โย่ง เชิญยิ้ม ภูมิใจเป็น ศิลปินแห่งชาติ 2566 อยู่กับเพลงฉ่อย 55 ปี ยินดีถ่ายทอด-หวังอยู่คู่คนไทยสืบไป

ปลาบปลื้มและภูมิใจอย่างมาก สำหรับนักแสดงตลก น้าโย่ง เชิญยิ้ม หรือ พิเชษฐ์ เอี่ยมชาวนา ที่ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน – เพลงฉ่อย)ประจำปี 2566 ล่าสุดวันนี้(28 ส.ค. 2567) เจ้าตัวเผยกับไนน์เอ็นเตอร์เทนว่ารู้สึกภูมิใจมาก คำว่าศิลปินแห่งชาติมีความหมายกับชีวิตมาก เป็นทั้งขวัญกำลังใจและเป็นเกียรติของครอบครัว และถือเป็นคนแรกของวงศ์ตระกูลที่ได้รับเกียรติคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ ที่ผ่านมาตนเริ่มเรียนเกี่ยวกับเพลงฉ่อยมาตั้งแต่อายุ11 ปี ตอนนั้นเริ่มเรียนด้วยความชอบ จนใช้เป็นอาชีพทำมาหากินในปัจจุบัน อายุ66ปี หลายคนมองว่าการแสดงพื้นบ้านเหล่านี้เชย ไม่มีใครสนใจ หรือเป็นเพียงแค่การเต้นกินรำกิน แต่สำหรับน้าโย่งเองมองว่าการแสดงอย่างน้อยก็เป็นของไทย และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว เพราะตอนเล่นลิเก เล่นตลก จนมาทอล์กโชว์ก็ยังสอดแทรกเพลงฉ่อยไว้ตลอด


การเดินทางสายนี้มีความสุขมาโดยตลอด เพราะด้วยความอยากทำ อยากแสดง พอคนมีความสุขก็ทำให้ตัวเองมีความสุขไปด้วย ถึงแม้ว่าบางครั้งไม่เข้าใจเพลงไหนก็จะรีบไปหาครูบาอาจารย์อย่าง พ่อหวังเต๊ะ ครูเพลงลำตัดที่ยังคงเป็นตัวอย่างให้กับคนรุ่นหลัง เพราะตนไม่เคยอายที่จะขอความรู้แก่อาจารย์ และดีใจที่ตัวเองเป็นคนที่ทำให้เด็กรุ่นใหม่รู้จักเพลงฉ่อย มีเด็ก ๆ วัยรุ่นที่เจอก็มาร้องเพลงฉ่อยให้ฟัง สำหรับคนที่เดินทางสายนี้มานานก็ปลาบปลื้มมากจริง ๆ

ถึงแม้จะไม่ได้ผันตัวมาเป็นอาจารย์สอนเพลงพื้นบ้านแบบเต็มตัว แต่น้าโย่งก็มีความตั้งใจว่าหากที่ไหนอยากให้ตัวเองไปให้ความรู้ หรือสอนทักษะต่าง ๆ ก็ยินดีที่จะไปถ่ายทอดความรู้ให้ อยากให้เด็กสมัยใหม่ยังคงรักษาและสืบทอดต่อไป เพราะเพลงพื้นบ้านถือเป็นมรดกของแผ่นดินที่มีคุณค่า เหล่าบรรพบุรุษสร้างไว้ซึ่งสิ่งดีงาม อยากให้อยู่คู่คนไทยตลอดไป ส่วนตนก็ยังจะเป็นน้าโย่งคนเดิมที่จะร้องเพลงฉ่อยและการแสดงพื้นบ้านเหล่านี้ต่อไป.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 103 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม