“เบิร์ด ธงไชย” ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ 2565 สาขาศิลปะการแสดง(ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง)

ออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการช่วงเย็นวันนี้(23 ส.ค. 2566) สำหรับบุคคลผู้ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น “ศิลปินแห่งชาติ” พุทธศักราช 2565 โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้แถลงและประกาศรางวัล ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

โดยในปี 2565 มีการยกย่องเชิดชูศิลปินแห่งชาติเพิ่งถึง 12 คน หนึ่งในนั้นมีซุปตาร์ตลอดกาล “เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ นักร้องและนักแสดงชื่อดัง ที่ได้รับขนานนามว่าเป็น “ซูเปอร์สตาร์เมืองไทย” ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ 2565 สาขาศิลปะการแสดง(ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ด้วยเหตุผลที่ว่า มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ตั้งแต่อัลบั้มแรกจนถึงปัจจุบัน “เบิร์ด ธงไชย” เป็นศิลปินขวัญใจมหาชนมาอย่างยาวนาน ที่สำคัญเป็นผู้ดำรงค์ตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งเรื่องการใช้ภาษาไทย สอดแทรกคำไทย ศิลปะวัฒนธรรม ในงานส่วนตัวและงานส่วนรวม รวมถึงเพลงสำคัญ ๆ ที่ใช้ในประเทศของเรา รวมถึงการเผยแพร่บทเพลงไทยให้ไปสู่สากล จึงสมควรให้ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง(ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ประจำปี 2565 นั่นเอง ทั้งนี้ “เบิร์ด” เปิดใจว่า “ความรู้สึกตอนนี้รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย ในความบากบั่นทำงาน เบิร์ดว่าความเป็นไทยมันสวยงาม ร้องรำ ทำได้หมดครับ แม้กระทั่งโรงลิเกที่เราเคยดูแถวบ้านบางแค นั่นก็คือ ครูของเบิร์ดนะครับ เบิร์ดได้ยินตลอดเวลา ทำให้เบิร์ดได้มีวันนี้เหมือนกัน ขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรม และคนไทยทุกคนนะครับที่รักและเมตตาเบิร์ด ขอบคุณมากครับ”

นอกจากนี้ยังมีบุคคลบันเทิงที่ได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติประจำปี 2565 อีกจำนวน 11 คน ในสาขาสาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ “นางนพรัตน์ศุภาการ หวังในธรรม (ละครรำ)/ นายสมชาย ทับพร (ดนตรีไทย-ขับร้อง)/นางราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร (หมอลำประยุกต์)/นายสมเถา สุจริตกุล (ดนตรีสากล-ประพันธ์เพลงร่วมสมัย)/นายประดิษฐ ประสาททอง (ละครร่วมสมัย) ส่วนสาขาวรรณศิลป์ ได้แก่ “ศาตราจารย์ เกริก ยุ้นพันธ์ (สาขาวรรณศิลป์) และ นายบุญเตือน ศรีวรพจน์ (สาขาวรรณศิลป์)” ด้านสาขาสาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ “ศาตราจารย์เกียรติคุณ พิษณุ ศุภนิมิตร (ภาพพิมพ์)/นายเจตกำจร พรหมโยธี (สถาปัตยกรรมผังเมือง)/ นายดิเรก สิทธิการ (งานสลักดุนเครื่องเงินและโลหะ) และ นายฤกษ์ฤทธิ์ แก้ววิเชียร (สถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์)”.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 319 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม