HYBE กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน SM Entertainment

ถือเป็นข่าวใหญ่ของวงการเพลงเคป๊อปเลยทีเดียว เมื่อค่ายบันเทิงเกาหลี Hybe ต้นสังกัดของวง BTS กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของค่ายบันเทิงคู่แข่ง SM Entertainment หลัง “อีซูมาน” อดีตบอสของ SM ตกลงขายหุ้นของตัวเอง 18.46 เปอร์เซ็นต์ให้กับ Hybe ด้วยมูลค่า 422.8 ล้านวอน หรือราว 11,275 ล้านบาท โดยการซื้อขายนี้ที่ปิดดีลในวันที่ 6 มีนาคม จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งในตลาดเพลงเคป๊อปให้กับค่าย Hybe อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


บังชีฮยอก ผู้ก่อตั้งและประธานค่าย Hybe กับ อีซูมาน ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า การตกลงซื้อขายครั้งนี้ มาจากมุมมองร่วมกันในการพาตลาดเพลงเคป๊อปสู่ระดับโลกนั่นเอง โดย Hybe ยังตั้งใจจะกว้านซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย

ถึงอย่างนั้นการรวมพลังกันของสองค่ายยักษ์ใหญ่ สืบเนื่องมาจากความขัดแย้งภายในระดับบริหารของบริษัท SM Entertainment เมื่อผู้บริหารชุดใหม่อย่าง อีซังซู (หลานชายของ อีซูมาน) กับ ทักยองจุน ที่ขึ้นมากุมอำนาจแทน อีซูมาน ตัดสินใจขายหุ้น 9.05 เปอร์เซ็นต์ให้กับบริษัท Kakao โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของบอร์ดบริหาร ทั้งยังพาพร้อมวิสัยทัศน์ใหม่ที่ตั้งใจปรับโฉมค่าย SM Entertainment ซะใหม่ไม่ให้เกี่ยวข้องกับ อีซูมาน อีกต่อไป จนอีซูมาน ต้องยื่นฟ้องค่ายที่ตัวเองเคยปลุกปั้นมา


ทันทีที่มีข่าว Hybe เข้าซื้อหุ้นของ SM Entertainment ก็ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของ SM Entertainment พุ่งขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์ ส่วน Hybe เพิ่มขึ้น 4.6 เปอร์เซ็นต์ สวนทางกับมูลค่าหุ้นของ Kakao ที่ตกลง 5 เปอร์เซ็นต์

ตอนนี้ Hybe ถือเป็นบริษัทผู้นำตลาดเคป๊อปที่มีศิลปินในสังกัดอย่าง BTS, Seventeen, TXT, Enhypen, NewJeans และ Le Sserafim เป็นต้น ขณะที่ SM Entertainment ก็เป็นหนึ่งในผู้รันวงการเคป๊อปอันดับต้นๆ ของเกาหลี ที่มีศิลปินในสังกัดอย่าง EXO, Red Velvet, NCT และ aespa เป็นต้น

ภาพ-ข่าว https://www.koreatimes.co.kr/www/tech/2023/02/419_345168.html
https://www.soompi.com/article/1566119wpp/breaking-hybe-becomes-top-shareholder-of-sm-ent-after-acquiring-422-8-billion-won-stake-from-lee-soo-man


เข้าชม 507 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม