“BTS” จ่อได้รับยกเว้นการเกณฑ์ทหารจริงหรือ? ฟาก “อาร์มี่” วอน อย่าจับศิลปินโยงการเมือง

ทันทีที่มีกระแสข่าวออกมาว่าบอยแบนด์เกาหลีระดับโลก BTS อาจจะขึ้นเวทีโชว์ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ “ยุน ซุกยอล” วันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ก็เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที โดยเหล่า “อาร์มี่” แฟนคลับของวง BTS ฟาดแรงว่า อย่านำศิลปินไปโยงกับเรื่องการเมือง และอย่าใช้พวกเขาเป็นเครื่องมือโดยอาศัยการที่ BTS มีชื่อเสียงระดับโลก


สื่อดัง The Korea Herald รายงานข่าวว่า ผู้จุดประเด็นว่า BTS อาจจะขึ้นเวทีโชว์ในงานดังกล่าวก็คือ “พัค จูซุน” อดีตรองโฆษกรัฐสภาเกาหลี ซึ่งรับผิดชอบดูแลการเตรียมงานพิธีสาบานตนเข้ารบตำแหน่งของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่นั่นเอง โดยระบุถึงประเด็นนี้ระหว่างการสัมภาษณ์กับคลื่นวิทยุ KBS Radio1 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 เม.ย.65) ว่า อยู่ระหว่างการพิจารณา ขณะที่ทางค่าย Hybe ต้นสังกัดของ 7 หนุ่ม BTS ยังไม่ออกมาคอนเฟิร์มเรื่องนี้แต่อย่างใด

เรื่องนี้เป็นประเด็นหลังจาก “อัน ชอลซู” ประธานคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องการเปลี่ยนผ่านประธานาธิบดี ได้ไปเยี่ยมชมค่าย Hybe ถึงสำนักงานใหญ่ ซึ่งจุดประเด็นสงสัยว่าคณะผู้บริหารประเทศชุดใหม่อาจจะพิจารณาอนุมัติให้ 7 หนุ่ม BTS ได้รับยกเว้นการเกณฑ์ทหาร แม้ว่านาย “อัน ชอลซู” จะยืนยันแล้วว่าการเยี่ยมชมค่ายบันเทิงดังในครั้งนี้ไม่ได้ถกกันถึงประเด็นนี้ก็ตาม


ฟากสื่อ Koreadispatch รายงานว่ากฎหมายเกาหลีใต้ระบุไว้ตั้งแต่ปี 1973 ว่า ผู้ที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศในด้านการกีฬาและศิลปะอาจได้รับยกเว้นการเกณฑ์ทหาร ซึ่งตลอด 49 ปีที่ผ่านมามีผู้ได้รับยกเว้นการรับใช้ชาติตามนโยบายนี้รวมทั้งสิ้น 280 คน งานนี้สื่อ Koreadispatch ยังทำแบบสำรวจความคิดเห็นประชาชนในประเด็นนี้ พบว่าชาวเกาหลีใต้ 95% รับรู้กฎเกณฑ์เรื่องการยกเว้นการเกณฑ์ทหารเป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่ระบุว่าการโปรโมตประเทศเป็นเรื่องสำคัญ และการโปรโมตประเทศผ่านดนตรีเคป็อปสร้างผลกระทบได้มากที่สุดถึง 98%  ซึ่งแน่นอนว่าวง BTS ได้รับเลือกเป็นอันดับ 1 ในฐานะผู้สร้างคุณูปการให้แก่ประเทศ จากผลสำรวจครั้งนี้ ตามมาแบบห่าง ๆ ด้วย “บอง จุน โฮ” ผู้กำกับหนังออสการ์จาก Parasite และอปป้า “อี จุง แจ” จากซีรีส์สุดปัง Squid Game

ถึงอย่างนั้นทั้ง 7 หนุ่ม BTS จะได้รับยกเว้นการเกณฑ์ทหารจริงหรือไม่ก็ยังไม่ชัดเจนแต่อย่างใด  ต้องรอประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการเท่านั้น.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

ข่าว / ภาพ : koreaherald / koreadispatch / bbc / elle   


เข้าชม 873 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม