ครบรอบ 91 ปี “ศาลาเฉลิมกรุง” โรงมหรสพหลวงแห่งแรกของประเทศไทย

วันนี้ (2 ก.ค. 67) ศาลาเฉลิมกรุง จัดงานครบรอบ 91 ปี เฉลิมฉลองโรงมหรสพแห่งแรกของประเทศไทย ย้อนไปเมื่อปี 2476 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 พระราชทาน “ศาลาเฉลิมกรุง” เป็นโรงมหรสพหลวงแห่งแรกของประเทศไทย ในโอกาสฉลองพระนครครบ 150 ปี และพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์กว่า 9 ล้านบาท เป็นทุนในการจัดสร้างโรงมหรสพขนาดใหญ่ ผ่านมายาวนานถึง 91 ปี โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง ยังคงเต็มไปด้วยเรื่องราวแห่งประวัติศาสตร์ และดำเนินการจัดการแสดงครบทุกรูปแบบ ทั้งฉายภาพยนตร์ แสดงโขน ละคร และดนตรี เป็นศูนย์รวมของผู้เกี่ยวข้องในวงการบันเทิง


ในโอกาสดี ๆ โรงมหรสพหลวง “ศาลาเฉลิมกรุง” จึงกำหนดจัดพิธีทางศาสนา เริ่มด้วยพิธีสงฆ์และจัดพิธีบวงสรวง ชุด “เบญจหนุมานประทานพร” โดยคณะนักแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง ณ บริเวณด้านหน้าศาลาเฉลิมกรุง ต่อด้วยพิธีมอบทุน กองทุนนาฏดุริยางคศิลป์ไทย “มูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง” และพิธีมอบทุนช่วยเหลือนักแสดงอาวุโส “มูลนิธิสวัสดิการนักแสดง” จำนวน 6 ทุน ให้กับ ครูสุรพล โทณะวณิก, คุณยายมารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา , คุณยายน้ำเงิน บุญหนัก , ป้าแมว กานดา นามแย้มแป้น และ ชูเคอะ ชูศักดิ์ สุธีรธรรม ซึ่งมีคนบันเทิงมาร่วมในงานนี้ อาทิ พ่ออี๊ด สุประวัติ , มี๊ พิศมัย , โอ อนุชิต , อาโย ทัศน์วรรณ , ไก่ วรายุทธ และอีกมากมาย

โดย “ป้าแมว – รุ่งกานดา เบญจมาภรณ์” เปิดใจในฐานะผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือจาก “มูลนิธิสวัสดิการนักแสดง” ว่า ได้รับการช่วยเหลือมาตลอด และรู้สึกผูกพันกับสถานที่แห่งนี้ ในฐานะคนบันเทิงก็อยากจะเป็นคนรุ่นใหม่มาชมศิลปะการแสดง ให้ศาลาเฉลิมกรุงคงอยู่สืบไป


ด้าน “แม่กฤษณา ภักดีเทวา” ภรรยาของนักร้องเพลงลูกกรุง- นักแสดง “อาปื้ด – ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา” ก็ได้เผยว่า ศาลาเฉลิมกรุงมีบุญคุณต่อตนเอง เพราะตอนที่สามีป่วยหนัก ศาลาเฉลิมกรุงได้จัดคอนเสิร์ตเพื่อนำเงินมารักษา และดูแลสามีจนสิ้นลมหายใจ จึงอยากตอบแทนกลับ โดยใช้ความเป็นศิษย์นาฏศิลป์สอนคนรุ่นใหม่ต่อไป

ส่วน “ซาย ภิสา” ทายาทลิเกพงษ์ศักดิ์ สวนศรี เผยว่าผูกพันกับศาลาเฉลิมกรุงมาตั้งแต่เกิด ภูมิใจครั้งหนึ่งได้นำเอาลิเกมาแสดงในสถานที่แห่งนี้ และอยากให้คนรุ่นใหม่มาเยี่ยมชมศิลปวัฒนธรรมไทยที่แห่งนี้ให้คงอยู่สืบไป .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 67 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม

ข่าวแนะนำ