เทศกาลหนังเมืองคานส์ไม่หวั่นเหตุก่อการร้าย

หลังเกิดเหตุความไม่สงบหลายระลอกในเมืองน้ำหอม โดยเฉพาะครั้งล่าสุดที่คนร้ายกราดยิงใส่ประชาชนผู้บริสุทธิ์กลางกรุงปารีส จนตำรวจตัดสิดใจวิสามัญฆาตกรรมไปเมื่อสัปดาห์ก่อน และภาครัฐก็เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด สั่นคลอนความรู้สึกประชนชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก และส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทันที ซึ่งหมายถึงต้องสูญเงินมหาศาลด้วย 


ขณะเดียวกันหลายคนก็เริ่มหวั่นว่า เหตุก่อการร้ายอาจส่งผลกระทบต่อการจัดงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ ครั้งที่ 70 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-28 พฤษภาคมนี้ แต่สื่อดัง The Holllywood Reporter เผยว่า คนในอุตสาหกรรมหนังกลับไม่รู้สึกหวั่นเกรงใดๆ และตั้งใจนำผลงานไปเปิดตัวที่เทศกาลหนังระดับโลกนี้อยู่ดี

หนึ่งในโปรดิวเซอร์หนังชาวฝรั่งเศส ยอมรับว่า บรรยากาศการจัดงานเมื่อปีที่แล้ว เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำการเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง จนสัมผัสได้ว่าสถานการณ์โลกไม่ธรรมดา ถึงอย่างนั้นก็คิดว่า ต่อให้ที่อื่นในโลกไม่ปลอดภัย แต่ไม่ใช่เทศกาลหนังเมืองคานส์แน่นอน 


ขณะที่ผู้จัดจำหน่ายหนังจากประเทศต่างๆ ก็บอกตรงกันว่า ทุกวันนี้สถานการณ์โลกทำให้ทุกคนต้องระแวดระวัง ยิ่งในเทศกาลหนังเมืองคานส์ที่จะมีคนนับหมื่นเวียนเข้าออกบริเวณสถานที่จัดงาน ทั้งดารา, คนทำหนัง, ผู้ซื้อ-ขายหนัง, ผู้ร่วมสัมนา, สื่อมวลชน รวมถึงแฟนหนังและบรรดาแฟนคลับดาราจากทั่วโลก ทุกฝ่ายยิ่งต้องเพิ่มความเข้มข้นของการรักษาความปลอดภัยเป็นหลายเท่า 

โดยปีนี้บรรยากาศก็ไม่น่าจะต่างจากปีที่แล้ว ที่คงจะได้เห็นทหารตำรวจมากมายมาดูแลความปลอดภัย จนเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของงานไปโดยปริยาย แต่บางคนก็ออกปากว่าเขาคงรู้สึกร้อนๆ หนาวๆ หากต้องเดินผ่านโรงเรียนมัธยมของสหรัฐอเมริกา มากกว่ามาเดินเตร็ดเตร่ที่เมืองคานส์อีก

ขณะที่คนในอุตสาหกรรมหนังหลายคน มองว่า การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลหนังระดับโลกก็เป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของคนในแวดวงภาพยนตร์ เพื่อสื่อว่าคนในอุตสาหกรรมบันเทิง และสื่อมวลชน มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่ร้อนระอุ ซึ่งประเทศฝรั่งเศสก็เป็นประเทศประชาธิปไตย และเทศกาลหนังเมืองคานส์ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการสะท้อนให้โลกรับรู้ว่า นี่คือการรวมตัวของคนในอุตสาหกรรมที่เป็นตัวแทนของเสรีภาพและความเท่าเทียม ดังนั้นรัฐบาลฝรั่งเศสจะต้องทำทุกทางเพื่อปกป้องทุกคนแน่นอน 


เข้าชม 13 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม