ปิดตำนานครูบ้านนอก “ปิยะ ตระกูลราษฎร์” ดาราตุ๊กตาทอง เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 68 ปีด้วยโรคมะเร็ง

นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญอีกครั้งของวงการบันเทิงและวงการเพลง รวมถึงวงการมวย หลังต้องสูญเสียบุคคลมากฝีมืออย่าง “ปิยะ ตระกูลราษฏร์” เจ้าของรางวัลตุ๊กตาทองดารานำชายจากภาพยนตร์เรื่อง #เทพเจ้าบ้านบางปูน ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 68 ปีด้วยโรคมะเร็ง เมื่อเวลา 13.50 น. วันนี้ (2 พ.ย.2565) ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า


โดยเฟซบุ๊กเพจ : ดาราภาพยนตร์ ได้แจ้งข่าวการจากไปของ “ปิยะ ตระกูลราษฏร์” ระบุว่า “#เรื่องเศร้าคนบันเทิง ปิดตำนาน #ครูบ้านนอก #ปิยะตระกูลราษฎร์ #ดาราตุ๊กตาทอง เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 68 ปี นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญอีกครั้งของวงการบันเทิงและวงการเพลง รวมถึงวงการมวย กับการจากไปของ ปิยะ ตระกูลราษฏร์ เจ้าของรางวัลตุ๊กตาทองดารานำชายจากภาพยนตร์เรื่อง #เทพเจ้าบ้านบางปูน ซึ่งมีผลงานฝากไว้ในการมากมายทั้งบทเพลงที่กลั่นน้ำตามาเป็นเพลงดัง ๆ ให้สายัณห์ สัญญา ขับร้อง เช่นเพลง #ไก่จ๋า #หนึ่งปีที่ทรมาน หรือเพลง #ศึกอัศวินดำ ที่โด่งดังทั่วประเทศ เสียชีวิตอย่างสงบหลังป่วยโรคมะเร็งและรักษาตัวมาอย่างยาวนาน เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 68 ปี ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเมื่อช่วงบ่าย เวลา 13.50 น ของวันที่2 พฤศจิกายน”

“ปิยะ ตระกูลราษฎร์ (12 พฤษภาคม พ.ศ. 2497) เป็นทั้งนักแสดง นักแต่งเพลง และนักพากย์มวย มีชื่อเสียงจากบทบาทครูในภาพยนตร์เรื่อง ครูบ้านนอก (2521) และงานแต่งเพลงลูกทุ่ง โดยเฉพาะเพลง “ไก่จ๋า“ปิยะ เกิดที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เรียนจบชั้น ม.ศ. 5 แล้วก็เข้ากรุงเทพฯ มาเป็นเด็กวัดพระพิเรนทร์ เคยเป็นช่างตัดผม รับจ้างแบกของในตลาดสด ขับรถสามล้อถีบ ปี 2516 เริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ด้วยการแสดงเป็นตัวประกอบหางแถวประเภทโป้งเดียวจอด รอคอยงานอยู่แถวหลังเฉลิมกรุง เช่นเรื่อง นี่หรือชีวิต (สมบัติ) แต่ที่แสดงแล้วมีชื่อเป็นที่รู้จักก็คือ มนต์รักแม่น้ำมูล (2520 สมบัติ-นัยนา-เนาวรัตน์) สร้างโดย ดวงกมลมหรสพ ของ กมล กุลตังวัฒนา โดยในเรื่องปิยะได้บทเป็นพระรอง มนต์รักแม่น้ำมูล ประสบความสำเร็จเกินคาด ทำให้กมลตัดสินใจที่จะสร้างภาพยนตร์แนวสะท้อนปัญหาสังคมไทยในเรื่อง ครูบ้านนอก บทประพันธ์ของ คำหมาน คนไค โดยผลักดันให้ สุรสีห์ ผาธรรม ผู้ช่วยผู้กำกับเรื่อง มนต์รักแม่น้ำมูล ขึ้นมาเป็นผู้กำกับการแสดง แต่พระเอกของเรื่องนั้น กมลเลือกปิยะขึ้นมาเป็นพระเอกท่ามกลางเสียงคัดค้าน แถมนางเอกก็ยังหน้าใหม่อีก หลายคนในทีมงานเริ่มไม่แน่ใจในอนาคตของครูบ้านนอกเพราะหน้าหนังขายไม่ได้ มีแต่เพียงกมลเท่านั้นที่เชื่อว่า ต้องขายได้”

“ปิยะ ตระกูลราษฎร์” เกิดที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่บ้านมีฐานะยากจน จึงจบการศึกษาชั้น ม.ศ.5 แล้วมาทำงานอยู่ในกรุงเทพ เคยเป็นลูกศิษย์วัด เป็นช่างตัดผม รับจ้างแบกของในตลาด ขับรถสามล้อถีบ เริ่มเข้าสู่วงการจากการเป็นตัวประกอบภาพยนตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 โดยภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้แสดงในฐานะตัวประกอบคือเรื่อง นี่หรือชีวิต ภาพยนตร์ขนาด 70 มม. เรื่องแรกของเมืองไทยจากการกำกับของ ชุติมา สุวรรณรัต ซึ่งนำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี และ ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา โดยปิยะรับบท บุรุษพยาบาลเข็นศพ ก่อนจะรับบทนำครั้งแรกในปี พ.ศ. 2521 จากภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคมเรื่อง ครูบ้านนอก กำกับโดยสุรสีห์ ผาธรรม จากบทประพันธ์ของ คำหมาน คนไค แสดงคู่กับ วาสนา สิทธิเวช ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้เป็นอย่างมาก จนได้แสดงภาพยนตร์ในแนวนี้อีกหลายเรื่อง อาทิ ” นี่หรือชีวิต,ครูบ้านนอก , มนต์รักแม่น้ำมูล ,7 สิงห์ตะวันเพลิง,มนุษย์ 100 คุก,ลูกทาส,ทุ่งรวงทอง ,ส.ต.ท.บุญถึง,หนุ่มบ้านนา สาวนาเกลือ,ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่,สู้ยิบตา,สวรรค์เบี่ยง,ทุ่งกุลาร้องไห้,คุณรักผมไหม ,มนต์รักลำน้ำพอง,เทพเจ้าบ้านบางปูน,ไม้เรียวหัก,ครูปิยะ,อีนางเอ๊ย เขยฝรั่ง,นาคี ๒ ฯลฯ รวมถึงผลงานละครโทรทัศน์มากมาย อาทิ “อยู่กับก๋ง,เมื่อหมอกสลาย,พรหมลิขิตจากนิ้วป้อมๆ,นายขนมต้ม,ตะวันทอแสง,โรงแรมผี,แม่นาคพระโขนง,ขุนเดช,นายฮ้อยทมิฬ,สุสานคนเป็น,พุทธานุภาพ,มหาราชกู้แผ่นดิน,บันทึกจาก(ลูก)ผู้ชาย,เชลยบาป,มนต์รักลูกทุ่ง,ปู่โสมเฝ้าทรัพย์,มนต์รักแม่น้ำมูล,บุษบาเปื้อนฝุ่น ฯลฯ” ปิยะ ตระกูลราษฎร์ เป็นเพื่อนสนิทสนมกับ สายัณห์ สัญญา เคยแต่งเพลงให้สายัณห์ร้องหลายเพลง ที่มีชื่อเสียงคือเพลง “ไก่จ๋า” ซึ่งพรรณนาถึงความรักที่มีต่อนักแสดงสาว ปริศนา วงศ์ศิริ เป็นที่เลื่องลือในขณะนั้น ปิยะมีผลงานแต่งเพลงประมาณ 500 เพลง ให้กับนักร้อง เช่น วันชนะ เกิดดี เอกชัย ศรีวิชัย ช่วงหลังผันตัวมาเป็นนักพากย์มวยรายการศึกอัศวินดำ (อัศวินดำก่อเกียรติ).-ไนน์เอ็นเตอร์เทน

เข้าชม 981 ครั้ง


ดูข่าวเพิ่มเติม