“โบ ธัญญะสุภางค์” แชร์ประสบการณ์ฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมผลกระทบที่ได้รับ

เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่พำนักอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับอดีตดาราสาว “โบ ธัญญะสุภางค์ จิรปรีชานนท์” ซึ่งได้ไปใช้ชีวิตอยู่นานกว่า 4 ปีแล้ว ล่าสุดสาวโบได้ออกมาโพสต์คลิปความยาวประมาณ 11 นาที แชร์ประสบการณ์หลังได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบตามกระบวนการ

“โบถือโอกาสมาแชร์ประสบการณ์ เกี่ยวกับการฉีดโควิดวัคซีน ซึ่งโบต้องขอออกตัวก่อนเลยว่าโบไม่ใช่หมอ หรือไม่ใช่คนที่ปฏิบัติงานในด้านนี้ แค่อยากจะมาเล่าสู่กันฟังเฉย ๆ เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของโบ
โบเองได้ย้ายมาที่สหรัฐอเมริกาได้ประมาณ 4 ปีแล้ว ตอนนี้ก็ทำงานอยู่ที่นิวยอร์ก แต่ละรัฐของที่นี่ตั้งแต่มีโควิดวัคซีน เขาก็มีการวิธีการจัดการที่แตกต่างกันออกไป ถ้าทุกคนจำข่าวได้ เมื่อปีที่แล้วยอดที่นิวยอร์กหรืออเมริกาโดยรวมก็คือพุ่งมาก ๆ แต่ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว เพราะหลังจากที่ทุกคนได้รับวัคซีนกันอย่างค่อนข้างทั่วถึง
วัคซีนได้มีการให้คนเข้าไปฉีดได้ตั้งแต่ช่วงประมาณธันวาคมปีที่แล้ว โดยเขาก็จะแบ่งเป็นแต่ละเฟส ในแต่ละช่วงเวลาที่อนุญาตให้คนเข้าไปฉีดได้ เฟสแรกเขาก็จะให้คนแก่ก่อน หรือพวกบุคลากรทางการแพทย์ เช่นคุณหมอ พยาบาล ที่ต้องเจอคนเยอะ นอกจากนั้นเขาก็จะจัดอันดับให้คนที่ต้องทำงานเจอคนเยอะ ๆ อย่างเช่น คนที่ทำงานในซูเปอร์มาร์เก็ต คนเก็บขยะ ทำให้เรารู้สึกปลอดภัย เพราะคนเหล่านั้นเป็นคนที่ต้องเจอในชีวิตประจำวัน ค่อนข้างเยอะ



ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ที่โบจำได้คือคุณยายของเพื่อนโบ อายุประมาณ 94 ปี เขาได้มีโอกาสฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ตอนนั้นก็แฮปปี้ดีไม่ได้มีผลข้างเคียงอะไร แล้วหลังจากนั้นก็มีเฟส 2 เฟส 3 ตามมาเรื่อย ๆ โดยมีการกระเถิบช่วงอายุลงมา ก็จะมีว่าคนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพเหล่านี้ ถึงตาให้เข้าไปฉีดได้แล้ว ก็เริ่มมีลำดับไป คนท้อง หรือคนที่ให้นมลูกจะให้ฉีดกันเมื่อช่วงมีนาคมที่่ผ่านมา เพราะเห็นเพื่อนของโบไปฉีดกัน ในส่วนของคนท้องเขาก็จะให้ฉีดไฟเซอร์หรือโมเดอร์น่า ถ้าจำไม่ผิดคือ มีไฟเซอร์ออกมาก่อน แล้วค่อยมามีโมเดอร์น่ามาให้เลือก หลังจากนั้นก็เริ่มมีจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน


ไฟเซอร์กับโมเดอร์น่าจะมีทั้งหมด 2 เข็ม ซึ่งเขาบอกกันมาว่าไฟเซอร์จะป้องกันได้ประมาณ 95 % ส่วนโมเดอร์น่าประมาณ 94.1 % ส่วนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จะฉีดเข็มเดียวจบ จะสบายหน่อย แล้วก็สะดวกสำหรับหลาย ๆ คน จอห์นสันแอนด์จอห์นสันกันได้ประมาณ 60-70 % ถ้าจำไม่ผิดนะคะ
เรื่องการเลือกวัคซีนที่จะฉีดได้ไหม ตอนโบฉีดเลือกไม่ได้นะคะ แต่เราก็มีโอกาสที่จะล็อกอินเข้าไปกรอกแบบฟอร์มของรัฐบาล หรือรัฐที่เราอยู่ว่าตอนนี้เขามีตัวเลือกอะไร ถ้าเราอยากจะรอฉีดก็สามารถเลือกเวลาที่จะลงทะเบียนได้
ส่วนตัวโบฉีดโมเดอร์น่า เพราะตอนนั้นเราไม่อยากรอ และคิดว่าก็น่าจะโอเคสำหรับโบ เข็มแรกที่ฉีดไป ตอนฉีดก็ไม่เจ็บ ตอนยาเดินก็ไม่เจ็บ แต่หลังจากฉีดไป 6 ชั่วโมงรู้สึกหน่วง ๆ ที่แขนค่อนข้างเยอะ หนักกว่าตอนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่มาก อย่างตอนยกแขน ก็จะตึงปวด แนะนำคนที่ฉีดให้หมุนแขนเยอะ ๆ เขาว่ากันว่ามันจะช่วยลดอาการ ซึ่งโบว่าโบก็หมุนเยอะแล้วนะ แต่สุดท้ายก็คือปวดมากอยู่ดี คืนแรกที่ฉีดก็จะมีการคั่นเนื้อคั่นตัว ไม่ได้หนักมาก แต่ก็รู้สึกหนาว ๆ หน่อยเหมือนเราจะเป็นหวัด แล้วก็เพลีย คืนนั้นนอนเยอะ ตื่นมาก็คือหายปกติ
เขาบอกว่าฉีดเข็มแรกถ้าเป็นไฟเซอร์ก็จะกันได้แล้วประมาณ 70-80 % แต่เขาก็บอกว่าอย่าไปใช้ชีวิตแบบสุดโต่งมาก ก็ยังต้องระวังตัวอยู่ดี ส่วนโมเดอร์น่าจำไม่ได้ว่าฉีดเข็มแรกกันได้เท่าไหร่ แต่น่าจะประมาณ 40-50 % ถ้าเป็นไฟเซอร์ต้องรอ 3 สัปดาห์ถึงจะฉีดเข็มที่ 2 แต่ถ้าเป็นโมเดอร์น่าจะต้องรอ 4 สัปดาห์ ถึงจะเข้าไปฉีดเข็ม 2 เข็ม 2 ก็อาการคล้าย ๆ เข็มแรก ที่ตอนแรกฉีดไม่ได้รู้สึกอะไร แล้วเราก็พยายามขยับแขนมากกว่าเข็มแรกแล้วนะ แต่ก็เจ็บมากอยู่ดี เข็ม 2 ค่อนข้างเห็นผลกระทบค่อนข้างเยอะ คือโบปวดตัวมากกว่าเข็มแรก ค่อนข้างเยอะ รู้สึกหนาว แต่ว่าเหงื่อแตก แล้วรู้สึกไม่ค่อยสบายตัวเลย ไม่ค่อยอยากอาหารเท่าไหร่ มีอาการมวนท้องนิดหน่อย เป็นอย่างนี้ประมาณ วันสองวันก็หายไป กำลังใจมันต้องมาเนอะ ก็รู้สึกว่าโชคดีแล้ว เราก็ได้ทำในส่วนของเราที่ไม่เป็นส่วนหนึ่งในการแพร่กระจายเชื้อนี้ออกไป
.
หลังจากที่ฉีดเข็มที่ 2 เขาบอกว่าผลของวัคซีนนี้ ผลเต็มที่ประมาณ 2 สัปดาห์ ไม่ใช่ว่าฉีดแล้วเราจะแบบ โอ้ว…ทำอะไรก็ได้ ก็ต้องใช้ชีวิตระวังนิดหนึ่งอีกประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นรัฐบาลก็บอกว่า เราเดินถนน หรือที่โล่งก็ไม่ต้องใส่แมสก์ก็ได้ แต่การที่เราฉีดวัคซีนแล้ว ไม่ได้หมายความว่าเราไม่มีโอกาสเป็นเลย ก็ยังมีโอกาสติดได้อยู่แต่อาการจะทุเลาลงไปมาก ก็คือจะเหมือนแค่เราเป็นหวัด เปอร์เซนต์ในการที่เราจะมีโอกาสแพร่เชื้อนี้ออกไปมันต่ำลงมาก สำหรับตัวโบนะ ติดโควิดมันคือเรื่องหนึ่ง ที่มันก็แย่และหนักสำหรับเรา แต่สิ่งที่ทำให้เราเป็นกังวลมากกว่าคือการแพร่เชื้อนี้ไปให้คนอื่น เพราะเราไม่รู้ว่าคนอื่นเขามีอาการอย่างไง
โดยโบว์ยังพูดถึงการจัดการในการฉีดวัคซีนว่าสามารถฉีดได้ตามที่ต่าง ๆ ไม่ใช่แค่ในสถานพยาบาลเท่านั้น ในตอนท้ายโบเผยว่าหวังว่าการแชร์ประสบการณ์นี้จะมีประโยชน์กับคนอื่น ๆ แล้วขอให้ทุกคนดูแลตัวเองดี ๆ อะไรที่ป้องกันตัวเองได้ ทั้งการใส่แมสก์ หรือการลดการออกไปข้างนอก รวมถึงการใช้แอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย ๆ รักษาความสะอาด ซักเสื้อผ้า โบว่าถ้าเราทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน ป้องกันตัวเอง ป้องกันคนอื่น ก็หวังว่าโลกของเราจะกลับมาเป็นปกติ หรือเป็นนิวนอร์มัลดีกว่าปีที่ผ่านมา .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 3,347 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม