำลายล้างของสะสารและพลังงาน เราได้ยลขีดจำกัดของเวลาและอวกาศ จากการดับสูญอันประหลาดของ ดาวฤกษ์ ไม่มีภาพใดสร้างความอุ่นใจได้ เท่าภาพวัฏจักรไม่รู้จบของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ สวรรค์ที่เคลื่อนไปไม่หยุดหย่อน ท้องฟ้ายามค่ำดูเป็นนิรันดร์ ไม่เปลี่ยนแปลง ดาราศาสตร์ยุคใหม่ทำให้เรามองภาพเปลี่ยนไป ภาพของเอกภพที่ร้อนเร่าระอุ ภาพนั้นมาพร้อมกับการดับสูญอันรุนแรงของดาวฤกษ์ยักษ์ พื้นผิวของมันคือทะเลแห่งไฟที่โหมกระหน่ำ

ขณะแก๊สร้อนยวดยิ่งลอยขึ้นและจมลง คลื่นลูกยักษ์ก่อตัว สึนามิสุริยะสูงหนึ่งพันกิโล คลื่นม้วนมหึมาของประจุก๊าซร้อนใหญ่กว่าโลก ปะทุขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ลึกลงไปในแกนของมัน ดาวนั้นเริ่มยุบเข้าหาตัวเอง ทำให้ระเบิดตัวอย่างรุนแรงเป็นซูเปอร์โนวา เมื่อสิ้นสุดลง การระเบิดทิ้งร่องรอยเส้นใยหลากสีและคลื่นเมฆยักษ์สว่างไสว น่าประหลาดที่การดับสูญของดาวฤกษ์ดวงหนึ่งจะนำไปสู่การกำเนิดของยุคใหม่ทั้งยุควัฏจักรการเกิด และดับสูญนี้กำหนดนิยมความเป็นมาของกาแลกซี่ทางช้างเผือกของเราและของกาแลกซี่อื่นอีกหลายพันล้านแห่งในเอกภพอันไกลโพ้น

เข้าชม 97 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม