“พี สะเดิด” จัดงานบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ 3 ภพ ณ ลานนาคาเบิกฟ้า จ.หนองคาย

นักร้องสายบุญ “พี สะเดิด” พร้อมทุกภาคส่วนในจังหวัดหนองคาย และอำเภอโพนพิสัย จัดงานบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ 3 ภพ น้อมเคารพบูชาคาถาพัน ด้วยบัว 1,000 ดอก โดยขบวนแห่ครั้งนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ มีการนำช้างจริงจากจังหวัดสุรินทร์มาร่วมขบวนแห่ถึง 2 เชือก แห่ขบวนไปตามถนนสายหลักในเขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย ไปสิ้นสุดที่ ลานนาคาเบิกฟ้า หน้าถ้ำพญานาค วัดไทย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยมีดารานักแสดง ทั้ง เฟม ชวินโรจน์ ลิขิตเจริญสกุล และ เปรี้ยวAf อนุสรา วันทองทักษ์ ร่วมงาน


หลังจากขบวนแห่มาสิ้นสุดที่วัดไทยและได้แห่รอบพระอุโบสถของวัดไทยจำนวน 3 รอบแล้ว พี สะเดิด พร้อมชาวอำเภอโพนพิสัยได้ร่วมกันอัญเชิญพระอุปคุต ริมฝั่งแม่น้ำโขง ขึ้นมายังบริเวณพิธีที่ลานนาคาเบิกฟ้า ต่อมาในเวลา 17.00 น.ก็ได้มีการแสดงต่าง ๆ จากนั้นก็เริ่มการเทศน์มหาชาติ กัณฑ์ที่ 1 ในระหว่างการเทศน์มหาชาติ ในแต่ละกัณฑ์ จะมีการแสดงจาก ฉวีวรรณ ดำเนิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(หมอลำ) การแสดงจาก ต๋อง ชวนชื่น และ เหลือเฟือ จ๊กมก การแสดงกิณรีหิมพาน โดยการเทศน์มหาชาติ สิ้นสุดลงในเวลา 9.00 น ของวันถัดมา ใช้เวลาทั้งสิ้น 17 ชั่วโมง

โดย “พี สะเดิด” กล่าวว่า ที่จัดครั้งนี้เป็นงานบุญใหญ่ เป็นการสืบสานประเพณีโบราณลุ่มน้ำโขง คืองานบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ 3 ภพ น้อมเคารพบูชาคาถาพัน ด้วยบัว 1,000 ดอก ซึ่งการเทศน์มหาชาติมีทั้งหมด 13 กัณฑ์ ครั้งนี้ตนอยากจัดขึ้นเพราะตนเป็นพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง เกิดมาครั้งหนึ่งก็อยากจัดพิธีบูชาพระพุทธเจ้า คืองานบุญผะเหวดที่จริง ๆ แล้วมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตามหมู่บ้าน ตามอำเภอต่าง ๆ หลายที่ก็ยังมีการจัดงานนี้อยู่ ส่วนที่มาจัดที่อำเภอโพนพิสัยในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า โพนพิสัยเป็นเมืองที่น่าอยู่และอยู่ติดกับแม่น้ำโขง ซึ่งประเพณีเหล่านี้ก็มีการจัดต่อเนื่องเรื่อย ๆ มา แต่ครั้งนี้มาจัดในตัวอำเภอ เพื่อเป็นการรวมใจพี่น้องชาว ที่สำคัญงานวันนี้ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ตนจัดขึ้น มีทุกภาคส่วนมาร่วมงานนี้ ที่ปรึกษาก็เป็นพระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย หรือเจ้าคุณน้อย ที่ให้ความเมตตาตนมาโดยตลอด มีโรงทานหลากหลายและพี่น้องประชาชนก็มีความตื่นตัวกับการจัดบุญผะเหวดเทศมหาชาติในครั้งนี้ ส่วนในปีหน้าหรือปีต่อไปค่อยว่ากันอีกที”


เข้าชม 274 ครั้ง
ดูข่าวเพิ่มเติม