วิกฤตละครไทยที่เกิดขึ้น ทั้งการพักการผลิตละครใหม่ นำละครเก่ารีรัน หรือแม้แต่การลดต้นทุนในการผลิตของหลาย ๆ ช่อง ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของผู้ชมที่มีอิสระในการเลือกช่องทางติดตามสื่อบันเทิงมากขึ้นด้วย โดย แดง ธัญญา – อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ในฐานะผู้ผลิตที่เคยสร้างยุคทองในกับวงการละครไทยและในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายการและผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง MONO29 เผยว่า มันมีวิกฤตก็ต้องมีโอกาส เพราะฉะนั้นเราต้องหาโอกาสนั้นให้เจอ อยู่ที่ว่าเราจะมองมันยังไง มองมุมไหน มันยังไปได้ เวลาทำละครพูดตรง ๆ ไม่เคยทำเพื่อที่จะบอกให้คนต้องดู เราทำให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง หน้าที่ของเราคือทำให้ดีที่สุดและคนดูเขาก็จะดูเอง การเกิดขึ้นของวิกฤติละครไทย อาจเป็นเพราะมันมีตัวเลือกมากขึ้น เราอยากจะดูตรงไหนก็ดูได้ แล้วคนเริ่มไม่รอแล้ว งั้นคุณก็ต้องเสาะหาวิธีที่จะทำยังไงที่จะเสิร์ฟให้เขาได้อย่างถูกใจเขา ถูกจริตเขา อันนั้นแหละเขาไม่ทิ้งแน่นอน คนดูยังไงก็ต้องดู คือจะมาเป็นแบบเดิม ๆ แบบดูกันเองไม่ได้แล้ว มันต้องทั่วโลกดูได้ด้วย อาจจะเป็นรสนิยมที่ เหมือนเราชอบน้ำเน่าก็จะทำกันอยู่ ย่ำอยู่ตรงนั้น แต่เราก็ต้องพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เปิดหูเปิดตาให้กว้าง แล้วก็หยิบสิ่งที่ดีที่เขาทำมาดัดแปลง ปรับปรุง แก้ไข แล้วก็ทำไป จริง ๆ น้ำเน่ามันก็ทำได้ แต่จะทำยังไง จะนำเสนอยังไงให้มันมีชั้นเชิง ให้มันมีรูปแบบที่ดูแล้วคิดหน่อย คนไทยยังไงก็อยู่กับความบันเทิงแล้วก็ความเถิดเทิง
อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ – แดง ธัญญา อยู่วงการมา 20 ปี มองออกใครฝีมือดี
การอนุมัติละครให้ผลิตแต่ละเรื่องตอนนี้ ต้องดูตัวเรื่องมาก่อน ถ้าเรื่องสนุก ผู้กำกับเล่าเรื่องเก่ง นักแสดงฝีมือดี การแสดงได้หรือเปล่า ก็จะช่วยกันยกให้มันดีขึ้น มันหลายขั้นตอนและเราก็เป็นพี่เลี้ยงให้ ไม่ได้ปล่อยให้เขาคิดคนเดียว ด้วยความที่เราอยู่วงการนี้มานานเป็น 20 ปี เราก็รู้ว่าใครที่มือดี มองภาพอนาคตการทำละครของตัวเองคือก้าวไปเรื่อย ๆ ต้องบอกว่าโชคดีที่นายของเราคือเจ้าของ Mono29 ใจใหญ่มาก คือเปิดกว้างให้เราได้ทำงานอย่างอิสระ และเปิดกว้างในเรื่องของแง่ความคิด และเงินทุนแบบชนิดที่ว่าทำแล้วไม่อึดอัด ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนา เพราะถ้าไม่มีเงินมันไปไม่ได้ .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน
ภาพจาก thanya.wachi