นักคิดช่วยนักลงทุนผ่านแอพ รับยุคมือถือพุ่งแรง

Money Tip & Money Coach : แอพพลิเคชั่นกับการลงทุน
 
เอาใจคนชื่นชอบการลงทุนในกองทุน
หลังมีเครื่องมือสมัยใหม่เข้ามา ทำให้เกิดแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ ออกมามากมายและเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น ส่วนใหญ่บริษัทการลงทุนและบริษัทหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ข้อมูลในการที่จะช่วยดูการคัดกรองหุ้นต่าง ๆ ดูผลการงาน ดูงบการเงิน ยิ่งหุ้นที่น่าลงทุน หุ้นดาวเด่นต่าง ๆ รวมถึง Fin Tech  ที่มีการรวมตัวกันมากมายทางด้านของกองทุนเอง และการใช้แอพพลิเคชั่น ก็จะง่ายขึ้น เว็บไซต์ก็ง่ายขึ้น
 
คุณสุทธิวัฒน์ ยังคล้าย ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น FIN ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ FIN-APP รายละเอียดของ FIN-APP รวมถึงข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องของกองทุน มีการเปรียบเทียบหุ้นต่าง ๆ FIN-APP จะเป็นในส่วนของ Rankingต่าง ๆ ที่น่าสนใจไปมากกว่านี้ คือ ตอนนี้เป็นช่วงของการทดลองใช้ และรับ feed back ของคนที่ใช้งานว่า อยากที่จะรู้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมนำไปพัฒนาและปรับปรุง และสามารถสื่อสารโดยตรงกับผู้ใช้แอพเลย Fin-App  Fun Ranking จะเป็นเรื่องของข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนรวม ไม่ว่าจะเป็นการจัดลำดับผลตอบแทนของกองทุนเพื่อช่วยดูว่ากองทุนไหนบ้างที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด หรือแย่ที่สุดในแต่ละช่วงเวลา เขาจะแยกกลุ่มที่เป็นกองทุนได้
 
Portfolio ถือว่าเป็นหน้าหลักที่จะต้องเข้ามาดูและเข้ามาจัดการข้อมูลด้วยตัวเอง จะมีเครื่องหมายบวกไว้ จากนั้นก็ใส่ข้อมูลการซื้อ ข้อมูลการขาย รวมถึงการสับเปลี่ยนกองทุน จะสามารถใส่ข้อมูลการซื้อขายที่ทำไปแล้วหรือว่าจะตั้งรายการการซื้อขายล่วงหน้าก็ได้
ตรงนี้ก็จะสามารถทำรายการซื้อเป็นประจำ หรือว่าจะซื้อเฉลี่ย เป็นซื้อเฉลี่ยต้นทุน หรือ DCA ก็ได้โดยหลังจากที่ตั้งการซื้อไว้แล้ว และก็ไปแตะรูปนาฬิกา เขาก็จะมีขั้นตอนในการใช้เพื่อที่จะให้นักลงทุนสะดวกสบายมากที่สุด โดยมีลักษณะการดู Portfolio ของตัวเองด้วย ที่เด็ดกว่านั้นมีลักษณะ  rank bidding ที่เป็นลักษณะที่แสดงข้อมูลแบบเต็มรูปแบบ คอยแสดงเห็นถึงผลกองทุนว่าอยู่ลำดับที่เท่าไหร่ เมื่อเทียบกับกองทุนประเภทเดียวกัน ณ วันที่เท่าไหร่ด้วย
 
FUN PROFILE ตัวนี้จะต้องมีข้อมูลกองทุนว่า กองทุนนั้นลงทุนอะไร ลงทุนในรูปแบบไหนจะมีข้อมูลที่แสดงตัวเลข และกราฟเส้นที่เข้าใจง่าย เพียงแค่แตะไปที่ชื่อกองทุนเท่านั้น นอกจากนี้จะแสดง 10 อันดับหลักทรัพย์ ของกองทุนที่ลงทุนอยู่ด้วยที่เป็น Top Ten ในเดือนล่าสุด เป็นรูปแบบเป็นกราฟ จะได้เห็นง่าย ๆ ว่าเป็นกราฟวงกลม หรือถ้าต้องการเปรียบเทียบแบบ เดือนก่อนหน้ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เขาก็จะมีข้อมูล มีปุ่ม ให้แตะข้อมูล เข้าไปดูของเดือนล่าสุด หน้าจอก็จะเปลี่ยนไป ก็ค่อนข้างมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ล่าสุดจะมีในแง่ของนวัตกรรมที่จะเปรียบเทียบให้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น มีฟีเจอร์ต่าง ๆ ถ้าใครเข้าไปแล้วจะให้คำแนะนำก็เข้าไปได้
   
FUN COMPARE คือการเปรียบเทียบข้อมูลกองทุนใน 3 มุมมอง เช่น เปรียบเทียบ ในช่วงเวลาในรูปแบบกราฟแท่ง หรือ รูปแบบกราฟเส้น ก็สามารถที่จะเปลี่ยนวันที่และสามารถเปรียบเทียบได้ด้วย ต้องการดูในช่วงเวลา ตารางข้อมูล หรือสามารถ ที่จะเลือกกองทุนที่จะเอามาเปรียบเทียบได้หลายกองพร้อม ๆ กันด้วย อย่างน้อย 2 กองทุนขึ้นไป นำมาเรียงกัน เขาก็จะมีการนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกัน ไม่ว่าจะเป็นผลดำเนินงานของแต่ละช่วงเวลา สำหรับกองทุนประเภทเดียวกัน
 
Stock Impact ที่ช่วยสำหรับการประเมิน หุ้นไทยตัวไหน ที่มีผลต่อกองทุนใดบ้าง นักลงทุนสามารถใช้ข้อมูลนี้ได้ เพราะจะช่วยบอกว่า หุ้นตัวไหนได้รับความนิยมจากผู้จัดการกองทุน ตัวไหนที่ผู้จัดการลงทุนซื้อเยอะ อาจจะช่วยในการวิเคราะห์และการลงทุนหุ้นได้เหมือนกัน เช่น ข้อมูล Stock Impact เขาจะประมวลผลข้อมูลจาก top ten ของแต่ละกองทุนมาเลยที่เปิดเผยจาก fun fact sheet ในแต่ละเดือน โดยจะแสดงให้เห็นว่าหุ้นที่กองทุนลงทุนมากที่สุด 
 
เรื่อง  :  จิรารัตน์  วรรณี 
 
เข้าชม 40 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม