“โจลี่” ยุติหน้าที่ทูตพิเศษ UNHCR หลังทำมากว่า 20 ปี แต่ไม่หยุดช่วยผู้ลี้ภัย

นางเอกลูกดก “แองเจลิน่า โจลี่” และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลัยภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า “โจลี่” ได้ยุติบทบาทหน้าที่การเป็นทูตพิเศษของ UNHCR ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา


แม้ไม่ระบุเหตุผลแต่ในแถลงการณ์ดังกล่าวได้ให้รายละเอียดว่า UNHCR ร่วมงานกับนางเอกซุปตาร์ฮอลลีวูดมาตั้งแต่ปี 2001 ก่อนแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้ดำรงตำแหน่งทูตพิเศษเมื่อปี 2012 ซึ่งตลอดระยะเวลา 21 ปีที่ผ่านมา ทูตพิเศษคนดังได้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงอันทรงพลังให้ชาวโลกตระหนักและร่วมกันแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยและคนพลัดถิ่น ด้วยการทำงานอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย ลงพื้นที่กว่า 60 ครั้งเพื่อปลอบขวัญให้กำลังใจผู้ลี้ภัยในดินแดนต่าง ๆ และบอกต่อเรื่องราวของผู้เดือดร้อนเหล่านั้นให้สังคมโลกได้รับรู้และช่วยเหลือ ซึ่งทาง UNHCR ก็หวังว่า “โจลี่” จะติดตามเรื่องราวของผู้ลี้ภัยต่อไปและหวังว่ามิตรภาพกับ UNHCR จะดำเนินต่อไป

ขณะที่ “โจลี่” เผยว่าเธอรู้สึกขอบคุณช่วงเวลาอันมีค่าที่เธอได้มีโอกาสร่วมงานกับเจ้าหน้าที่ภาคสนามของ UNHCR ที่ยอดเยี่ยมากซึ่งอุทิศตนทำงานช่วยชีวิตผู้คนอยู่ทั่วโลก ซึ่งจากนี้ไปเธอก็จะเดินหน้าช่วยเหลือผู้ลี้ภัยอย่างสุดกำลังความสามารถต่อไป เพียงแต่ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเธอได้ทำงานภายใต้ระบบขององค์การสหประชาชาติ (UN) ตอนนี้เธอคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะทำงานในรูปแบบที่ต่างออกไป โดยเชื่อมโยงกับผู้ลี้ภัยและองค์กรท้องถิ่นต่าง ๆโดยตรง เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาให้พวกเขาได้อย่างรวดเร็ว


ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดนางเอกดังเผยกับ CNN ว่า การเป็นคนนอก ไม่ใช่ทูตของ UNHCR จะทำให้ “โจลี่” จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะที่ผ่านมาเธอเข้าถึงผู้คนได้มากกว่าระบบอยู่แล้ว ด้านโฆษก UNHCR ระบุว่า ตอนนี้ทางสำนักงานฯ ยังไม่มีนโยบายแต่งตั้งผู้ใดขึ้นมาเป็นทูตพิเศษแทน “โจลี่” แต่อย่างใด.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

UNHCR Special Envoy Angelina Jolie speaks to the media during a press conference at Domiz Refugee Camp, Iraq. ; Domiz Refugee Camp was established in April 2012, by may 2013 it was at full capacity with a population of 28,134. All the residents are Syrian refugees with the majority coming from Hassaka Governorate.

ข่าว / ภาพ : UNHCR / CNN

เข้าชม 91 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม