หวานชื่น “ปอย-โอ๊ค” ทำพิธีไหว้เทวดาก่อนวิวาห์ตามประเพณีจ.ภูเก็ต วันนี้(1มี.ค.)

ก่อนหน้าคู่รัก “ปอย ตรีชฎา” และแฟนหนุ่มนักธุรกิจทายาทตระกูลดังเมืองภูเก็ต “โอ๊ค บรรลุ หงษ์หยก” จัดพิธีหมั้นเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ และเพิ่งจัดงานเลี้ยงสละโสด ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีเหล่าคนสนิทในวงการร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก รวมถึง “ปอย” ก็ได้เปลี่ยนไปใช้นามสกุลของครอบครัวแฟนแล้วเรียบร้อย


ล่าสุดวันนี้(1มี.ค.2566) ถึงวันแต่งงานของ “โอ๊ค-ปอย” ทั้งคู่เริ่มต้นด้วยการไหว้เทวดา จากนั้นทำพิธียกน้ำชา หรือ “ผังเต๋” มีเพียงเฉพาะญาติสนิทมิตรสหาย ก่อนจะเข้าสู่การแลกแหวนของบ่าวสาว สำหรับวันนี้ทั้งคู่เข้าพิธีแต่งงานตามประเพณีจีนและประเพณีท้องถิ่นของภูเก็ต

เจ้าสาว “ปอย” สวยสง่าในชุดท้องถิ่น “บ้าบ๋า ย่าหยา” สีทองอร่าม ตกแต่งด้วยเครื่องประดับโบราณ อย่าง เข็มกลัดเสื้อ รูปผีเสื้อ คือ ตัวแทนของความมีชีวิตชีวา ฤดูดอกไม้ผลิ เป็นความสดชื่นของมวลดอกไม้ กอสังแม่ลูก 3 ตัว ตัวเรือนทองแท้เพชรซีก เป็นลายเถาของดอกไม้ ดอกไม้ มีความหมายว่าสดใสมีชีวิตชีวา และ กอสังแม่ลูก 3 ตัว อีกชุด สำหรับติดเสื้อ เป็นลายนกฟีนิกส์ ในดงดอกไม้ มีความหมายว่าความสุข ความสดชื่นและอิสระเข็มกลัดเสื้อย่าหยา ลายนก แปลว่า อิสระ และ ไหมมือ ส่วนเจ้าบ่าว “โอ๊ค” สวมใส่เข็มกลัดเสื้อกาชาย จะมีสร้อยอีกเส้นคล้องเพื่อโยงกับกระดุมแม่เสื้อ (สูท) และ เสื้อตึ่งจ่วง (เสื้อจีน) หรือชุดนายเหมือง


ทั้งนี้ พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 นิยาม “บาบ๋า” และ “ย่าหยา” ว่า “เรียกชายที่เป็นลูกครึ่งจีนกับมลายูที่เกิดในมลายูและอินโดนีเซีย ว่า บ้าบ๋า, คู่กับ ย่าหยา ซึ่งหมายถึงหญิงลูกครึ่งจีนกับมลายูที่เกิดใน มลายูและอินโดนีเซีย” อย่างไรก็ตามชาวเปอรานากันในประเทศไทย บริเวณจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยเฉพาะภูเก็ตและตรังทั้งเพศชายและหญิง จะถูกเรียกรวม ๆ ว่า “บ้าบ๋า” หรือ “บาบา” ส่วน “ย่าหยา” เป็นเพียงชื่อของชุดสตรีเท่านั้น.-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

ภาพ-คลิป : อีจี้จุ๋ม

เข้าชม 390 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม