ปิดตำนานราชาเพลงพูด! เพลิน พรหมแดน ถึงแก่กรรมในวัย 85 ปี ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว

สวธ ได้รับการประสานงานจากคุณชัยธนา พรมธนารัช เลขานุการของนายสมส่วน พรหมสว่าง (เพลิน พรหมแดน) ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย ลูกทุ่ง) พุทธศักราช ๒๕๕๕ ว่า เพลิน พรหมแดน ถึงแก่กรรม ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ณ โรงพยาบาลศิริราช เวลาประมาณ ๑๑.๑๐ น.สิริอายุรวม ๘๕ ปี โดยเลขานุการของครูเพลิน พรหมแดน แจ้งว่า ครูเป็นลมล้มเมื่อช่วง ๑๑:๐๐ น. ที่ผ่านมาของวันนี้ แล้วรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลศิริราช เข้าห้องฉุกเฉิน ปั๊มหัวใจยื้อชีวิต จนกระทั่งเสียชีวิต ขณะนี้กำลังรอผลการวินิจฉัยถึงการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการของโรงพยาบาลศิริราช และกำลังวางแผนในการนำร่างกลับไปบำเพ็ญกุศลซึ่งยังไม่ได้กำหนดว่าเป็นที่ไหนอย่างไร


ซึ่งศิลปินแห่งชาติที่เสียชีวิตจะได้รับสวัสดิการช่วยเหลือตามกฎกระทรวงกําหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๕ ดังนี้📍เงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิต จำนวน ๒๐,๐๐๐ บาท📍ค่าเครื่องเคารพศพ จำนวน ๓,๐๐๐ บาท 📍เงินค่าจัดพิมพ์หนังสือเผยแพร่ผลงาน จำนวน ๑๕๐,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ เมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม สวธ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

เพลิน พรหมแดน หรือ นายสมส่วน พรหมสว่าง เกิดเมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๔๘๒ ที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดปราจีนบุรี ปัจจุบันอายุ ๘๕ ปี บิดาชื่อ นายปลื้ม พรหมสว่าง มารดาชื่อ นางตุ่น พรหมสว่าง จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนเทศบาลบ้าน ก.ม. ๒ จังหวัดสระแก้ว สอบได้นักธรรมโท พ.ศ.๒๕๐๑ สมรสกับ นางศกุนตลา พรหมสว่าง เพลิน พรหมแดน เริ่มร้องเพลงให้คนในหมู่บ้านรำวงกันเป็นครั้งแรกในงานสงกรานต์ พ.ศ.๒๕๐๔ เริ่มมีผลงานสร้างสรรค์โดยร้องเพลงเชียร์รำวง ต่อมาไปประกวดร้องเพลงกับคุณครูจำรัส วิภาตะวัตในรายการแมวมองค้นหาดาดาวรุ่งและได้เป็นนักร้องประจำวงดนตรีคณะชุมนุมศิลปิน ก่อนจะตั้งวงดนตรี เพลิน พรหมแดน มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงเพลงแรก คือ เพลงทุ่งร้างนางลืม และได้บันทึกแผ่นเสียงอีกหลายเพลง เป็นที่ถูกใจของนักฟังเพลงอย่างกว้างขวาง จากนั้นมีผลงานประพันธ์และขับร้องเอง เช่น เพลงวาสนายาจก อย่าลืมเมืองไทย ชมกรุง มนต์รักบ้านไร่ คำมั่นสัญญา เพชฌฆาตรัก เป็นต้นต้น พ.ศ. ๒๕๑๕ เริ่มร้องเพลงสลับการพูด เพลงข่าวสดสด ผลงานโดดเด่นจนเป็นต้นตำรับของการ ร้องเพลงประกอบการพูด ทำให้ได้รับฉายา ราชาเพลงพูด

นอกจากนี้ ยังแสดงภาพยนตร์ เช่น เรื่องฝนใต้ ฝนเหนือ ระเริงชล แค้นไอ้เพลิน ประพันธ์เพลงให้กับนักร้องอื่น รวมทั้งส่งเสริม นักร้องในวงหลายคนให้มีชื่อเสียงโด่งดัง เช่น โฉมฉาย ฉัตรวิไล สมนึก ปราโมทย์ สุริยา แสวงธรรม ก้อง กาจกำแหง สมศักดิ์ ศรีบางช้าง ดวงใจ สุริยา เป็นต้น ปัจจุบันได้แต่งบทเพลงพุทธประวัติ จากความสามารถดังกล่าว จึงได้รับโล่เกียรติยศพระราชทานในฐานะ ศิลปินตัวอย่าง สาขาขานักร้อง ลูกทุ่ง ประจำปี พ.ศ. ๖๕๒๕ เนื่องโมงานแผ่นเสียงทองคำพระรายพาน ครั้งที่ ๕ ใด้รับประกาศเกียรติคุณ ผู้ประพันธ์คำร้องทำนองเพลงลงลูกทุ่งดีเด่น และผู้ขับร้องเพลงลูกทุ่งดีเด่น เพลงอย่าลืม-เมืองไทย งานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย กระทั่งได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่ง) พุทธศักราช ๒๕๕๕.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 113 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม