ซีรีส์ “อียองเอ-ซอง ซึง ฮอน” นำร่องเข้าฉายที่จีน หลังถูกแบนหนัง-ซีรีส์เกาหลีนานถึง 6 ปี

หนังเกาหลี Oh! My Gran ที่นำแสดงโดยนักแสดงอาวุโส “นา มุน ฮี” กลายเป็นหนังจากเกาหลีใต้เรื่องแรกที่ได้เข้าฉายอย่างเป็นทางการในโรงหนังของจีนแผ่นดินใหญ่ในรอบ 6 ปี นับจากเรื่อง Assassination ที่เข้าฉายเมื่อปี 2015


ขณะที่สัปดาห์ก่อนซีรีส์ย้อนยุค Saimdang: Memoir of Colors หรือ “ซาอิมดัง : บันทึกรักตำนานศิลป์” ที่นำแสดงโดยนางเอกหน้าเด็ก “อียองเอ” แห่งซีรีส์อมตะ “แดจังกึม” ประกบอปป้าหน้าหวาน “ซอง ซึง ฮอน” ก็ได้ออกฉายทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นและช่องทีวีออนไลน์ที่ดำเนินการโดยภาครัฐของมณฑลหูหนาน ซึ่งนับเป็นซีรีส์เรื่องแรกในรอบ 6 ปีเช่นกันที่ได้ออกอากาศผ่านสื่อจีนแผ่นดินใหญ่อย่างเป็นทางการ ทั้งที่ซีรีส์เรื่องนี้ออกอากาศในแดนกิมจิไปตั้งแต่ปี 2017 โน่นแล้ว

ก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์ทางการทูตและทางการเมืองระหว่างจีนกับเกาหลีใต้อยู่ในสภาวะแช่แข็งมานานถึง 6 ปี เหตุเพราะเกาหลีใต้ยินยอมให้สหรัฐอเมริกามาติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธข้ามทวีปในชั้นบรรยากาศปลายทาง หรือ THAAD เมื่อปี 2016 ซึ่งแม้สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้จะอ้างว่าเพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือ แต่จีนก็มองว่าเป็นการบั่นทอนแสนยานุภาพของกองทัพจีนอย่างชัดเจน จึงโต้กลับด้วยการสั่งแบนทั้งภาพยนตร์, ซีรีส์ รวมไปถึงห้ามศิลปินดารา และเอ็นเตอร์เทนเนอร์จากแดนกิมจิมาเปิดคอนเสิร์ตหรือโชว์ตัวบนแผ่นดินจีนอย่างเด็ดขาด


แต่ในที่สุดนโยบายดังกล่าวก็ถูกหยิบมาพิจารณาใหม่ เพราะปีนี้ (2022) ครบรอบ 30 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับเกาหลีใต้ รวมถึงจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในปีนี้ด้วยนั่นเอง

ถึงอย่างนั้นผู้เชี่ยวชาญก็วิเคราะห์ว่าไม่ง่ายนักที่รัฐบาลจีนจะยอมเปลี่ยนแปลงนโยบายที่เข้มงวดเกี่ยวกับการเปิดรับสื่อบันเทิงจากเกาหลีเพราะในประเทศจีนเองก็เพิ่งมีการยกเครื่องกฎระเบียบในวงการบันเทิงครั้งมโหฬาร และกวาดล้างคนดังที่ทำผิดกฎอย่างครึกโครม งานนี้ก็คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าสื่อบันเทิงจะมีบทบาทในการสมานฉันท์ความพันธ์ของสองประเทศนี้ได้มากน้อยแค่ไหน.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

ข่าว / ภาพ : koreaherald


เข้าชม 729 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม