“เวสป้าสเตอ” ชี้ สัญญาระบุเพลงเป็นสิทธิ์ตัวเอง หลังถูกค่ายฟ้อง 12 ล. ค่าลิขสิทธิ์ ลั่นมีหลักฐานเด็ด หวังเปลี่ยนอนาคตนักแต่งเพลง

ตั้งโต๊ะแถลงข่าวทั้งน้ำตาไปเลย สำหรับ “เวสป้าสเตอ” หรือ “อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา” อดีตนักร้อง-นักแต่งเพลงภายใต้ต้นสังกัด RS เจ้าของเพลงฮิตในตำนานอย่าง เป็นชู้ไม่รู้ตัว, ติดปีกความคิดถึง, แฟนใครโทรมา, ไม่อาจเปลี่ยนใจ ,ทุกวินาที ร้องโดย เจมส์ เรืองศักดิ์ , โลกทั้งใบให้นายคนเดียว ร้องโดย เต๋า สมชาย , เจ็บแปลบ ร้องโดย ไจแอนท์ และอีกมากมาย ซึ่งล่าสุด โดนต้นสังกัด RS ฟ้อง 12 ล้านบาท หลังนำเพลงที่ตัวเองแต่งไปร้อง วันนี้ (7 ก.ค.66 ) “เวสป้า” ตั้งโต๊ะแถลงเปิดใจว่า ถูกค่าย RS ฟ้องร้อง 12 ล้านบาท เนื่องจากนำเพลงที่ตัวเองแต่งไปร้อง เบื้องต้น 3 สถานที่ คือ ร้องเพลงงานไหลที่ชลบุรี 10 กว่าเพลง ๆ ละ 4 แสนบาท และร้านอาหารปลาทูแช็ค ซึ่งโดนถึง 2 กรณี ทั้งกรณีร้องที่ร้านและเผยแพร่ทางโซเชียลและคาดว่าจะมีที่อื่น ๆ อีก โดยชี้ว่าแนวทางการต่อสู้คดีนั้นมีหลักฐานเด็ดที่เปิดออกมาแล้วจะสะเทือนวงการแน่นอน “เวสป้า” เชื่อว่าเพลงเหล่านี้ควรเป็นของตนเองอยู่แล้ว


“เวสป้า” ยืนยันว่า ไม่เคยเซ็นสัญญาขายขาด พร้อมอธิบายข้อสัญญาให้ฟังดังนี้ 1. เนื้อร้องเพลงเป็นของผู้ขายเพลง 2. ผู้ขายตกลงขายลิขสิทธิ์เนื้อร้องเพลงให้แก่ผู้ซื้อในอัตราเพลง (จำนวน) บาท 3.การซื้อขายนี้ ผู้ซื้อมีสิทธิที่จะนำเนื้อร้องเพลงไปผลิตแผ่นเสียงและนำไปโสตทัศนวัสดุต่าง ๆ 4.ผู้ขายสัญญาว่าจะไม่นำลิขสิทธิ์ไปขายให้กับผู้อื่น 5.คู่สัญญาต่างเข้าใจข้อความนี้ดีโดยตลอดแล้วก่อนที่ลงลายมือสำคัญ และมีข้อตกลงพิเศษ หากผู้ซื้อเป็นเจ้าของสิทธิเนื้อร้องตามสัญญานี้ นำเพลงไปให้นักร้องคนอื่นบันทึกเสียง ผู้ซื้อจะยินยอมให้ค่าตอบแทนผู้ขายเพลงละ(จำนวน)บาท ซึ่งภายในข้อสัญญาดังกล่าว “เวสป้า” มองว่า 3 ใน 5 ข้อ แสดงให้เห็นว่า เพลงนี้เป็นสิทธิของตนเองอยู่ จึงพร้อมออกมาเรียกร้องว่า อยากให้เกิดความเป็นธรรมแก่นักแต่งเพลง ทั้งนี้ “เวสป้า” เผยว่า ก่อนหน้าที่จะถูกฟ้อง เจ้าตัวได้มีการฟ้องร้องทางค่ายดังกล่าวไปก่อน ในคดี “ละเมิดสิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณะชน 18 เพลง” เรียกร้องค่าเสียหายไป 5 ล้านบาท โดยได้รวมตัวกับเพื่อนนักแต่งเพลง 30 กว่าคน ซึ่งจะมีการไกล่เกลี่ยในเดือนกันยายนนี้ และการที่ออกมาเรียกร้อง เพราะต้องการให้นักแต่งเพลงร่วมวงการได้รับความเป็นธรรม พร้อมเผยทั้งน้ำตา มีนักแต่งชั้นครูหลายคนที่จากไปโดยปราศจากการเหลียวแลในส่วนนี้

“เวสป้า” เผยเพิ่มว่า ก่อนหน้านี้นักแต่งเพลงจะได้ค่าตอบแทนจากการขายเทป/ซีดี แต่ในปัจจุบันไม่ได้มีรายได้ในส่วนนี้ และปัจจุบันได้มีการเผยแพร่เพลงไปยังสาธารณะชนต่าง ๆ เช่น สตรีมมิ่งทุกแพลตฟอร์ม การขายลิขสิทธ์เพลงทางทีวี และการขายเพลงให้กับการจัดคอนเสิร์ต โดยการเผยแพร่เพลงเหล่านี้ นักแต่งเพลงไม่มีสิทธิได้ในส่วนนี้ “เวสป้า” จึงออกมาเรียกร้องเพราะมีนักแต่งเพลงดังมากมายที่จากไปโดยไม่ได้รับการดูแลที่เป็นธรรม และเรียกร้องให้เก็บค่าลิขสิทธิ์ให้เป็นธรรมด้วย จากปกติจะเรียกเก็บมากถึง 32 บริษัท ให้เหลือเพียงบริษัทเดียวเหมือนอเมริกา พร้อมบอกว่า วันนี้อาจจะเป็นวันนึงที่เปลี่ยนแปลงอนาคต ถ้าอิสรภาพไม่ได้ในรุ่นผมก็ต้องได้ในรุ่นต่อไป.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน


เข้าชม 2,770 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม