ทนไม่ไหว! แพท วงเคลียร์ ขอพูด ปมสาวเอาน้ำร้อนราดสุนัข ลั่น! ถ้าไม่พร้อม ไม่ต้องเลี้ยง ชี้นิสัยขึ้นอยู่กับคนเลี้ยง

กลายเป็นดรามาใหญ่และถูกพูดถึงอย่างมาก สำหรับกรณีหญิงรายหนึ่งได้จับสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ เพศเมีย ที่กำลังตั้งท้อง ชื่อเจ้าหมวยเล็ก มัดไว้ในห้องน้ำ ก่อนเอาน้ำร้อนจากกระติกเทราดลงบนหลังสุนัข ทำให้สุนัขดิ้นทุรนทุราย ร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวด


ล่าสุดนักร้องสาวเสียงดี แพท รัณนภันต์ หรือ แพท วงเคลียร์ ได้ออกมาเคลื่อนไหวพูดถึงประเด็นดังกล่าว บอกก่อนเลี้ยงหมา ควรเข้าใจสมอง วิธีคิด และธรรมชาติสายพันธ์หมาก่อน ถ้าไม่พร้อมเลี้ยงอย่างเข้าใจ ไม่ต้องเลี้ยง หมานิสัยดีหรือเสีย ขึ้นอยู่กับเจ้าของคนเลี้ยง ถ้าหมาดื้อ ซน กัด อย่าโทษหมา โทษตัวเองที่เลี้ยงไม่เป็นเถอะ

โดย แพท ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ข่าวที่เอาน้ำร้อนราดหมาเพราะหมาดื้อ คือหนึ่งในตัวอย่างของคนที่มีหมาเมื่อไม่พร้อม เพราะไม่รู้จักและไม่ศึกษานิสัยพื้นฐานของหมาพันธ์ที่เอามาเลี้ยงแท้ ๆ ขอแชร์ความรู้จากตอนแพทพาแอ้นไปฝึกที่โรงเรียน ครูเน้นย้ำว่าเรื่องที่เป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดสิ่งแรกคือ ต้อง ‘เข้าใจสายพันธ์ นิสัยโดยธรรมชาติ’ ของเค้าก่อนถึงจะเลี้ยงกันได้


ไซบีเรียน โกลเด้น บีเกิล บางแก้ว ไทยหลังอาน และสายพันธ์เชิงบุกทั้งหลาย ธรรมชาติเค้าคือพลังเยอะเจ้าของต้องรู้ก่อนเอามาเลี้ยง ต้องแน่ใจว่ามีที่หรือมีเวลาพาเค้าปล่อยพลังทุกวัน อย่าง ไซบีเรียน พื้นฐานเค้าถูก breed มาให้ลากเลื่อนในหิมะ วันละหลายชม เค้า breed มาให้ใช้แรงเยอะ มีพลังมาก และกล้า/ชอบเดินทางผจญภัย เลยชอบหนีเที่ยว แปลว่า ใครจะเอาเค้ามาเลี้ยง ต้องมีพื้นที่ให้วิ่งปล่อยพลัง หรือ มีเวลาพาออกไปวิ่ง/เดิน วันละไม่ต่ำกว่า 90 นาที และเค้าไม่ชอบอยู่คนเดียว แปลว่าถ้าคุณขังไว้ ถ้าเค้าไม่ได้วิ่ง พลังเค้าจะเหลือและจะเครียดมาก ไม่แปลกเลยถ้าจะพังบ้านทำลายข้าวของ หมาไม่ได้ผิด ผิดที่เจ้าของ

เคยมีครั้งนึง ที่พี่ที่สวน ปล่อยแอ้นไว้ในห้องคนเดียวพร้อมของต่างๆในห้องวางไว้บนพื้น กลับมาเจอของกระจุยกระจายไข่แตก แพทบอกพี่ ๆเลยว่า จำที่ครูบอกได้ไหม เคสนี้แอ้นไม่ผิด พวกเราผิด นั่นเป็นธรรมชาติสายพันธ์เค้า และถ้าดื้อจะทำโทษจริง ๆ ต้องทำ ณ จุดและเวลาเกิดเหตุเท่านั้น (*ใช้เสียงดังสั่งเพื่อดึงสติน้องหมาแล้วเมินเดินหนีไม่เล่นด้วยก็เพียงพอนะคะ ไม่มีการใช้ความรุนแรง ให้นางรู้ว่าเราคือจ่าฝูง) การกลับมาเจอแล้วตีทีหลัง หมาจะงงแล้วจะไบโพล่าเอา เกิดนิสัยระแวงว่าอยู่ ๆ จะโดนตีอีกเมื่อไหร่ กลายเป็นดุ/กัดใส่เจ้าของอีก วันปกติ แอ้นเล่นสนุกวิ่งไปมาในสวนทั้งวัน กลับเข้าห้องนอนกับพี่ ๆ ก็แบตหมด นอนหงายหลับเป็นตุยไม่ดื้อไม่ซนเลยค่ะ

ก่อนเลี้ยง เข้าใจสมอง วิธีคิด และธรรมชาติสายพันธ์หมาก่อน ถ้าไม่พร้อมเลี้ยงอย่างเข้าใจ ไม่ต้องเลี้ยง เข้าใจที่ครูเน้นย้ำพร่ำสอนแล้วจริง ๆ หมานิสัยดีหรือเสีย ขึ้นกับเจ้าของคนเลี้ยงเท่านั้นเลย เอาหมาไปเข้าโรงเรียน ไม่ใช่ให้หมามีการศึกษานะ คนเลี้ยงต่างหาก หมาจะเป็นยังไง ขึ้นอยู่กับคนเลี้ยงเท่านั้นเลย ถ้าหมาดื้อ ซน กัด อย่าโทษหมาค่ะ โทษตัวเองที่เลี้ยงไม่เป็นเถอะ


ทั้งหมดนี้แชร์เผื่อเป็นไอเดียก่อนใครตัดสินใจเลี้ยง มีหมาเมื่อพร้อม อย่าเลือกหมาจากหน้าตาที่ชอบ เลือกจากธรรมชาตินิสัยที่เหมาะกับบ้านและ lifestyle ของเราค่ะ เอาเค้ามาแล้วคือสิบกว่าปีที่ต้องรักและดูแลกัน ขอบคุณข้อมูลและการสอนดี ๆ จากที่โรงเรียนทั้งหมดเลยค่า” .-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 67 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม