นิวซีแลนด์ จวกโปรเจกต์หนังสังหารหมู่ในมัสยิด


ทันทีที่ทีมผู้สร้างประกาศว่าจะหยิบเรื่องจริงจากเหตุกราดยิงในมัสยิด 2 แห่งที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ที่คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปถึง 51 ศพ เมื่อ 2 ปีก่อน มาสร้างเป็นหนังเรื่อง They Are Us โดยเลือกนักแสดงสาว “โรส เบิร์น” มารับบท “จาร์ซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งแดนกีวี พร้อมเปิดขายหาทุนสร้างในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้ ก็ถูกจวกเละทั้งจากชาวนิวซีแลนด์ รวมถึงตัวนายกรัฐมนตรีแดนกีวีด้วย
.
“จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีหญิงของประเทศนิวซีแลนด์ สับแบบตรงไปตรงมาว่า โศกนาฏกรรมดังกล่าวยังสดใหม่สำหรับชาวนิวซีแลนด์ และมีเรื่องราวอีกตั้งมากมายที่ควรนำเสนอ ไม่ใช่มาโฟกัสที่ปฏิกิริยาของเธอต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
.
งานนี้ทำเอาหนึ่งในทีมผู้สร้าง “ฟิลิปปา แคมป์เบลล์” ต้องโร่ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าหนังเรื่องนี้จะสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้คน แต่หลังจากได้รับรู้ถึงความห่วงกังวลของคนส่วนใหญ่แล้ว เธอก็ตระหนักว่าเหตุการณ์ดังกล่าวยังสดใหม่เกินกว่าจะนำมาสร้างเป็นหนังตอกย้ำความสูญเสีย และยืนยันแก่นของเรื่องไม่ได้โฟกัสที่นายกรัฐมนตรีหญิงแกร่งแห่งแดนกีวี เพียงแค่ต้องการให้หนังสะท้อนไปถึงอเมริกาและอีกหลายประเทศที่กฎหมายควบคุมอาวุธปืนยังไม่เข้มงวดเท่าที่ควร พร้อมยันยันว่ามีชาวมุสลิมเป็นที่ปรึกษาในการทำหนังเรื่องนี้
.
ฟากสมาคมยุวชนมุสลิมแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ล่ารายชื่อผู้เห็นด้วยกว่า 60,000 คน ฟาดทีมผู้สร้างว่า หนังไม่ได้ให้ความสำคัญต่อเหยื่อผู้เสียชีวิต และผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่จะให้ความสำคัญกับคนผิวขาวมากกว่า
.
ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองไครสต์เชิร์ช ถึงกับออกปากว่าเมืองนี้จะไม่ต้อนรับกองถ่ายหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน เพราะแค่คิดจะสร้างก็ผิดแล้ว ถึงอย่างนั้นโปรเจกต์หนัง They Are Us ก็ยังคงไม่ถูกถอดออกจากตลาดหนังออนไลน์ในเทศกาลหนังเมืองคานส์อยู่ดี

ข่าว / ภาพ : deadline / yahoo


เข้าชม 150 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม