รัฐบาลจีน ตีกรอบดารา ออกกฎทลายแฟนด้อม


ดูเหมือนรัฐบาลจีนจะไม่เพียงเพ่งเล็งพฤติกรรมของเหล่าดาราไอดอลให้อยู่ในกรอบที่รัฐมองว่าควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนคนในชาติ แต่ยังมาพร้อมกฎเหล็กปรามเหล่าแฟนคลับผู้ทุ่มเทให้ศิลปินคนโปรดในเลเวลที่ภาครัฐมองว่า นำมาซึ่งความวุ่นวายอีกด้วย
.
โดยห้ามสื่อทุกรูปแบบจัดอันดับความนิยมของดารา, แบนรายการวาไรตี้ที่ให้แฟนคลับช่วยกันโหวต หรือแม้แต่นำเสนอให้ซื้อของที่ระลึกของคนดังก็ไม่ได้ ไม่ต้องพูดถึงกลุ่มแฟนคลับที่รวมตัวเป็นด้อมต่าง ๆ ก็ถูกรัฐบาลจีนสั่งปิดไปตามระเบียบ
.
ที่ผ่านมา กลุ่มแฟนคลับที่รวมตัวในโลกออนไลน์ ถือเป็นปรากฎการณ์ในจีน ชนิดที่สื่อแดนมังกรคาดการณ์ว่า ภายในปี 2022 เม็ดเงินที่เกี่ยวพันกับไอดอลจะมีมูลค่าสูงถึง 140 ล้านหยวน (700 ล้านบาท) แต่บางครั้งอิทธิพลของเหล่าแฟนคลับบางคนก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทุ่มเงินโหวตให้ไอดอลคนโปรดเกินงาม รวมถึง การเปิดศึกระหว่างแฟนคลับกันเอง สด ๆ ร้อน ๆ กับกรณีของ นางเอกฉู่เฉียว จ้าวลี่อิง ที่ถูกสั่งปิดเว่ยป๋อเป็นเวลา 15 วัน ฐานไม่ดูแลพฤติกรรมแฟนคลับในด้อม ปล่อยสาดสงครามน้ำลายกับแฟนคลับของ หวังอี้ป๋อ โดยเว่ยป๋อ ยังต้องจัดการปิดบัญชีผู้ใช้ไปถึง 100 บัญชี และตามลบโพสต์อีกกว่า 3,770 โพสต์อีกด้วย
.
ตอนที่ คริส วู ถูกควบคุมตัวเพราะตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีคุกคามทางเพศ แฟนคลับของเขาก็ออกมาปกป้องศิลปินในสื่อโซเชียล จนรัฐบาลจีนไล่ปิดบัญชีแฟนคลับรวมไปถึงบัญชีของ คริส วู
.
ระบบสตรีมมิ่ง iQiyi ก็ไม่วายเจอดราม่า เมื่อแฟนคลับแห่ซื้อสินค้าสปอนเซอร์เพื่อให้มีสิทธิโหวตในรายการประกวดรายการหนึ่ง จนล่าสุด iQiyi ก็ยืนยันมาแล้วว่า จะไม่มีรายการประเภทจัดประกวดใด ๆ อีก
แม้แต่ QQ Music ก็ยังต้องขานรับด้วยกฎใหม่จำกัดให้ผู้ใช้ซื้ออัลบั้มเดียวกันของศิลปินคนโปรดได้แค่ 1 ชุดเท่านั้น จากที่เคยปล่อยอิสระให้ซื้อกี่ชุดก็ได้ เพื่อป้องกันการทุ่มซื้อของแฟนคลับเพื่อให้ผลงานของนักร้องสุดที่รักฮิตติดชาร์ตนั่นเอง
.
ไม่แค่แฟนคลับ ตัวดาราเองก็ได้รับผลกระทบถ้วนหน้า ไล่มาตั้งแต่ เจิ้งสวง ที่มีข่าวทิ้งลูกอุ้มบุญ และหนีภาษี จนถูกสั่งปรับเป็นเงิน 299 ล้านหยวน (1,490 ล้านบาท) และ ล่าสุดกับ จ้าวเหว่ย ที่ผลงานถูกแบนในทุกแพลตฟอร์มโดยไม่มีการเปิดเผยเหตุผล

ข่าว https://www.globaltimes.cn/page/202108/1232707.shtml และ. REUTERS


ภาพ www.globaltimes.cn และ ASSOCIATED PRESS

เข้าชม 359 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม